Tạp chí điện tử Saostar
Đến tin mớiTin Mới Đến tin hotTin Hot
Nhập từ khoá tìm kiếmTìm kiếm
Sao học đường

Bài toán '25:5=5' bị giáo viên gạch sai, nghe giải thích hoá ra học sinh sai thật

Thoạt nhìn, ai cũng nghĩ bài toán nói trên của em học sinh không có gì phải bàn cãi. Tuy nhiên, nếu xem xét kỹ lại dữ liệu, ai nấy cũng đồng tình với kết quả chấm bài của giáo viên.

Toán học ở bậc tiểu học hiện nay khá thú vị vì được lồng ghép thêm các dạng bài tập kích thích tư duy logic, khả năng phân tích của các em. 

Thoạt nhìn, những đề bài toán trông khá đơn giản và nhắm mắt cũng có thể làm được. Tuy nhiên, nếu không đọc kỹ đề, xâu chuỗi kỹ càng các dữ liệu thì rất dễ làm sai kết quả. Điển hình như bài toán sau đây:

"Cô giáo đi cùng với 24 học sinh tiểu học. Khi đến đoạn sông, họ chỉ thấy một chiếc thuyền trống, nhưng mỗi chiếc thuyền chở không quá 5 người. Hỏi sau bao nhiêu lượt thì học sinh qua được sang bờ bên kia?", đề bài được đưa ra.

Bài toán '25:5=5' bị giáo viên gạch sai, nghe giải thích hoá ra học sinh sai thật Ảnh 1
Bài toán '25:5=5' bị giáo viên gạch sai

Sau khi đọc đề bài, em học sinh đã trình bày phép tính: "25:5=5". Theo như em học sinh giải thích, em phân tích bài toán này như sau: Cô giáo cùng 24 bạn có nghĩa là tổng số 25 người, chia trực tiếp 25 cho 5 sẽ được đáp án 5 lượt đi.

Tuy nhiên, cô giáo đã chấm sai, đồng thời yêu cầu học sinh xem kỹ lại đề bài.

Khi nhận lại bài kiểm tra, em học sinh mới tá hoả khi thấy cô gạch sai. Em học sinh vội kiểm tra lại các dữ liệu mà đề bài đưa ra liền phát hiện chi tiết "chiếc thuyền rỗng", điều đó đồng nghĩa với việc không có người lái thuyền, và trong đoàn cô trò này cần phải có người lái thuyền mới có thể qua sông.

Chính vì vậy, 24 học sinh phải vượt qua 6 lần (mỗi lần đi chỉ chở được 4 học sinh, còn nhường 1 suất cho lái thuyền). Thêm 1 lần cuối cùng đưa thêm 1 học sinh và cô giáo dư ra đi. Do đó, đáp án đúng là 7 lượt đi. 

 

Copy Link
Chia sẻ

Bài viết Phương Linh

Được quan tâm

Tin mới nhất
ADOR đệ đơn kiện NewJeans