Học đường

3 trong 4 thủ khoa HV Cảnh sát nhân dân đến từ miền núi phía Bắc

Theo VnExpress
Chia sẻ

Trong 4 thủ khoa của 4 tổ hợp xét tuyển vào Học viện Cảnh sát nhân dân, một em đến từ Sơn La, một của Điện Biên, một của Tuyên Quang.

Trả lời báo Công an nhân dân ngày 7/8, thiếu tướng Đặng Xuân Khang - Phó Giám đốc Học viện Cảnh sát nhân dân thông tin về 4 thủ khoa của 4 tổ hợp xét tuyển vào trường. 3 trong số này đến từ tỉnh miền núi phía Bắc.

Cụ thể, một thí sinh tỉnh Sơn La là thủ khoa khối C03 (Ngữ văn - Toán - Lịch sử) được 29,35 điểm. Thủ khoa khối B (Toán - Hóa - Sinh) là thí sinh của tỉnh Điện Biên, được 28,2 điểm. Tỉnh Tuyên Quang có một thủ khoa khối D1 (Toán - Ngữ văn - tiếng Anh) đạt 28,6 điểm. Cả ba em này đều được cộng 0,75 điểm ưu tiên.

Thủ khoa duy nhất không đến từ tỉnh miền núi phía Bắc là thí sinh Hà Tĩnh, đạt 28,55 điểm, khối A1 (Toán - Vật lý - tiếng Anh), trong đó có 0,25 điểm ưu tiên.

Học viên cảnh sát nhân dân diễu hành trong lễ kỷ niệm 50 năm thành lập trường (14/5). Ảnh: Gia Chính

Thiếu tướng Đặng Xuân Khang cho biết, dù thí sinh đến từ địa phương đang bị điều tra về gian lận thi cử thì theo quy định vẫn phải công nhận kết quả cho các em. Sau này khi có kết quả điều tra, nếu xác định em nào gian dối, trường sẽ kiến nghị xử lý theo quy chế. Trong quá trình đào tạo, trường sẽ kiểm tra để xếp vào lớp chất lượng cao hay lớp đại trà. Sau đó, mỗi một học kỳ lại có những đợt kiểm tra tiếp, để phân loại em nào đuối hơn sẽ phải học bổ sung.

Về công tác tuyển sinh của Học viện Cảnh sát nhân dân từ khi sử dụng kết quả thi THPT quốc gia năm 2015, Phó giám đốc Khang cho biết, số thí sinh là cán bộ nghĩa vụ trúng tuyển tăng lên nhiều. Tỷ lệ thí sinh ở nông thôn đỗ vào Học viện cũng nhiều hơn thí sinh thành phố. Lý do là bài thi của những em này đạt điểm chuẩn trở lên và đủ điều kiện như qua vòng sơ tuyển nên theo nguyên tắc Học viện sẽ xét tuyển từ cao xuống thấp cho đến hết chỉ tiêu.

Trước đó chiều 6/8, Hội đồng tuyển sinh Học viện An ninh nhân dân cho biết, 3 tỉnh Lạng Sơn, Hòa Bình, Sơn La - nơi có điểm thi cao bất thường và hai tỉnh đã xác định gian lận, nằm trong danh sách địa phương có số thí sinh trúng tuyển cao nhất vào Học viện năm nay.

Trong 220 thí sinh trúng tuyển ngành Nghiệp vụ An ninh (ngành duy nhất tuyển sinh của trường năm 2018), Lạng Sơn chiếm 10,5% với 23 em. Hòa Bình và Cao Bằng cùng đứng thứ ba với 14 thí sinh trúng tuyển (chiếm 6,4%). Sơn La và Bắc Kạn, mỗi tỉnh có 10 thí sinh đỗ vào Học viện An ninh nhân dân, chiếm 4,5%.

“Các địa phương có truyền thống hiếu học, hàng năm tỷ lệ đỗ vào Học viện cao thì năm nay số trúng tuyển lại thấp. Ví dụ Hà Nội với số thí sinh thi THPT quốc gia đông nhất cả nước chỉ có 7 em trúng tuyển, chiếm 3,2%; Thanh Hóa có 6 em; Nghệ An 5 em”, đại diện Hội đồng tuyển sinh Học viện An ninh nhân dân thông tin và đánh giá “đây là những con số biết nói”.

Trong 6 thí sinh có tổng điểm xét tuyển (gồm điểm thi và điểm ưu tiên, khuyến khích) cao nhất Học viện An ninh nhân dân, tỉnh Hòa Bình có 3 em; Lạng Sơn 2 và một em ở Thái Nguyên.

Phải chấp nhận điểm tạm thời của thí sinh khi chưa có kết luận điều tra, Hội đồng tuyển sinh Học viện An ninh nhân dân hy vọng tổ thẩm định của Bộ Giáo dục và Đào tạo sớm rà soát ở tỉnh có sai phạm và trả kết quả thực cho thí sinh, để nhà trường tuyển được học viên xứng đáng. Quan điểm của nhà trường là “thí sinh vào ngành công an phải trong sạch”.

Hiện Học viện An ninh nhân dân chưa có kế hoạch kiểm tra đầu vào thí sinh trúng tuyển do khó có căn cứ để đánh giá hoặc xử lý.

Ngày 25-27/6, hơn 900.000 thí sinh cả nước dự thi THPT quốc gia. Ngày 11/7, Bộ Giáo dục công bố điểm thi, dư luận bất ngờ khi Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình có số thí sinh đạt điểm giỏi tăng đột biến, trong khi đều là vùng trũng giáo dục. Tại Lạng Sơn, nhóm thí sinh tự do là cảnh sát cơ động cũng có nhiều điểm khá giỏi.

Bộ Giáo dục sau đó thành lập 4 tổ công tới 4 địa phương xác minh dấu hiệu bất thường. Kết quả Hà Giang có 114 thí sinh với hơn 330 bài thi được nâng tổng điểm từ 1 lên 29,95. Ông Vũ Trọng Lương và Nguyễn Thanh Hoài, Trưởng và Phó phòng Khảo thí của Sở Giáo dục Hà Giang bị bắt vì tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, theo điều 356 Bộ luật Hình sự 2015.

Tại Sơn La, tổ công tác phát hiện 5 cán bộ Sở Giáo dục sửa điểm cả bài tự luận và trắc nghiệm. Công an tỉnh đã khởi tố vụ án, khởi tố 5 bị can, trong đó có Phó giám đốc Sở Giáo dục Trần Xuân Yến.

Tại Hòa Bình, công an xác định có dấu hiệu can thiệp vào phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh để làm tăng điểm. Chuyên viên Phòng khảo thí của Sở Giáo dục cùng một hiệu phó đã bị khởi tố, bắt vì tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, theo điều 356 Bộ Luật Hình sự 2015

Tại Lạng Sơn, tổ công tác của Bộ Giáo dục chưa thấy có dấu hiệu bất thường, dù 8 bài thi Ngữ văn tự luận đã bị hạ điểm

Chia sẻ

Bài viết

Theo VnExpress

Tin mới nhất