Học đường

Bộ Công an mở rộng điều tra vụ đào tạo 'chui' tại Đại học Đông Đô

Sơn Ca
Chia sẻ

Mới đây, Cơ quan An ninh điều tra đang phối hợp với Cục An ninh chính trị nội bộ điều tra vụ án "Giả mạo trong công tác" xảy ra tại Trường Đại học Đông Đô.

Ngày 15/5, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã có thông báo về việc đề nghị các cá nhân, tổ chức cung cấp thông tin, tài liệu phục vụ công tác điều tra vụ án “Giả mạo trong công tác” xảy tại Trường Đại học Đông Đô.

Theo đó, Cơ quan An ninh điều tra đang phối hợp với Cục An ninh chính trị nội bộ điều tra vụ án “Giả mạo trong công tác” xảy ra tại Trường Đại học Đông Đô.

Đại học Đông Đô tuyển sinh đào tạo ‘chui’ văn bằng 2

Trước đó, trong văn bản trả lời báo chí ngày 17/8/2019, Bộ GD-ĐT khẳng định, không chỉ ngành ngôn ngữ Anh mà tất cả các ngành trường đại học Đông Đô thông báo tuyển sinh văn bằng 2 đều chưa được cấp phép.

Văn bản trả lời của Bộ GD-ĐT cho hay, theo quy định trong Quyết định số 22/QĐ-BGDĐT ngày 22/6/2001 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) quy định về đào tạo để cấp văn bằng tốt nghiệp đại học thứ hai (gọi tắt là văn bằng 2 - VB2), việc đào tạo văn bằng 2 chỉ được thực hiện ở những cơ sở đào tạo được phép của Bộ GD&ĐT ở những ngành đã được phép đào tạo hệ chính quy sau khi có ít nhất hai khoá sinh viên chính quy của ngành đó tốt nghiệp.

Theo đó, cơ sở đào tạo phải có văn bản đề nghị với Bộ GD&ĐT về việc cho phép đào tạo VB2.

Tuy nhiên, Bộ GD&ĐT chưa nhận được văn bản đề nghị về việc cho phép đào tạo VB2 của Trường Đại học Đông Đô nên Bộ chưa có văn bản cho phép trường được đào tạo VB2.

Từ năm 2016 đến năm 2018, Trường Đại học Đông Đô có thực hiện báo cáo thông tin tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy theo quy định của Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy. Tuy nhiên, trong Báo cáo kết quả tuyển sinh các năm từ 2016 đến 2018 gửi về Vụ GDĐH của trường không có thông tin về việc đào tạo VB2.

Do trường Đại học Đông Đô không gửi hồ sơ xin phép đào tạo VB2, nên Bộ GD&ĐT cũng không yêu cầu trường báo cáo (theo quy định tại Quyết định số 22/2001/QĐ-BGDĐT).

Giải thích việc Đại học Đông Đô ngang nhiên tuyển sinh và cấp VB2, Bộ GD&ĐT cho biết, tại Khoản 2, Điều 38 Luật GDĐH 2012 đã quy định cơ sở giáo dục đại học in phôi văn bằng, cấp văn bằng cho người học. Như vậy, theo Luật này, Bộ không quản lý phôi bằng ĐH mà giao trách nhiệm cho các trường ĐH tự quản lý và tổ chức in phôi bằng ĐH của mình. Chỉ một số cơ sở giáo dục ĐH do có khó khăn trong việc tổ chức in phôi văn bằng (về cơ sở vật chất, về nhân sự quản lý việc in phôi văn bằng, chứng chỉ (VBCC), số lượng phôi VBCC ít…) nên đề nghị được Văn phòng Bộ cung cấp phôi VBCC. Như vậy, Văn phòng Bộ là đơn vị cung cấp phôi VBCC như các cơ sở in phôi VBCC khác.

Để phục vụ công tác điều tra vụ án, Cơ quan An ninh điều tra đề nghị các cơ quan, tổ chức, cơ sở đào tạo rà soát hồ sơ đã tiếp nhận của cán bộ, học viên, nghiên cứu sinh. Những người này nếu có sử dụng bằng cử nhân ngôn ngữ Anh hệ chính quy, văn bằng 2 do Trường Đại học Đông Đô cấp thì thông báo ngay bằng văn bản cho Cơ quan An ninh điều tra.

Cơ quan An ninh điều tra đề nghị các tổ chức, cá nhân có liên quan cung cấp thông tin, tài liệu trước ngày 25/6/2020. Thông tin liên hệ: Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an (phòng 5), số 3 Nguyễn Gia Thiều, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Số điện thoại: 0692342143 hoặc 0692342431.

Chia sẻ

Bài viết

Sơn Ca

Tin mới nhất