Học đường

Clip: Đằng sau việc hơn 2.000 sinh viên có nguy cơ bị buộc thôi học

Yến Nguyễn
Chia sẻ

Theo thống kê của Trường ĐH Giao thông vận tải TP. HCM trong năm học vừa qua có gần 2.000 sinh viên bị cảnh báo học vụ do kết quả học tập quá thấp mà không thể khắc phục được. 

Mới đây, trong chương trình Chuyển động 24h ngày 5/4/2018 phát sóng phóng sự “Đằng sau việc hàng ngàn sinh viên có nguy cơ bị buộc thôi học” thu hút sự chú ý của nhiều sinh viên, phụ huynh và cả những thí sinh đang đăng ký chọn ngành trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Clip “Đằng sau việc hàng ngàn sinh viên có nguy cơ bị buộc thôi học” - (VTV24)

Theo thống kê của Trường ĐH Giao thông vận tải TP. HCM, trong năm học vừa qua có gần 2.000 sinh viên bị cảnh báo học vụ do kết quả học tập quá thấp mà không thể khắc phục được.

Nguyễn Văn Đạt (Quê ĐakLak - Cựu sinh viên ĐH Giao thông Vận tải TP. HCM) đã quyết định nghỉ học giữa chừng khi đang là sinh viên năm thứ 4 bởi cảm thấy không phù hợp với chuyên ngành đã lựa chọn trước đó. “Thời cấp 3, ở quê không có ai tư vấn, mình chỉ có một quyển sổ ghi thông tin các ngành học, sau đó bản thân phải tự chọn trường, tự đăng ký và đi thi”, Đạt nói.

Ngay từ đầu, rất nhiều bạn đã không được tư vấn, định hướng nghề nghiệp rõ ràng, vì thế, khi bước vào môi trường Đại học, nhiều bạn bị “sốc” tâm lí và lâu dần thành chán nản, học hành sa sút, bị cảnh báo học vụ, bị đuổi học.

“Lớp mình có những bạn học đến giữa năm 4 nhưng vẫn quyết định nghỉ học. Mình có động viên các bạn thôi cứ học cho xong để lấy được cái bằng sau này làm việc khác, nhưng các bạn không thích nên từ bỏ luôn, cũng phải gần nửa lớp như thế”, sinh viên Nguyễn Xuân Minh (Khoa kỹ thuật tàu biển, ĐH Giao thông Vận tải TP. HCM) chia sẻ về tình trạng lớp học hiện tại.

Theo ông Trần Thiện Lưu, trưởng phòng đào tạo Trường Đại học Giao thông vận tải TP. HCM, việc cảnh báo học vụ 2.000 sinh viên trong năm học vừa qua cũng là cách để trường siết lại chất lượng, đảm bảo chuẩn đầu ra.

Đồng thời, trong năm nay, để khắc phục tình trạng yếu kém trong học tập của sinh viên, nhà trường sẽ không tăng quy mô tuyển sinh mà tập trung khâu tư vấn hướng nghiệp. năm nay trường không tăng quy mô tuyển sinh mà tập trung tư vấn hướng nghiệp.

ĐH Giao thông Vận tải TP. HCM.

Trước đó, năm 2016, lãnh đạo ĐH Nông Lâm TP. HCM phải ký một lúc 946 quyết định buộc thôi học. Đây là những sinh viên không chịu học hành, bị cảnh cáo 3 lần liên tục.

Đầu tháng 10/2017, ĐH luật TP. HCM cũng đưa ra danh sách 112 em bị buộc thôi học và cảnh cáo 66 trường hợp khác, do học lực quá kém cỏi hoặc không tham gia các học phần.

ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP. HCM), năm học 2016-2017, buộc thôi học hơn 500 sinh viên, cảnh báo học vụ khoảng 600 em.

Tháng 4/2016, ĐH Sư phạm TP. HCM công bố danh sách 617 sinh viên các khóa (từ K37 đến K40) thuộc diện bị buộc thôi học và 666 sinh viên các khóa (từ K37 đến K41) bị cảnh báo học vụ.

Chia sẻ

Bài viết

Yến Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất