Sắc màu Cuộc Sống

Vụ sinh viên bán dâm đến lần thứ 4 bị đuổi học: Do cán bộ năng lực hạn chế, ý thức trách nhiệm kém đưa lên cổng thông tin điện tử

Yến Nguyễn (Tổng hợp)
Chia sẻ

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, trong quá trình cập nhật các phiên bản dự thảo để đưa lên Cổng thông tin điện tử, ban soạn thảo và đặc biệt cán bộ cá nhân năng lực hạn chế, ý thức trách nhiệm kém, đã đưa lên mạng gây luồng ý kiến xã hội.

Trong phiên chất vấn sáng nay 31/10, Chủ tịch Quốc hội và các Đại biểu chất vấn về quy chế “bán dâm 4 lần” đối với Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo Phùng Xuân Nhạ.

Ghi nhận của Zing.vn: trả lời câu hỏi của đại biểu Phạm Thị Minh Hiền (đoàn Phú Yên), ông Nhạ cho rằng ngành giáo dục có rất nhiều thông tư, văn bản, bộ đang rà soát hàng loạt để sửa đổi, bỏ những văn bản không hợp lý. Trong đó, thông tư quy định đuổi học sinh bán dâm có từ năm 2007 trong quy định với học sinh, sinh viên. Đầu năm 2016 cũng có thông tư nói về vấn đề này.

Tuy nhiên, trong quá trình sửa đổi, do ban soạn thảo và đặc biệt cán bộ cá nhân năng lực hạn chế, ý thức trách nhiệm kém, đã đưa lên mạng gây luồng ý kiến xã hội.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trả lời chất vấn. Ảnh: báo Tin tức.

Quan điểm của Bộ GD&ĐT là học sinh, sinh viên bán dâm không cần đưa vào thông tư. Đây là vi phạm đã được pháp luật quy định. Ngay sau đó, Bộ GD&ĐT chỉ đạo xử lý phải sửa ngay, bỏ nội dung này khỏi thông tư.

Theo báo Tin tức: Sau phần trả lời của ông Nhạ, đại biểu Quốc hội Phạm Thị Minh Hiền Phạm Thị Minh Hiền đã giơ biển tranh luận. Trước khi tranh luận, đại biểu Hiền đã trích dẫn lời Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trên một tờ báo, trong đó nêu rõ: Với những văn bản có sai sót, sửa đổi, Bộ trưởng chủ trì soạn thảo phải chịu trách nhiệm trước Thủ tướng.

“Ngoài là một đại biểu Quốc hội, tôi còn là một phụ huynh học sinh, làm công tác trẻ em, tôi cảm nhận rằng năng lượng tiêu cực của Bộ Giáo dục - Đào tạo đem lại rất lớn. Mới đây, Dự thảo Thông tư ban hành Quy chế học sinh sinh viên gây bức xúc trong dư luận xã hội nhưng Bộ trưởng vẫn chưa chịu trách nhiệm về mà lại đổ cho một cá nhân khác” - đại biểu Hiền thẳng thắn.

Dự thảo một số quy chế với các ngành đào tạo giáo viên trình độ cao đẳng, trung cấp hệ chính quy. Ảnh nguồn dự thảo của Bộ GD - ĐT.

Đại biểu Hiền cũng cho rằng, chỉ khi nào Bộ trưởng nhận thấy trách nhiệm của người đứng đầu, nhận ra năng lực quản trị của bộ máy giúp việc, của bộ máy quản lý nhà nước về giáo dục có vấn đề, có hạn chế; thì mới có được giải pháp để lấy lại sự tôn nghiêm của quản lý giáo dục. Bộ trưởng phải nhìn thẳng vào sự thật, không tránh né, không tác động để có những giải pháp tích cực hơn.

Trả lời về vấn đề này, Bộ trưởng Nhạ cho rằng, Ban soạn thảo đã nhận thấy một số nội dung liên quan đến phụ lục quy định khung xử lý kỷ luật đối với một số hành vi vi phạm của học sinh, sinh viên, trong đó có hành vi vi phạm về hoạt động mại dâm; không còn phù hợp, cần phải điều chỉnh khi ban hành Quy chế mới.

Tuy nhiên, trong quá trình cập nhật các phiên bản dự thảo để đưa lên Cổng thông tin điện tử xin ý kiến rộng rãi của nhân dân, Ban soạn thảo đã sơ suất, chưa cập nhật dự thảo phù hợp nhất nên dẫn đến sự hiểu lầm, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Bộ đã nhanh chóng xử lý và rút kinh nghiệm ngay.

Sau phần trả lời của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, Chủ tịch Quốc hội đã phê bình Bộ GD-ĐT về việc không sớm sửa đổi quy chế này, cũng như đưa ra lấy ý kiến rộng rãi dư luận trong khi còn nhiều vấn đề bất cập.

Trước đó, đêm ngày 29/10, dư luận sửng sốt khi trên trang web của Bộ Giáo dục & Đào tạo xuất hiện bản dự thảo luật mới có đề cập khung xử lý kỷ luật học sinh - sinh viên hoạt động mại dâm lần thứ 1: khiển trách, lần thứ 2: cảnh cáo, lần thứ 3: đình chỉ có thời hạn, lần thứ 4: Buộc thôi học.

Nếu hoạt động chứa chấp, môi giới mại dâm, sinh viên sẽ chịu hình thức bị buộc thôi học ngay lần đầu tiên bị phát hiện vi phạm. Cùng đó bị giao cho cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật.

Dự thảo khung xử lý kỷ luật học sinh, sinh viên cũng cụ thể nhiều nội dung vi phạm với những hình thức xử lý tương xứng, căn cứ trên mức độ vi phạm và số lần tái phạm.

Ngay lập tức, nội dung này đã vấp phải trãnh cãi dữ dội. Đại đa số ý kiến của mọi người đều cho rằng đây là khung xử phạt quá “mềm dẻo” và chưa đủ sức răn đe.

Tuy nhiên, khoảng 23h15 ngày 29/10, trên trang thông tin chính thức của bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã rút dự thảo thông tư ban hành quy chế công tác học sinh, sinh viên (HSSV) đối với các ngành đào tạo giáo viên trình độ cao đẳng (CĐ), trình độ trung cấp (TC) hệ chính quy.

Chia sẻ

Bài viết

Yến Nguyễn (Tổng hợp)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất