Vũ khí nóng 'núp bóng' đồ chơi trẻ em

Theo Lao Động
Chia sẻ

Hiện nay, nhiều loại đồ chơi mới xuất xứ từ Trung Quốc như nỏ bắn tăm, súng bắn đạn nhựa, kiếm nhựa... “núp bóng” đồ chơi trẻ em vẫn bày bán công khai. Thực chất, đây là dạng vũ khí sát thương, nguy hại cho cả trẻ em lẫn người lớn.

Đồ chơi nỏ bắn tăm các loại to, nhỏ (khoanh đỏ) được bày bán tại một cửa hàng trên đường Lương Văn Can.

Có cung ắt cầu

Phố Lương Văn Can (thuộc phường Hàng Đào, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) được ví là “thiên đường” đồ chơi trẻ em. Con phố dài chưa đầy 1km nhưng có rất nhiều cửa hàng buôn bán đồ chơi nhựa cho trẻ. Trong vai một người đi mua đồ chơi, chúng tôi ghé vào một cửa hàng không có biển hiệu. Với không gian rộng khoảng chừng 5m2, cửa hàng này trưng bày các loại đồ chơi đủ các loại. Khi chúng tôi hỏi người bán hàng về sản phẩm súng nhựa, người phụ nữ trạc tuổi tỏ vẻ đề phòng và khá nghi ngờ. Tuy nhiên sau một hồi quan sát, người này đã đồng ý lấy hàng cho chúng tôi xem.

Trước khi đưa hàng, người phụ nữ này nói “cửa hàng chỉ duy nhất còn một khẩu súng bắn đạn nhựa, nếu anh lấy giá 100.000 đồng thôi”. Khi được thắc mắc về việc dùng loại súng này có nguy hiểm đến tính mạng không? Chủ hàng này trấn an, “em yên tâm, loại súng này bắn nó chỉ rát tí thôi, không chảy máu đâu”. Tuy với cự ly đạn bắn được gần 10m, nếu để đạn bay vào mắt sẽ rất nguy hiểm.

Theo quan sát, chiếc súng được bọc trong một túi nilon rất đơn giản, không ghi rõ nguồn gốc xuất xứ, hướng dẫn sử dụng… Trên thân chiếc súng có ghi những dòng chữ nước ngoài.

Cách cửa hàng này không xa, một cửa hàng nằm trên trục đường này có diện tích khá rộng, các mặt hàng được trưng bày khá phong phú. Vừa tạt vào, một nhân viên ra chào hỏi. Khi chúng tôi yêu cầu mua súng đồ chơi, người này lắc đầu nói “trước đây, cửa hàng em có nhập nhưng giờ thì không nhập nữa”. Biết được tâm lý khách hàng đang “chuộng” các loại vũ khí nóng. Nhân viên này nhanh nhẩu lấy ngay ra một sản phẩm nỏ bắn tăm với giá rao bán 160.000 đồng. Người này còn quảng cáo thêm, nếu muốn loại cỡ to, cửa hàng vẫn có.

Giá loại cỡ to hơn 1.000.000 đồng. Theo nhân viên bán hàng ở đây, những chiếc nỏ này có thể bắn xa được hơn 10m. Quan sát thấy, loại nỏ bắn tăm này được làm khá công phu, mỗi nỏ đi kèm theo 6 cái tên. Chiếc nỏ được để trong chiếc hộp khá bắt mắt, một điểm chung của các mặt hàng này đều không có hướng dẫn sử dụng và không rõ nguồn sản xuất. Nhân viên ở đây cho hay, mặt hàng này được nhập từ Trung Quốc về.

Trong khi đó, một lãnh đạo Công an phường Hàng Đào (quận Hoàn Kiếm) cho hay, phường vẫn luôn phối hợp với Đội Quản lý thị trường để kiểm tra, tuyên truyền, nhắc nhở các cửa hàng. Nếu trường hợp mà phát hiện bán các loại vũ khí nóng thì sẽ lập biên bản xử lý. Khi phóng viên hỏi thêm, lần kiểm tra gần đây nhất là hôm nào thì lãnh đạo này nói để kiểm tra lại.

Tai nạn rình rập

Số ca tai nạn thương tâm liên quan tới đồ chơi mà nạn nhân là các em bé gia tăng đáng kể trong thời gian gần đây, đặc biệt là khi thị trường đồ chơi ngày càng trở nên tràn lan đến độ khó kiểm soát. Dư luận hẳn chưa hết bàng hoàng với tai nạn đồ chơi thương tâm xảy đến với các cháu học sinh ở trường Chu Văn An, thị trấn Đức An, tỉnh Đắk Lắk. Vụ nổ kinh hoàng từ các túi đồ chơi giống hình lựu đạn này đã làm 6 trẻ phải nhập viện trong tình trạng co giật, hôn mê.

Tại BV Sản - Nhi Nghệ An, đầu tháng 7 vừa qua đã cấp cứu trường hợp bé Lê Thị Bông P., 11 tháng tuổi, ở huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An trong tình trạng một chiếc bánh xe đồ chơi có trục găm vào vùng má phải. Theo gia đình bệnh nhân kể lại, trong lúc đang chơi, trẻ chơi và bị ngã đập vùng má phải vào chiếc bánh xe đồ chơi làm phần thép của bánh xe đâm lút vào vùng má của bệnh nhân. Rất may bệnh nhân được cấp cứu kịp thời.

Bác sĩ Lê Ngọc Duy, Khoa Cấp cứu - chống độc (BV Nhi Trung ương) cho biết, mỗi năm khoa tiếp nhận, điều trị khoảng 2.000 trường hợp tai nạn, thương tích ở trẻ. Phần lớn các trường hợp do phụ huynh bất cẩn cho con chơi vòng nhựa, hạt vòng để bé nhét vào mũi, vào tai hoặc nuốt phải. Những trường hợp này nếu không được đưa vào cấp cứu kịp thời để gắp dị vật thì rất có thể sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

BV Nhi Trung ương từng tiếp nhận trường hợp trẻ đưa đến trong tình trạng chảy mủ một bên mũi do nuốt phải hạt cườm là cúc áo trên một con gấu bông mà không biết dẫn đến bị viêm nhiễm và chảy mủ. Đặc biệt, các loại đạn nhựa đi kèm với các loại súng cũng rất dễ rơi vào tai trẻ. Nếu là đạn nhựa thông thường thì việc gắp ra dễ dàng, không nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu là các loại đạn nhựa có chứa chất hoá học để lâu ngày rất dễ dẫn đến việc gây viêm nhiễm cho trẻ.

Luật sư Nguyễn Huy An (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết, theo quyết định 464/QĐ-BNV của Bộ Nội vụ và Nghị định 59 của Chính phủ, súng bắn tăm, súng bắn đạn nở được xem là loại đồ chơi nguy hiểm và thuộc danh mục hàng hóa bị cấm kinh doanh.

Theo đó, những cá nhân, tổ chức nào sản xuất, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ hay giao nhận các mặt hàng này có thể bị xử phạt hành chính từ 500.000-1.000.000 đồng; ngoài ra, có thể bị xử phạt bổ sung. Cá nhân, tổ chức cho trẻ em chơi những loại đồ chơi nguy hiểm này có thể bị xử phạt tiền từ 500.000-1.000.000 đồng, theo quy định tại Nghị định 167/2013/NĐ-CP của Chính phủ.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Lao Động

Tin mới nhất