Học đường

Cứ ngỡ chỉ có trong phim nhưng hóa ra những tình tiết này của 'Phía trước là bầu trời' thời sinh viên ai chẳng từng kinh qua

Nguyệt
Chia sẻ

Bộ phim “huyền thoại” của thế hệ 8X- đầu 9X "Phía trước là bầu trời" với những câu chuyện, tình tiết “kinh điển” cũng chính là cuộc sống mà sinh viên ngày nay đã và đang trải qua.

17 năm về trước, cả một thế hệ học sinh, sinh viên cho đến người già, trẻ nhỏ, cứ đến khung giờ Điện ảnh chiều thứ Bảy trên sóng VTV lại cùng quây quần bên chiếc ti vi đen trắng để chờ đợi từng tình tiết mới của bộ phim “Phía trước là bầu trời”.

Hướng đến đối tượng sinh viên, nhưng bộ phim ăn khách khiến ai cũng một thời “mê mệt” bởi sao câu chuyện trong đó đời vậy, thật quá mà cũng thấm quá.

Nội dung bộ phim nói về đời sống của những sinh viên sinh viên nghèo nhiều hoài bão và trải qua không ít khó khăn để bước vào cuộc đời như cái đói, cái khổ, nỗi tủi hổ khi đi làm gia sư… Tua lại bộ phim, một lần nữa chúng ta thấy ở đó cuộc sống của chính mình và những người bạn.

Khổ như sinh viên làm gia sư

Trong phim có vài phân cảnh kể về nhân vật Thương - cô sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành tiếng Trung, hiền lành, học giỏi và những tình huống trớ trêu khi đi làm gia sư.

Sinh viên đi làm gia sư gặp phải nhiều hoàn cảnh trớ trêu

Trích đoạn Thương bị phụ huynh của học trò mắng sa sả vào mặt, thậm chí còn dạy đời và đụng chạm đến bố mẹ khiến nhiều sinh viên cũng đang làm nghề gia sư vô cùng xót xa, đồng cảm.

Dưới đoạn clip ngắn chia sẻ lại trích đoạn này, nhiều người đã tự nhận mình cũng là sinh viên đi dạy thêm và thốt lên “sao lại đúng và thật đến thế”. Phụ huynh mắng sa sả vào mặt, học trò con nhà giàu khinh khỉnh thế nhưng vì cuộc sống mưu sinh để đỡ đần cha mẹ tiền học phí, chúng ta vẫn cố gắng chịu đựng .

Loay hoay nghĩ cách hoãn hạn nộp tiền trọ

Sau cánh cánh cổng đại học, sau “miền đất hứa” ấy còn là câu chuyện dở khóc cười ở xóm trọ- nơi xã hội thu nhỏ của cuộc sống sinh viên.

Ở xóm trọ ấy, ta thấy khốn khổ khốn nạn, sự tủi nhục vì không có tiền đóng tiền nhà mà phải đi khe khẽ qua cổng chủ, phải chốn chui chốn lủi. Vì thế mà trong “Phía trước là bầu trời” có những tình tiết chẳng phải là của riêng sinh viên nào: phải đóng cửa và nín thở trốn ở trong, hay giả ốm, giả sốt và xin khất hạn nộp.

Khi chủ nhà đến đòi nợ chỉ biết cách giả ốm

Trích đoạn sinh viên nợ tiền nhà trong phim khiến người xem vừa gật gù, vừa bật cười, vừa xót xa. Dám chắc có nhiều người đã ngay lập tức chia sẻ đoạn clip đó hay gửi cho đứa bạn cùng phòng khi xưa và nói “đã một thời như thế”.

Không dám ký nợ vì đã nợ quá nhiều lần

Đi ăn cơm đến miếng đậu phụ cũng không có mà ăn, không dám ký nợ vì đã nợ quá nhiều lần là hoàn cảnh mà những cô cậu sinh viên trong “Phía trước là bầu trời” đã trải qua.

Rồi có cả chuyện mấy đứa xóm trọ có sinh nhật cuối tháng phải góp 2000 đồng mà có người xin góp 1000 vì nghèo, có người thiếu 200 đồng. Quà sinh nhật là lọ kem đánh răng nhỏ xíu nhưng ai nấy đều vui vẻ và trân trọng nó.

Khi bữa ăn chẳng có nổi miếng đậu phụ

Đến thời điểm hiện tại, có lẽ món quà mà mỗi sinh viên tặng nhau dịp sinh nhật đã có giá trị hơn nhưng cái cảnh vay tiền đi ăn sinh nhật hay góp mỗi đứa vài chục thì vẫn chẳng xa lạ tý nào. Thế rồi những giây phút ấy ta vẫn vui vẻ hát ca, vui đùa mà không phải lo nghĩ đến những cái thiếu thốn của cuộc sống nữa.

Không chỉ là khó khăn, chúng ta có những ngày tháng sinh viên đẹp đẽ

17 năm sau ngày “Phía trước là bầu trời” được trình chiếu, trong trí nhớ cũng những cô cậu 8x- đầu 9x vẫn miên man hình ảnh đẹp về những kỉ niệm đẹp thời thanh xuân, thời sinh viên tươi đẹp của bộ phim này.

Quãng thời gian sinh viên lắm khó khăn nhọc nhằn, nhưng chúng ta luôn nhớ hai chữ “tình bạn”

Đó là cảnh tượng cả lũ cùng nhau ngồi nhặt rau, nấu cơm, là khi cùng trải chiếu ngồi đánh đàn ca hát, là khi trời mưa thấy Vinh, thấy Nghĩa béo lao ra ngoài nhảy múa.

Những khoảnh khắc ấy giờ còn chứ, chúng ta ở xóm trọ cùng góp gạo nấu cơm chung, cùng dắt tay nhau ở những con ngõ ngập nước ngày Hà Nội bất chợt mưa lớn, cùng kéo nhau ra giữa sân hóng mát, tâm sự tỉ tê…

Ôi cả thanh xuân của 8x- đầu 9x trong “Phía trước là bầu trời” giờ dường như vẫn còn nguyên vẹn ở đây, thân thuộc lắm!

Chia sẻ

Bài viết

Nguyệt

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất