Học đường

Ngao ngán hình cảnh rác chất đống ở Làng Đại học sau những bữa tiệc ngoài trời vui vẻ hết mình

Hoàng An
Chia sẻ

Dọc cung đường William Shakespear (Thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương) ở khu Đô thị ĐHQG – HCM, dù không thấy người, nhưng những dấu vết của các bữa tiệc dang dở vẫn xuất hiện.

Rác thải bừa bãi không còn là câu chuyện mới ở làng đại học, nơi tập trung hàng ngàn sinh viên từ khắp nơi về đây học tập và sinh sống.

Dù gần đây, nhiều hội, nhóm, câu lạc bộ dọn rác quy tụ nhiều sinh viên đã thành lập để vận động, tuyên truyền mọi người có động thái tích cực để giảm thiểu lượng rác chất đống tại một số địa điểm ăn uống, nhưng tình trạng này vẫn tiếp tục xảy ra.

Đoạn đường được mệnh danh “cung đường tình yêu” là địa điểm gặp gỡ không còn xa lạ với người dân và sinh viên. ẢNH: HOÀNG AN

Dù khu vực này có nhiều đội tình nguyện dọn rác, tuyên truyền đến mọi người về vấn đề bảo vệ môi trường, nhưng câu chuyện “ý thức” lại là bài toán khó, không ít bạn sinh viên từng tham gia hoạt động dọn rác than thở: “Đâu lại vào đấy”. ẢNH: HOÀNG AN

Nguyễn Đại Thắng (sinh viên năm 3 ngành công nghệ kĩ thuật ô tô, trường ĐH Hutech ở KTX Khu B) cho biết: “Ở cung đường này, mình cùng các bạn thỉnh thoảng tổ chức tiệc ngoài trời, nhưng mỗi lần ăn xong đều dọn dẹp sạch sẽ mới đi về, mình cũng biết nhiều nhóm, đội như Dọn rác Làng đại học thường xuyên tổ chức hoạt động thu gom rác ở đây nhưng mỗi lần đi ngang qua vẫn thấy rác vương vãi ở vỉa hè, ghế đá,…”.

Rác chủ yếu gồm các chai, ly, nhựa (đồ sử dụng một lần) biến mất bằng cách cho “phù phép” sau ghế đá. ẢNH: HOÀNG AN

Dọc vỉa hè đặt ghế đá tuy đã được trang bị thùng rác nhưng rác vẫn nằm “chình ình” phía sau chỗ ngồi. ẢNH: HOÀNG AN

Hình ảnh không hiếm bắt gặp dọc vỉa hè. Cách thu gom, tái chế rác ở đây còn thô sơ, đa số người dân hay công nhân gom lại và đốt. Đi qua những địa điểm này, người dân phản ánh ngửi thấy mùi hôi thối. ẢNH: HOÀNG AN

Theo anh Duy Tuấn (trưởng Đội Dọn rác Làng đại học) cũng từng chia sẻ lượng rác ở đây chủ yếu từ các công nhân, người dân ở ngoài làng vào tổ chức ăn uống, tiệc tùng vào buổi tối, đặc biệt những ngày cuối tuần hay ngày lễ, còn những bạn sinh viên đa số đều có ý thức dọn lại chỗ mình ngồi khi rời đi.

Những “bữa tiệc” rác còn nguyên si ở vỉa hè dọc đường William Shakespear (ảnh chụp sáng 25-9). ẢNH: HOÀNG AN

Vết tích nguyên si của một bữa tiệc tàn. ẢNH: HOÀNG AN

Vỉa hè chung, không ai… dọn!. ẢNH: HOÀNG AN

Biết nhưng vẫn không “tiện” dọn đi, những bữa tiệc vô chủ ngập rác vẫn xuất hiện mỗi sớm mai từ ngày này qua ngày khác dù địa điểm này vẫn luôn là lựa chọn của các bữa tiệc ngoài trời.

Chia sẻ

Bài viết

Hoàng An

Tin mới nhất