Học đường

Vụ đề thi môn Văn vào lớp 10 trùng đề kiểm tra lớp 9: Công an tỉnh Quảng Bình vào cuộc điều tra

Yến Nguyễn (Tổng hợp)
Chia sẻ

Phó giám đốc phụ trách Công an tỉnh Quảng Bình đã chỉ đạo đơn vị nghiệp vụ vào cuộc nhằm làm rõ những nghi vấn xung quanh việc ra đề thi môn Ngữ văn tại kỳ thi tuyển sinh lớp 10 của ngành GD&ĐT tỉnh Quảng Bình năm học 2019-2020.

Liên quan đến vụ đề thi môn Văn vào lớp 10 giống đề kiểm tra học kì II lớp 9 ở Quảng Bình, mới đây, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình giao Công an tỉnh xem xét làm rõ có hay không động cơ, mục đích cá nhân trong vụ việc này.

Cụ thể, theo báo Giao thông thông tin, chiều ngày 4/6, trong cuộc họp khẩn với Ban chỉ đạo thi của tỉnh và Sở GD-ĐT, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình Hoàng Đăng Quang đã giao Công an tỉnh xem xét làm rõ có hay không động cơ, mục đích cá nhân trong việc ra đề thi.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình Hoàng Đăng Quang giao Công an xem xét làm rõ vụ việc đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Ngữ Văn ở tỉnh này. Ảnh: báo Giao Thông.

Theo báo Tiền Phong, cũng trong chiều 4/6, Đại tá Bùi Quang Thanh, phó giám đốc phụ trách Công an tỉnh Quảng Bình cho hay, đã chỉ đạo đơn vị nghiệp vụ vào cuộc nhằm làm rõ những nghi vấn xung quanh việc ra đề thi môn Ngữ văn tại kỳ thi tuyển sinh lớp 10 của ngành GD&ĐT tỉnh Quảng Bình năm học 2019-2020.

Đại tá Bùi Quang Thanh cho rằng: Cần làm rõ câu hỏi có hay không về những tiêu cực mà phụ huynh học sinh cũng như dư luận đang hoài nghi về kỳ thi này.

Như thông tin đã đưa, trước đó, nhiều phụ huynh vô cùng bức xúc khi cho rằng đề thi môn Văn của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019 - 2020 tại Quảng Bình và đề thi Văn học kỳ 2 của học sinh lớp 9, thuộc các trường THCS trên địa bàn TP Đồng Hới có nội dung tương tự nhau ở cả 2 phần Đọc hiểu và Làm văn.

Cụ thể, ở phần đọc hiểu, cả 2 đề đều đưa vào câu chuyện “Hoa hồng tặng mẹ”, sau đó dựa trên câu chuyện này để trả lời các câu hỏi tương tự nhau về nội dung và thông điệp của đoạn văn.

Đề thi môn Văn của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Quảng Bình và đề thi Văn học kỳ 2 của học sinh lớp 9, thuộc các trường THCS trên địa bàn TP Đồng Hới có nội dung tương tự nhau khiến nhiều phụ huynh bức xúc.

Còn ở phần Làm văn (phần này chiếm đến 7 điểm), cả 2 đề giống hệt nhau. Trong đó câu 1 (2 điểm) yêu cầu từ phần đọc hiểu, các thí sinh sẽ viết một đoạn văn nghị luận dài khoảng 100 chữ, trình bày suy nghĩ về tình mẫu tử (lòng hiếu thảo). Câu 2 của phần Làm văn đều chung nội dung phân tích nhân vật Phương Định trong tác phẩm “Những ngôi sao xa xôi” của tác giả Lê Minh Khuê.

Sự việc nêu trên đã khiến nhiều phụ huynh và thí sinh bức xúc vì sự cố đó đã làm mất đi tính công bằng, minh bạch của kỳ thi. Đặc biệt là gây thiệt thòi cho học sinh các huyện so với học sinh các trường tại TP Đồng Hới khi thi tuyển vào Trường THPT Chuyên Võ Nguyên Giáp.

Chia sẻ

Bài viết

Yến Nguyễn (Tổng hợp)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất