Học đường

Cô gái Việt gọi vốn thành công 7 triệu USD từ Google và thung lũng Silicon

Theo Dân Trí
Chia sẻ

Thạc sĩ Văn Đinh Hồng Vũ (tốt nghiệp cao học tại ĐH Stanford, Mỹ) và các cộng sự vừa chính thức gọi vốn thành công vòng Series A tại thung lũng Silicon với con số tổng lên đến 7 triệu đô la Mỹ cho Elsa - ứng dụng học nói tiếng Anh chuẩn bản xứ với công nghệ Trí tuệ nhân tạo do cô đồng sáng lập.

Được sáng lập vào năm 2016 bởi nữ doanh nhân Văn Đinh Hồng Vũ, Elsa (English Language Speech Assistant) đã xây dựng thành công Trí tuệ nhân tạo (A.I) độc quyền trong lĩnh vực Nhận diện Giọng nói (Speech Recognition) với công nghệ Học sâu (Deep Learning) đạt chính xác trên 95%.

Ứng dụng này sẽ nghe người học phát âm tiếng Anh, rồi đưa ra phản hồi tức thì về những lỗi sai và hướng dẫn chỉnh sửa lại theo chuẩn bản xứ tới từng âm tiết. Vì thế, nó được ví như một người gia sư tiếng Anh chuyên nghiệp trong lòng bàn tay, 24 giờ 7 ngày.

Được Forbes nhắc đến trong danh sách 4 công ty sử dụng Trí tuệ nhân tạo thay đổi thế giới và lọt vào top 5 các ứng dụng A.I hàng đầu hiện nay sánh hàng cùng với Cortana của Microsoft và Google Allo của Google; Elsa hiện có 4 triệu lượt người dùng từ 101 quốc gia trên toàn thế giới.

Và vui mừng hơn nữa, startup Việt lại vừa tiếp tục chinh phục được các “ông lớn quyền lực” ở thung lũng Silicon rót vốn. Tính đến thời điểm hiện tại, Elsa đã gọi vốn thành công 12 triệu đô la Mỹ thông qua các lần gọi vốn tại Silicon Valley và Châu Á.

Thạc sĩ Văn Đinh Hồng Vũ - đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Elsa.

Nhà đầu tư chiến lược trong vòng gọi vốn này là Gradient Ventures - quỹ mạo hiểm chuyên đầu tư vào Trí tuệ nhân tạo của Google. Gradient Ventures chuyên thực hiện công tác đầu tư và kết nối các công ty khởi nghiệp giai đoạn đầu (early stage) với các nguồn lực, những đổi mới sáng tạo và lãnh đạo kỹ thuật của Google về Trí Tuệ Nhân Tạo.

Quỹ này tập trung vào việc giúp các nhà sáng lập điều hướng các thách thức trong việc phát triển các sản phẩm A.I, từ việc tận dụng các bộ dữ liệu đào tạo đến việc giúp các công ty sử dụng hiệu quả các kỹ thuật mới nhất, để những ý tưởng tuyệt vời có thể trở thành hiện thực.

Bên cạnh đó, Monk's Hill Ventures và SOSV, các quỹ đầu tư chiến lược của ELSA từ vòng trước cũng tiếp tục rót vốn đầu tư trong vòng này, khẳng định sự công nhận về công nghệ, đội ngũ, và niềm tin vào tiềm năng trở thành “kỳ lân” của Elsa.

Trao đổi với PV Dân trí, Văn Đình Hồng Vũ - nhà đồng sáng lập và giám đốc điều hành của ELSA chia sẻ: “Cái tên ấn tượng nhất trong danh sách các nhà đầu tư ở vòng A này là Gradient Ventures.

Đây là quỹ mạo hiểm chuyên đầu tư vào Trí tuệ nhân tạo của Google, nhằm hỗ trợ tài chính và tư vấn công nghệ cho các công ty khởi nghiệp về lĩnh vực A.I.

Theo Engadget, các công ty nhận được sự hỗ trợ của Gradient Ventures sẽ có quyền kết nối với các chuyên gia từ Google, bao gồm những nhân vật có tiếng như Ray Kurzweil, Matias Duarte và Astro Teller.

Với những quyền lợi đặc biệt như thế, quyết định đầu tư của Gradient Ventures thường xuyên được cân nhắc vô cùng cẩn trọng và kỹ lưỡng”.

Ứng dụng Elsa vừa chính thức gọi vốn thành công vòng Series A tại Silicon Valley với con số tổng lên đến 7 triệu đô la Mỹ.

Nữ thạc sĩ vui mừng cho hay, vòng gọi vốn này sẽ giúp ELSA tăng tốc phát triển, khai phá nhiều thị trường mới như Nhật Bản, Indonesia và Ấn Độ. S

ự hỗ trợ và nguồn lực từ Gradient Ventures rất phù hợp với trọng tâm chiến lược của nhóm phát triển là phát triển A.I hàng đầu thế giới trong lĩnh vực Speech Recognition.

“Chúng tôi rất háo hức để làm việc với các chuyên gia từ Google để tiếp tục phát triển đội ngũ nhân tài công nghệ, cũng như các tính năng A.I tiên tiến nhất đáp ứng nhu cầu học nói tiếng Anh của học viên trên toàn thế giới”, cô gái 8X Việt nói thêm.

“Elsa mang đến giải pháp học ngôn ngữ vui nhộn, hiệu quả cho nhu cầu học tiếng Anh trên toàn cầu. Giải pháp này mang tới một sự khác biệt trong cuộc sống và công việc của người học, để họ tự tin nắm bắt những cơ hội tốt hơn.

Chúng tôi rất ấn tượng với công nghệ và đội ngũ này, đặc biệt với sự phát triển nhanh chóng của họ trong thời gian vừa qua, và háo hức đón chờ những thành công tiếp theo của ELSA”, ông Zachary Bratun-Glennon, đối tác tại Gradient Ventures chia sẻ. Ông cũng sẽ đại diện Gradient Ventures tham gia hội đồng quản trị của ELSA trong thời gian sắp tới.

Cải tiến nhiều tính năng và mở rộng thị trường

Elsa đã đạt tăng trưởng bùng nổ trong năm 2018 với lượng học viên tăng 350% so với năm 2017. Startup này sẽ sử dụng dòng vốn mới để tiếp tục chiêu mộ các kỹ sư và nhà khoa học máy tính trong lĩnh vực A.I. Với sự yêu thích từ người dùng và uy tín tại thị trường Châu Á, nhà sáng lập Elsa cho hay, sẽ tiếp tục mở thêm văn phòng đại diện Elsa tại Tokyo, Nhật Bản.

Cuối năm 2019, Elsa sẽ tiến hành giới thiệu các tính năng mới, thúc đẩy việc học tập theo cộng đồng và xây dựng các tính năng Trí tuệ nhân tạo tiên tiến hơn, để đánh giá và luyện các yếu tố nói khác như nhịp điệu (rhythm) và ngữ điệu nói (intonation), giúp toàn diện hơn phần nói của người học.

Đến nay, Việt Nam vẫn là thị trường phát triển nhanh nhất của Elsa. Cụ thể, Elsa đã tăng trưởng kinh doanh 400% tại Việt Nam trong năm 2018 và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng cao vào năm 2019.

Elsa đã phát động chương trình “Thầy cô Việt dạy tiếng Anh hay” để có thể giúp người Việt nâng cao trình độ tiếng Anh của mình ngay từ trong trường học, với việc tài trợ các tài khoản Elsa Pro cho giáo viên tiếng Anh trên cả nước, và ra đời chức năng Teacher Dashboard (Bảng Quản lý lớp học) giúp các giáo viên theo dõi tự động tiến độ và kết quả của học sinh.

Với chức năng này, các thầy cô sẽ tận dụng được Elsa cho các giờ học trên lớp, và tối ưu thêm vai trò của Elsa như một công cụ bài tập về nhà.

Nữ thạc sĩ Việt và các cộng sự tại trụ sở của Elsa ở San Francisco, Mỹ.

Năm 2016, cô gái Việt Văn Đinh Hồng Vũ cùng với người bạn Bồ Đào Nha là tiến sĩ Xavier Anguera (giám đốc công nghệ - CTO) đã thành lập Elsa.

Đây là startup đầu tiên của người Việt được vào tới vòng chung kết của cuộc thi Triển lãm công nghệ giáo dục đầy danh giá SXSWEdu, và Văn Đinh Hồng Vũ cũng là người phụ nữ duy nhất có mặt trên sân khấu vòng chung kết năm đó.

Đây là ứng dụng học nói tiếng Anh duy nhất hiện nay sử dụng công nghệ nhận diện giọng nói bằng Trí tuệ nhân tạo, giúp phát hiện lỗi sai trong phát âm, hướng dẫn sửa từng âm tiết. Trí tuệ nhân tạo này do những người sáng lập Elsa tự phát triển và được ươm mầm từ Đại học Stanford.

Ứng dụng hiện có hơn 4 triệu lượt người dùng từ 101 quốc gia trên thế giới, trong đó có hơn 1,6 triệu người dùng Việt Nam. Qua khảo sát, sau thời gian học tập bài bản cùng với lộ trình học của ELSA, 85% người dùng phát âm rõ hơn, 68% nói chuyện dễ hiểu hơn và 94% tự tin hơn.

Từ lúc được thành lập, Elsa đã và đang gặt hái được nhiều thành tích ấn tượng: “Top các ứng dụng giáo dục” bởi Product Hunt; “Top 7 Ứng dụng A.I tốt nhất cho Android và IOS, 2017″ bởi IQVIS , cùng với Cortana của Microsoft và Google Allo của Google; “Top 10 Ứng dụng A.I phải có để giúp điện thoại thông minh hơn” bởi Analytics India Magazine , cùng danh sách có Google Allo và Google Assistant của Google; Đứng đầu danh sách “Top 13 công ty công nghệ đáng kỳ vọng nhất ở Đông Nam Á” bởi South China Morning Post.

Văn Đinh Hồng Vũ sinh ra và lớn lên tại Nha Trang. Cô là một nhân vật được nhiều sự quan tâm của cộng đồng startup Việt, khi là người Việt Nam đầu tiên chinh phục đấu trường công nghệ tầm cỡ thế giới như Triển lãm công nghệ giáo dục SXSWEdu.

Từng là cô sinh viên Ngoại Thương đa tài, đại diện giới trẻ Việt Nam tham dự hàng loạt hội nghị thượng đỉnh cấp cao dành cho sinh viên thế giới về các vấn đề vĩ mô, sau khi tốt nghiệp xuất sắc top 1%, Văn Đinh Hồng Vũ tiếp tục hành trình 10 năm lập nghiệp từ Đan Mạch đến Mỹ, qua 2 học bổng Thạc sĩ chuyên ngành Quản trị Kinh doanh và Thạc sĩ Quản lý Giáo dục của Ðại học Stanford.

Để theo đuổi đam mê khởi nghiệp, Hồng Vũ từng 2 lần từ bỏ công việc đáng mơ ước tại các tập đoàn đa quốc gia lớn trên toàn cầu, bao gồm vị trí người châu Á đầu tiên làm trợ lý Tổng giám đốc của Maersk - tập đoàn vận tải và năng lượng có chi nhánh trải khắp 136 quốc gia với 89.000 nhân viên và sau đó là vị trí trưởng dự án cấp cao cho Booz & Company, 1 trong 4 tập đoàn tư vấn đứng đầu nước Mỹ. Không chút tiếc nuối, tất cả những kiến thức, kinh nghiệm, mối quan hệ Hồng Vũ có được trong hành trình 10 năm học tập và làm việc tại nước ngoài đã giúp cô có thể xây dựng được Elsa.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Dân Trí

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất