Xót xa bé gái 15 ngày tuổi đã chịu cảnh mồ côi cả cha lẫn mẹ, bà nội 74 tuổi côi cút nuôi hai cháu

Định Nguyễn
Chia sẻ

Vừa mới chào đời 15 ngày, bé Nguyễn Phương Thảo ở xã Cát Quế (Hoài Đức, Hà Nội) phải chịu cảnh mất cả cha lẫn mẹ. Nhìn ảnh ảnh người bà già yếu chăm cháu nhiều người không cầm được lòng.

Chiều 7/2, bà Nguyễn Thị Chút (74 tuổi), ở xã Cát Quế, huyện Hoài Đức, Hà Nội liên tục vỗ về cháu nội Nguyễn Phương Thảo mới 15 ngày tuổi. Bé Thảo tuy mới chào đời nhưng phải chịu cảnh “khát sữa” khi mất cả cha lẫn mẹ.

Đưa bàn tay nhăn nheo lau khoé mắt, bà chậm rãi kể, bố cháu Thảo là anh Phạm Thừa Nam (SN 1982), bị tai nạn lao động khi đang làm bốc vác mất cách đây khoảng 6 tháng trước. Lúc này, chị Nguyễn Thị Oanh (SN 1987, mẹ cháu Thảo) đang mang bầu cháu được 2 tháng. Bụng mang dạ chửa, chị Oanh chịu nỗi đau mất chồng, nuôi dạy con gái lớn là cháu Phạm Phương Anh (gần 5 tuổi).

Vừa chào đời được 15 ngày bé Thảo phải chịu cảnh mất cả cha lẫn mẹ.

Đến ngày 29 Tết vừa qua, chị Oanh chuyển dạ, được gia đình đưa đến Bệnh viện huyện Hoài Đức để sinh nở. Rạng sáng ngày 30 Tết chị Oanh sinh thường được cháu Tháo khoẻ mạnh. Tuy nhiên, sau đó người mẹ này bị băng huyết, dù được chuyển lên Bệnh viện phụ sản Trung ương cấp cứu nhưng đã không qua khỏi. Chị Oanh qua đời để lại con thơ 15 ngày tuổi cháu bé 5 tuổi cho mẹ chồng là bà Chút chăm sóc khiến ai cũng xót thương.

Chịu cảnh mất mẹ khi mới 15 ngày tuổi, bé Phương Thảo liên tục khóc ré lên từng hồi. Bà Chút bảo, cuộc đời bà đau khổ từ bé mà đến giờ theo bà vẫn chưa hết khổ nhưng bà sẽ cố gắng chăm sóc cho cháu Thảo đến khi không còn sức khoẻ.

Tuổi đã cao nhưng bà Chút phải gồng gánh chăm hai cháu nội.

Trong câu chuyện với chúng tôi, bà Chút kể có 10 người con tất cả. Khi dựng vợ gả chồng cho các con xong, bà ở cùng với anh Nam, người con trai. Sau này, anh Nam nên duyên với chị Oanh, có cuộc sống rất hạnh phúc. Những tưởng hạnh phúc đã đến với gia đình bà, nào ngờ, bà lại mất đi người con trai út, rồi mất cả người con dâu để lại cho bà 2 cháu nhỏ bơ vơ.

Với mọi gia đình ngày 30 Tết vui vầy bên con cháu thế nhưng ngày 30 Tết vừa qua bà Chút vô cùng đau xót khi con dâu cũng qua đời. Chị Oanh bỏ lại con thơ khi mới 15 ngày tuổi.

Hình ảnh bé gái tội nghiệp.

“Đối với mọi người Tết là đoàn viên, là sum vầy còn với gia đình tôi, Tết năm nay là khổ đau, là ly biệt. 30 Tết cháu nội tôi vừa sinh đã mất mẹ, tôi mất đi một người con dâu hiền lành, hiếu thảo. Chỉ tội con bé con, chưa được mẹ bế, chưa được bú giọt sữa nào của mẹ…”, bà Chút rưng rưng nói.

Sau ngày mẹ qua đời, cháu Thảo phải dùng sữa bột mà anh em, họ hàng mua cho. Ở xóm ai cũng thương hoàn cảnh cháu bé, người cho cháu cái quần, cái áo, người cho hộp sữa, túi bỉm. Có người đến chơi mừng tuổi dăm ba chục, số tiền đó bà Chút lại để dành mua sữa cho cháu.

“Thiếu hơi ấm, sữa mẹ con bé con ngủ ngày, cày đêm, đến gần sáng mới chịu đi ngủ. Tôi không biết chữ, chẳng đọc được nên không thể pha sữa cho cháu. Những ngày qua mọi người trong gia đình phải thay nhau ngủ cùng chăm sóc cho cháu. Nghĩ cháu còn nhỏ mà tội nghiệp quá, thiệt thòi đủ đường khi mất cả cha lẫn mẹ”, bà Chút đau xót.

Nhiều người đến hỏi thăm động viên bà Chút.

Theo bà Chút, hàng ngày, giờ ngoài bà chăm sóc cháo Thảo còn có 2 bác phụ chăm. Còn cháu Phương Anh thì có cô chăm sóc. Hiện giờ bà cũng chưa gặp khó khăn gì, bởi cháu còn nhỏ chỉ ăn với ngủ. Tuy nhiên, cháu bé 5 tuổi vẫn nhớ mẹ, thi thoảng lại hỏi mẹ đi đâu nhưng gia đình vẫn giấu không cho cháu biết chỉ nói mẹ đi sinh em bé.

Những ngày qua, người con gái lớn thường xuyên khóc đòi mẹ. Nhìn hai cháu bà Chút càng thêm đau lòng rồi bật khóc. Lặng nhìn đôi bàn tay nhăn nheo, bà Chút thở dài, tuổi già đã đến, chẳng biết bà còn sống được đến ngày nào để nuôi dưỡng 2 con của anh Nam và chị Oanh. Tuổi cao, sức yếu mà lại chẳng làm ra được đồng nào để nuôi các cháu. Giờ mọi sinh hoạt đều phụ thuộc vào 3 cô con gái và hàng xóm cưu mang.

Chị Phạm Thị Tuyết (bác ruột cháu bé) chia sẻ, nghĩ thương cháu bé quá mà chẳng biết làm thế nào được.

Còn chị Phạm Thị Tuyết (bác ruột cháu bé) chia sẻ, nghĩ thương cháu bé quá mà chẳng biết làm thế nào được. Con không biết mặt mẹ, mẹ chỉ kịp nhìn con chưa được bế ẵm. Trước đó, Khi Oanh vào nhập viện để sinh nở hoàn toàn khoẻ mạnh, lúc sinh, cháu Thảo được gần 3,2kg. Tuy nhiên, sau sinh xong, Oanh lại biến chứng nên được chuyển lên tuyến trên luôn. Đến khoảng 8h sáng ngày 30 Tết, gia đình chị Tuyết nhận được tin giữ chị Oanh không qua khỏi và cho về nhà.

Theo chị Tuyết, cứ hơn 2 tiếng chị lại pha sữa và thay bỉm cho cháu. Bình thường cháu Thảo mỗi cữ ăn được 40ml sữa. Hiện giờ, sữa, bỉm, quần áo của cháu bé hàng xóm hay những nhà hảo tâm biết được thương tình tìm đến trao tặng.

Lãnh đạo UBND xã Cát Quế cho biết, hoàn cảnh 3 bà cháu bà Chút rất đáng thương. Bố cháu Thảo bị tai nạn mất, sau mẹ lại qua đời vì băng huyết đúng ngày 30 Tết Canh Tý. Bà Chút già, sức khoẻ lại yếu giờ lại phải chăm 2 cháu nhỏ. Thương hoàn cảnh 3 bà cháu, vừa rồi chính quyền địa phương đã đưa gia đình bà vào gia đình cận nghèo, cũng đến trao quà, thăm hỏi, động viên gia đình. Chính quyền địa phương cũng mong 3 bà cháu bà Chút sẽ được giúp đỡ trong giai đoạn khó khăn này.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất