Học đường

Ca sĩ Hà Anh Tuấn: Học ngoại ngữ không giúp tôi kiếm tiền, nhưng giúp nhận ra mình nhỏ bé như thế nào!

Tùng Chi
Chia sẻ

Đó là chia sẻ của ca sĩ Hà Anh Tuấn tại buổi giao lưu với sinh viên trường ĐH Kinh tế Quốc dân và thí sinh tham gia Hội thi Olympic Tiếng Anh học sinh, sinh viên toàn quốc lần thứ II, năm 2018, do T.Ư Đoàn, T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức.

Tham dự chương trình còn có: Nguyên phó trưởng phái đoàn Việt Nam tại Liên hiệp quốc, Chủ tịch Hội Việt - Mỹ, nguyên Vụ trưởng Vụ Tây Âu - Bắc Mỹ, Ban Đối ngoại Trung ương Đảng Bùi Thế Giang; Chủ tịch Hội đồng quản trị Hệ thống trung tâm Anh ngữ quốc tế AMES English Hà Ngọc Anh; ca sĩ Hà Anh Tuấn; Founder Nhaccuatui.com Nhan Thế Luân và Giáo sư Tùng Bùi - Giảng viên Đại học Hawaii đã chia sẻ về các nhóm nội dung: Tầm quan trọng của tiếng Anh đối với công tác đối ngoại, hợp tác quốc tế; vai trò của tiếng Anh trong khởi nghiệp, lập nghiệp và lĩnh vực nghệ thuật… Thông qua những câu chuyện trong công việc, cuộc sống với quá trình trau dồi ngoại ngữ, các diễn giả đã truyền cảm hứng tới đông đảo sinh viên.

5 diễn giả đều khẳng định, khi chọn học tập, làm việc gì đó, trước hết cần có niềm đam mê. Đặc biệt, việc học phải liên tục suốt đời. Trong thời đại ngày nay, kiến thức ngoại ngữ vô cùng quan trọng, cần tạo ra đam mê, động lực để học tốt môn ngoại ngữ này.

Ca sĩ Hà Anh Tuấn hát giao lưu với sinh viên

Đam mê của bạn phải có ích cho xã hội

Ca sỹ Hà Anh Tuấn kể nhiều câu chuyện khơi nguồn cảm hứng và truyền lửa tới các bạn sinh viên, bằng chính trải nghiệm của anh. Hà Anh Tuấn cho rằng, bên cạnh niềm đam mê, mỗi chúng ta cần ý thức được việc làm của mình phục vụ cho các giá trị của xã hội. Với Hà Anh Tuấn, học tiếng Anh, ngoại ngữ để tiếp cận nhiều nền văn hóa hơn, giao lưu với các bạn trên toàn thể giới, để thấy mình “nhỏ bé” và càng phải nỗ lực nhiều hơn trong sự nghiệp, cũng như cuộc sống.

Ca sĩ Hà Anh Tuấn nhớ lại lần đầu tiên bước lên sân khấu lớn nhất cuộc đời là Sao Mai Điểm Hẹn 2006. “Mặc dù được đi du học tại Đức về chuyên ngành Hóa học, và được giữ lại trường làm giảng viên, song đó cũng là lúc anh nhận ra mình không thuộc về phòng thí nghiệm. Anh muốn hát, muốn trở thành ca sĩ, và quyết định về Việt Nam để thi Sao mai Điểm hẹn. Lúc đó, anh rất hồi hộp, anh đã nhắm mắt lại, hít sâu tự hỏi bản thân đây có phải là nơi giành cho mình. Đây có phải là cơ hội mình mang âm nhạc có ích cho xã hội, phụng sự cho xã hội, hay không. Sau 12 năm, đến lúc này, Hà Anh Tuấn thấy lựa chọn mình là đúng”, ca sĩ Hà Anh Tuấn chia sẻ.

Ngôn ngữ chính là văn hóa

Anh Nhan Thế Luân, Founder Nhaccuatui và chị Hà Ngọc Anh, Chủ tịch HĐQT AMES ENGLISH chia sẻ về con đường khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp. Anh Luân quan điểm, cần phải có đam mê và cả sự “dại khờ”, dám liều, chấp nhận thử thách, kinh qua trải nghiệm thì mới có thể chạm tay đến thành công.

Nói về học tiếng Anh, ca sĩ Hà Anh Tuấn kể, ngày xưa bố mẹ không ép con học bất cứ lớp học thêm nào nhưng bắt buộc phải học tiếng Anh. Hà Anh Tuấn có hết các chứng chỉ tiếng Anh A, B, C, IELT, TOEFL… Ca sĩ Hà Anh Tuấn bày tỏ quan điểm, ngôn ngữ không phải là kiến thức chỉ học trong từ điển mà ngôn ngữ chính là văn hóa.

Để chứng minh cho quan điểm của mình ca sĩ Hà Anh Tuấn kể, quãng thời gian đầu đi du học ở Đức, gặp rất nhiều khó khăn khi học ngôn ngữ mới. “Sai lầm thời gian đầu là cứ mở từ điển ra học, đến một ngày đầu không mình không thể chứa được nữa, anh quyết định dừng hết sách vở, ra ngoài gặp gỡ, giao lưu với người Đức, nghe người Đức nói chuyện, đi ăn nhà hàng, xem cách họ viết Menu… Từ sự thay đổi đó, anh bắt đầu lấy lại được cân bằng, và chỉ sau 6 tháng có thể nói được tiếng Đức như người bản địa”, ca sĩ Hà Anh Tuấn chia sẻ và khẳng định, ngôn ngữ không chỉ là ngôn ngữ, ngôn ngữ chính là văn hóa.

Đông đảo sinh viên hào hứng với những chia sẻ của các diễn giả

Trước câu hỏi của một bạn sinh viên rằng “Tiếng Anh giúp gì cho anh trong công việc?”, ca sĩ Hà Anh Tuấn đã thẳng thắn: “Anh không hát nhạc tiếng Anh nhiều, nên có lẽ tiếng Anh không giúp anh kiếm tiền. Song, tiếng Anh giúp anh nhận ra rằng mình nhỏ bé như thế nào so với thế giới, và giúp anh có động lực tìm hiểu văn hóa, tìm hiểu và học hỏi các nền âm nhạc khác nhau. Từ đó, anh trau dồi và “update” bản thân từng ngày, để ngày càng hoàn thiện hơn.”

Từ sự học ngoại ngữ của mình, ca sĩ Hà Anh Tuấn khuyên các bạn trẻ đừng sợ, đừng e ngại khi bắt đầu làm quen với một ngôn ngữ mới. “Nỗi sợ lớn nhất của người học ngoại ngữ là sự tự tin. Anh từng chứng kiến một người đạp xích lô chào mời khách Tây “One you One dollar, Two you two dollars, I discount Two you one dollar!”, mặc dù sai nhưng rất… dễ hiểu, và đặc biệt là thần thái của anh ta rất tự tin. Anh khuyến khích các bạn trẻ học ngoại ngữ nghĩ gì nói nấy, đừng e ngại, đừng sợ, sai sẽ có người chỉnh sửa giúp bạn”, ca sĩ Hà Anh Tuấn đưa ra lời khuyên.

Chị Hà Ngọc Anh cho biết, khi bắt đầu điều hành trung tâm tiếng Anh của mình thì doanh nghiệp đã có những thành công đáng kể. Vậy nên, để đổi mới cách thức quản lý, vận hành cũng như thay đổi hình ảnh doanh nghiệp,đáp ứng với thời đại, không hề dễ dàng. Người đứng đầu phải thực sự nỗ lực, tiên phong mới có thể thay đổi được và chị Ngọc Anh đã gặt hái nhiều thành công mới trên con đường sự nghiệp.

Bổ sung ý kiến của ca sĩ Hà Anh Tuấn, ông Bùi Thế Giang cho rằng, học ngoại ngữ thì vấn đề ngữ âm và trau dồi vốn từ vựng rất quan trọng. “Với ngôn ngữ thì ngữ âm giống như cửa để đi vào ngôi nhà. Ngữ âm, ngữ pháp và từ vựng đều vô cùng quan trọng. Anh xích lô ở chợ Bến Thành có thể nói thứ tiếng Anh như vậy, vì công việc của anh ta chỉ yêu cầu như vậy. Nhưng nếu ở công việc của một nhà ngoại giao, thì có lẽ các bạn phải trau dồi nhiều thêm. Bản thân tôi đã U70, đến giờ vẫn học từ vựng hàng ngày, và tôi tự tin rằng có nhiều từ ngữ mà các bạn trẻ Việt Nam chẳng thể hiểu rõ và sử dụng nhuần nhuyễn bằng tôi”, ông Bùi Thế Giang khẳng định và khuyên các bạn trẻ học ngoại ngữ bên cạnh ngữ pháp cần tạo môi trường rèn luyện, thực hành.

Ông Giang cũng cho rằng, cần xem ngoại ngữ, tiếng Anh là công cụ để đạt được mục tiêu của mình trong cuộc sống và công cụ phải thực sự “sắc” mới chinh phục được các mục tiêu.

Giáo sư Tùng Bùi - Giảng viên Đại học Hawaii chia sẻ với các bạn sinh viên

Ca sĩ Hà Anh Tuấn kể những câu chuyện chân thật, gần gũi từ chính trải nghiệm của bản thân với tiếng Anh, nhận được sự ủng hộ của đông đảo sinh viên

Các sinh viên xuất sắc nhất của cuộc thi Olympic Tiếng Anh toàn quốc chụp ảnh cùng các diễn giả

Chia sẻ

Bài viết

Tùng Chi

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất