Sắc màu Cuộc Sống

Tự đỡ đẻ cho vợ tại nhà vì không có tiền đi bệnh viện, người chồng bàng hoàng phát hiện cảnh tượng khó tin khi con gái chào đời

Định Nguyễn
Chia sẻ

Vì hoàn cảnh khó khăn, anh Biên (26 tuổi, ở huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang) ở nhà đỡ đẻ cho vợ. Từ khi mang thai cho tới lúc sinh cả hai đứa con, vợ anh chưa từng biết đến đi khám, siêu âm… Khi con sinh ra lòi toàn bộ phần ruột ra ngoài, anh bàng hoàng sửng sốt.

Gần một ngày nay, vợ chồng anh Thèn Văn Biên (26 tuổi, ở xã Làng Đôn, huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang) ngược xuôi ở Bệnh viện Nhi Trung Ương ngóng chờ tin đứa con mới chào đời được 2 ngày hồi tỉnh sau khi vừa trải qua ca phẫu thuật. Con của anh Biên bị thoát vị thành bụng (lòi ruột) khi vừa sinh ra.

Thông tin hoàn cảnh cháu bé được chia sẻ trên mạng xã hội.

Nắm chặt tay vợ ngoài hành lang bệnh viện, anh Biên cho biết: “Nếu không có những mạnh thường quân giúp đỡ tiền bạc thuê xe cấp cứu đưa con từ Hà Giang xuống Hà Nội cấp cứu thì e rằng con tôi đã không còn”.

Cách đây hơn 5 năm, anh Biên cùng chị Lèng Thị Nhỉnh (23 tuổi) nên duyên vợ chồng. Cuộc sống ở quê khó khăn, không có công việc ổn định nên chỉ quanh quẩn nương rẫy và chăn nuôi gia súc. Làm lụng cũng chỉ đủ ăn nên kể từ khi mang thai đứa con trai đầu lòng đến bụng mang dạ chửa đứa con thứ 2, chị Nhỉnh chưa từng biết đến việc siêu âm, khám thai… hay qua bàn tay thăm khám của bác sĩ.

Vợ chồng anh Biên lặng lẽ bên ngoài hành lang bệnh viện ngóng tin con.

“Không có tiền nên cả người con đầu và cháu thứ 2, vợ tôi đều tự sinh ở nhà. Tôi trực tiếp là người đỡ đẻ cho vợ sau đó tự tay cắt dây rốn cho con”, anh Biên nói.

Chiều ngày 10/11, anh Biên đang đi ra ngoài thì nhận được điện thoại của vợ báo tin chuyển dạ. Anh tức tốc chạy về nhà tự tay đỡ đẻ cho vợ. Việc làm này anh cũng chưa từng học qua trường lớp nào cả mà chỉ nghe dân làng truyền tai nhau rồi tự làm.

Cháu bé vừa trải qua ca phẫu thuật, hiện sức khỏe đang rất yếu.

“Khi con gái thứ 2 ra đời, tôi giật mình vì con lòi gần hết phần ruột ra ngoài. Tôi vội vàng gọi y tá dưới trạm xá xã lên rồi đi vay mượn tiền anh em họ hàng nhanh chóng đưa mẹ con đi bệnh viện”, anh Biên chia sẻ. Vợ sinh nhưng trong người anh không có nổi một triệu đồng để trang trải viện phí.

Khi lên đến bệnh viện huyện các bác sĩ cho biết, cháu bé rất nguy hiểm đến tính mạng cần được chuyển lên tuyến trên. Trong tình huống cấp bách ấy, anh Biên đã nghĩ đến chuyện đưa con về. Thế nhưng khi biết chuyện một số mạnh thường quân đã đứng ra giúp đỡ, thuê xe cấp cứu đưa mẹ con chị Nhình xuống Bệnh viện Nhi Trung ương, Hà Nội cấp cứu.

Anh Biên cho biết, từ trước tới nay vợ chồng anh chưa từng đến bệnh viện siêu âm, khám thai vì không có tiền.

Chiều tối ngày 11/11 cháu bé được đưa tới bệnh viện, các bác sĩ xác định cháu bé bị thoát vị thành bụng. Đến khoảng 23h30, các bác sĩ có gọi vợ chồng anh và chị Tâm ở nhóm thiện nguyện vào chia sẻ về bệnh tình con gái anh và yêu cầu gia đình ký giấy cam đoan để tiến hành phẫu thuật.

Hiện tại, cháu bé đã được các bác sĩ phẫu thuật xong, phần ruột bị lòi ra ngoài đã được xử lý. Tuy nhiên, bé vẫn đang nằm trong phòng cách ly, sức khỏe còn yếu và nguy cơ tử vong cao nên chưa ai được vào thăm. Bé gái sơ sinh được các bác sĩ đặt tên là Thèn Thị Liên.

Cặp vợ chồng này chỉ cầu mong con sớm bình phục.

“Các bác sĩ bảo hiện tại không tiên lượng trước điều gì, vợ chồng tôi chỉ mong con sớm bình phục trở về với gia đình”, anh Biên tâm sự.

Kinh tế gia đình khó khăn, mọi chi phí khi vợ chồng anh xuống đây đều được giúp đỡ, còn chi phí phẫu thuật hiện nay chưa rõ bảo hiểm có thanh toán không.

Vì sức khoẻ yếu sau ca sinh nở nên chị Nhỉnh vẫn rất mệt mỏi. Khuôn mặt tái nhợt, chị chia sẻ, khi sinh con ra chị chưa kịp nhìn con, lúc đó mệt quá nên chị ngất lịm đi không biết gì. “Nghĩ thương con nên vừa sinh cháu xong, tôi cũng gắng gượng cùng chồng xuống Hà Nội để điều trị cho con. Từ qua đến nay, tôi cũng chỉ được nghe chồng kể chứ chưa được gặp con”, chị Nhỉnh nói.

Chị Tâm (một trong những nhà hảo tâm) túc trực ở Hà Nội đón gia đình anh Biên cho hay, sau khi bé phẫu thuật xong, bác sĩ cũng cho biết cháu giờ vẫn còn yếu cần được chăm sóc. Hiện giờ sức khỏe của bé chưa thể nói trước được điều gì, phải tiếp tục nằm viện để theo dõi.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất