Nam sinh Hà Tĩnh: Đạt 27.25 điểm khối C, mồ côi người thân từ nhỏ, làm phục vụ nuôi sống bản thân

Mai Ninh
Chia sẻ

Đặng Nguyễn Công Minh sinh ra và lớn lên tại xã Thạch Kê, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh xuất sắc giành 27,25 điểm khối C ở lần thi ĐH thứ hai của mình. Đây còn là cậu học trò nghèo mồ côi từ những ngày còn bé.

Từ hoàn cảnh bất hạnh, thiếu thốn

Cậu học trò nghèo Hà Tĩnh chào đời khi bố đã mất sớm, mới hơn một tuổi, mẹ của Minh cũng đi bước nữa, để lại Minh cho ông bà ngoại chăm sóc. Nếu những đứa trẻ khác được sống trong tình yêu thương của cả cha và mẹ thì Minh mất đi sự chăm sóc hiển nhiên phải có. Ông bà ngoại của Minh cũng không khá giả gì, cả gia đình vốn thiếu thốn giờ lại phải nuôi thêm Minh, tất cả dựa vào đồng lương ít ỏi của hai ông bà già. Nhớ lại những ngày tháng cơ cực ấy, giọng cậu học trò bỗng chùng xuống.

Minh - cậu học trò có hoàn cảnh bất hạnh từ bé.

Hằng ngày, ông bà Minh làm lụng kiếm thêm thu nhập nuôi cháu nhỏ ăn học. Không lâu sau đó, ông ngoại cũng qua đời. Vậy là gia đình đã côi cút, thiếu thốn giờ càng buồn tẻ hơn. Từ đó, Minh và bà ngoại sống nương tựa vào nhau.

Đến những nỗi đau xé lòng

Kể từ ngày ông ngoại qua đời, duy chỉ có bà là niềm động lực tinh thần duy nhất giúp Minh học tập. Nhưng hoàn cảnh vốn bất hạnh, giờ càng trớ trêu hơn khi một ngày đang đi học thì Minh nghe tin bà ngoại qua đời vì tai nạn giao thông. Cậu bé kể: “Những ngày ấy thật sự tồi tệ với em. Em đã có ý dịnh nghỉ học nhưng rồi lại chợt nghĩ, mình không được chọn hoàn cảnh sinh ra nên mình phải quyết định số phận của mình. Nhờ có sự động viên, an ủi của thầy cô và bạn bè, em dần lấy lại tinh thần và đi học trở lại”.

Bà qua đời khi ấy Minh mới lên lớp 10, đây quả thực là cú sốc tinh thần quá lớn đối với một cậu bé đang ở tuổi ăn học và cần được nuôi nấng, chăm sóc. Với Minh, bà vừa là bà ngoại nhưng cũng là người mẹ của em. Vì kể từ những ngày bé, chàng trai đã mất kí ức về mẹ: “Mẹ bỏ đi lúc em mới hơn một tuổi, lúc bà mất mẹ có về em gặp được một, hai lần. Kể từ đó đến nay em không được gặp mẹ lần nào nữa”, Minh tâm sự.

Nhờ có sự giúp đỡ của bà con hàng xóm cùng thầy cô trường THPT Nguyễn Đổng Chi, Minh được hỗ trợ về chi phí học tập cũng như sinh hoạt để tiếp tục con đường học tập của mình. Minh kể: “Ngày bà mất em không còn ai ở cạnh, vì thế trường cũng có chế độ giảm học phí cho học sinh như em. Bên cạnh đó em còn tham gia phong trào đoàn, đạt nhiều phần thưởng nên cũng có tiền ăn uống, chi phí…”

Vượt qua nghịch cảnh và đạt được những thành tích đáng nể

Hoàn cảnh càng khó khăn, bất hạnh bao nhiêu thì càng tạo cho Công Minh những động lực để vượt qua số phận bấy nhiêu. Ngay từ những ngày lớp 10, cậu bé đã xuất sắc giành giải khuyến khích môn Địa, lên đến lớp 11, 12 hai năm liền em giành giải nhì môn Địa trong kì thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Suốt 3 năm cấp 3, Minh đều xuất sắc giành học sinh giỏi và là một đoàn viên tiêu biểu trong các phong trào của đoàn trường. Nhìn vào cậu học trò nghèo này, mọi người luôn cảm nhận được tinh thần ham học hỏi và ý chí quyết tâm cao độ trong con đường học tập.

