Sắc màu Cuộc Sống

Xúc động giây phút mẹ bật khóc chia ly con trai 19 tuổi hiến tạng nhường sự sống cho người khác: 'Con ơi về nhé, bố mẹ tự hào về con'

Định Nguyễn
Chia sẻ

Trong giây phút xúc động tiễn biệt con trai qua đời sau khi gặp nạn hiến lại mô tạng mang lại sự sống cho nhiều người khác, chị Hương đã bật khóc, chị bảo con sống đẹp thì chết cũng phải đẹp…

Một ngày cuối năm 2019, trời Hà Nội trở lạnh, chị Nguyễn Thị Hương (39 tuổi, ở Hiệp Hoà, Bắc Giang) cầm trên tay bó hoa cúc trắng lặng lẽ bước vào khu vực hồi sức đặc biệt Bệnh viện Việt Đức. Chị vừa lặng lẽ đi vừa khóc, chị đến để đón con trai vừa qua đời sau tai nạn về quê với những người thân đang chờ ở nhà.

Con trai chị là Nguyễn Tiến Mạnh vừa bước sang tuổi 19 tuổi với bao mơ ước, hoài bão phía trước. Mạnh trước đó khi đèo em trai 9 tuổi đi trên đường đã bị tai nạn giao thông và cả hai anh em đều bị chấn thương sọ não. Cả hai được chuyển vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang để cấp cứu, người em được phẫu thuật và đã hồi tỉnh. Tuy nhiên, Mạnh do quá nặng bác sĩ tiên lượng không qua khỏi.

Chị Hương ôm bó hoa trắng lặng lẽ tiến lên nơi con trai đang nằm.

Nhận được thông báo của bác sĩ, chị Hương như chết lặng, nhưng chị cố giữ bình tĩnh và nói với chồng rằng: “Con mình từ bé đến giờ không có lỗi với ai, nó đẹp cả về thể xác lẫn tâm hồn. Con mình sống đẹp thế thì nó chết cũng phải đẹp, con phải để lại cái gì đó cho đời… Em muốn hiến tạng của con”.

Nghe chị Hương bật khóc nói vậy, người chồng cùng hai bên họ hàng đồng thuận. Đêm hôm đó, chị nói về nguyện vọng hiến tạng trước sự ngạc nhiên và xúc động của các bác sĩ bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang.

Người mẹ mong muốn lúc chết con trai vẫn mãi đẹp nhất.

Đúng 3h sáng, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang thông báo ý nguyện hiến tạng của chị Hương tới Trung tâm Điều phối tạng Quốc gia. Ba tiếng sau, con trai chị được đưa xuống khu vực hồi sức đặc biệt nhất của Bệnh viện Việt Đức.

Các bác sĩ của Bệnh viện Việt Đức cũng đã cố gắng tìm những tia hy vọng mong manh nhưng vẫn không thể cứu được cháu. Và gia đình vẫn quyết định hiến toàn bộ mô/tạng của Mạnh. Chị Hương đã hiến tim, phổi, 2 thận, 2 giác mạc và nhiều mô khác của con trai để cứu những người bệnh khác.

Dù đã ra đi mãi mãi nhưng những bộ phận trong cơ thể Mạnh sẽ mãi tồn tại.

Cầm bó hoa tươi đặt bên cạnh con trai, chị Hương bật khóc. Người mẹ hôn lên trán, má con trai rồi nức nở: “Con ơi, mẹ đón con về nhé. Con ơi, con về với bố mẹ và các em con nhé… Con đừng oán trách ai, con đừng giận gì cả. Con có biết con cứu được nhiều người lắm không? Người ta toàn bệnh nặng, rồi người ta sẽ được về đoàn tụ với gia đình họ con ạ. Bố mẹ tự hào về con lắm…”

Chiếc xe chở thi thể Mạnh từ bệnh viện về quê nhà trong sự xúc động của các y bác sĩ cùng nhiều người dân. Dù đã ra đi mãi mãi nhưng những gì nam thanh niên này để lại đã nhường sự sống cho nhiều người. Đó là điều vô giá và còn sống mãi. Trái tim Mạnh lại tiếp tục nhịp đập trong một lồng ngực khác. Lá phổi em vẫn hít thở hàng ngày và đôi mắt em sẽ mang lại ánh sáng cuộc đời cho những người kém may mắn khác. Đó là điều mà không những chị Hương và người thân muốn được thấy con mình sẽ còn tồn tại mãi trên cõi đời này…

Ngày 15/12, tại thôn Cấm, xã Lương Phong, huyện Hiệp Hòa (tỉnh Bắc Giang) đã xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng.
Theo đó, tại khu vực trên, anh Nguyễn Tiến Mạnh (19 tuổi) điều khiển mô tô chưa có BKS đi hướng quốc lộ 37 - tỉnh lộ 288, chở em trai là Nguyễn Văn Quang (9 tuổi)
đã xảy ra va chạm với xe mô tô BKS 98D1-748.83 đi cùng chiều do chị Nguyễn Thị Hà chở Nguyễn Thị Hằng phía sau (cả hai cùng SN 1992) ở thôn Giữa, xã Lương Phong

Ngay sau vụ tai nạn, chị Nguyễn Thị Hằng tử vong, chị Nguyễn Thị Hà bị thương. Anh Mạnh và Quang bị trọng thương. Đến ngày 17/12, do vết thương quá nặng, anh Mạnh tử vong tại Bệnh viện Việt Đức.

Về tình trạng sức khỏe của các nạn nhân, cháu Nguyễn Văn Quang bị chấn thương sọ não, đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. chị Nguyễn Thị Hà sức khỏe cơ bản ổn định.

Tìm hiểu được biết trước khi điều khiển phương tiện, anh Mạnh có uống rượu, trên đường chở em trai về thì xảy ra tai nạn. Xe máy gia đình mới mua, chưa đăng ký biển kiểm soát.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin mới nhất