Suốt 3 năm cấp 3 Minh luôn đạt học sinh giỏi và đạt nhiều thành tích cao trong các kì thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Địa.

Minh kể: “Ngày cấp 3, mỗi mình em là con trai trong đội tuyển Địa, đi học toàn các bạn nữ cũng ngại. Lúc thi hay làm bài em chỉ biết cắm cúi làm, ngại quá chẳng dám nhìn xung quanh”. Từ một cậu bé mồ côi, hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhưng Minh đã khẳng định được tinh thần hiếu học của mình đối với thầy cô và bạn bè đồng trang lứa. Nhớ lại những ngày được chọn vào đội tuyển Quốc gia môn Địa, Minh tâm sự: “Em được chọn vào đội tuyển Quốc gia nhưng quãng đường từ nhà lên trường THPT Chuyên Hà Tĩnh rất xa. Thời điểm ấy em phải đi bằng xe buýt một mình,vì vậy kết quả cũng không khả quan lắm”.

Cậu bé còn tích cực tham gia nhiều phong trào Đoàn, hội.

Làm phục vụ kiếm tiền thi lại

Sau một năm bỏ lỡ con đường ĐH, Minh quyết định đi làm phục vụ tại nhà hàng ở thành phố Hà Tĩnh. Với mức lương hơn 4 triệu/tháng, em giành giụm tích cóp để trang trải cho những ngày ở nhà ôn thi, không đi làm được. Minh nhớ lại: “Em bắt đầu nghỉ việc và về nhà ôn thi sau khi ăn Tết xong. Mỗi ngày học tầm 6 tiếng, chiều chiều em lại đi đá bóng để lấy lại tinh thần”.

Cậu học trò này có niềm đam mê môn Địa từ những ngày bé. Với em, môn Địa là môn em yêu thích và đam mê nhất vì nó rất gần với kiến thức thực tế. Thiếu may mắn trong kì thi THPTQG năm 2018, năm nay Minh quyết tâm thi lại. Sau 5 tháng ôn luyện ròng rã, cuối cùng Minh cũng gặt hái được “quả ngọt” với 27,25 điểm khối C, trong đó Địa 9,75, Sử 9.25 và Văn 8,25.

Minh xuất sắc đạt 27,25 điểm khối C ở lần thi ĐH thứ 2.

Chia sẻ về bí quyết học khối C, Minh cho biết: “Khối C chỉ đơn giản là việc nắm vững kiến thức. Môn văn ngoài đọc tài liệu tham khảo thì cần nắm vững kiến thức chuẩn của thầy cô cung cấp. Môn Sử và môn Địa cần chắc kiến thức sách giáo khoa, sau đó khi làm bài thì suy luận logic để chọn phương án đúng”.

Cậu học trò vui vẻ nhớ lại những ngày đi thi: “Trong bất kì kì thi nào em cũng tự đi một mình. Bước ra khỏi phòng thi sau khi kết thúc môn văn, em cũng an tầm phần nào vì làm được bài. Môn Sử và Địa thi xong em cũng thấy khá tự tin”.

Nói về đề thi năm nay, Minh đánh giá có sự phân hóa cao hơn so với năm mình thi. Tuy nhiên, nhờ sự nỗ lực cũng như quan tâm của thầy cô giáo cũ, Minh đã xuất sắc giành được điểm cao trong kì thi vừa rồi và tiến gần hơn với ước mơ của mình. Được biết, Trường Sĩ Quan Chính Trị là ngôi trường mà Minh lựa chọn theo học trong tương lai. Tin rằng, cậu học trò nghèo này sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong những năm tháng Đại Học.

Chia sẻ

Bài viết

Mai Ninh

Tin mới nhất