Sắc màu Cuộc Sống

Vụ giết cháu nội 20 ngày tuổi, bỏ thi thể vào thùng rác: Thầy bói phán bé gái là oan nghiệt bị tội gì?

Định Nguyễn
Chia sẻ

Đối với thầy bói, cần làm rõ có việc hành nghề mê tín dị đoan và xúi giục bà nội giết cháu bé hay không? Nếu đủ căn cứ, người này phải chịu trách nhiệm đồng phạm về Tội giết người.

Sau nhiều ngày tích cực điều tra, lực lượng cảnh sát của Bộ Công an, Công an tỉnh Thanh Hóa đã khoanh vùng, xác định nghi phạm sát hại cháu bé 20 ngày tuổi chính là bà nội Phạm Thị Xuân (65 tuổi, mẹ ruột anh Lê Hữu Thuận, SN 1980).

Theo lời khai của bà Xuân (trú khu phố 1, phường Bắc Sơn, TX Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa), khi đang bế cháu trên tay thì bị 2 kẻ lạ mặt cướp đi. Một trong hai đối tượng trên đã dí dao vào cổ và đẩy bà ngã. Hai ngày sau đó, thi thể bé gái được phát hiện tại một bãi rác của TX Bỉm Sơn khiến dư luận phẫn nộ.

Diễn biến vụ việc đang được dư luận đặc biệt quan tâm, nhất là khi bà Xuân đã thừa nhận hành vi tàn ác. Người này cho biết đã cung cấp thông tin sai sự thật nhằm đánh lạc hướng cơ quan điều tra, hành vi phạm tội man rợ chỉ vì… tin theo lời thầy bói rằng nếu bà Xuân sống thì cháu bé chết và ngược lại…

Đánh giá về hành vi giết người do tin vào phán xét cực đoan của thầy bói, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng VPLS Nguyễn Anh, Đoàn LSTP Hà Nội) cho rằng: “Hành vi phạm tội của nghi phạm (bà nội) rất xảo quyệt, vô đạo đức, trái pháp luật nghiêm trọng đã tước đi quyền được sống của một con người“. Theo ông, dù có đưa ra bất cứ động cơ, mục đích gì cũng không thể biện minh cho hành động tàn ác này, nhất là khi nghi phạm lại là người thân.

Với việc giết hại cháu nội rồi mang vứt thi thể vào bãi rác, nghi can phải chịu trách nhiệm về Tội giết người. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 93 Bộ luật hình sự.

Ngôi nhà nơi xảy ra sự việc.

Đối với đối tượng thầy bói cần làm rõ có việc hành nghề mê tín dị đoan và xúi giục bà nội giết cháu bé hay không? Nếu đủ căn cứ, đối tượng phải chịu trách nhiệm đồng phạm về Tội giết người với vai trò Người xúi giục kích động, thúc đẩy người khác thực hiện hành vi phạm tội.

Tuy nhiên, nếu người này chỉ nói: Cháu bé sinh ra là nghiệp chướng, ảnh hưởng đến tính mạng của mình hay gia đình… rồi sau đó, chính bà nội vì mê tín đã sát hại cháu bé thì thầy bói sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về Tội hành nghề mê tín dị đoan.

Tội phạm và hình phạt hành nghề mê tín dị đoan được quy định tại Điều 247 Bộ luật hình sự.

Điều 93 Bộ luật Hình sự: Tội giết người 1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình: …………….. c) Giết trẻ em;

Điều 247. Tội hành nghề mê tín, dị đoan 1. Người nào dùng bói toán, đồng bóng hoặc các hình thức mê tín, dị đoan khác gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

2. Phạm tội làm chết người hoặc gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khác bị phạt tù từ ba năm đến mười năm.

3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ ba triệu đồng đến ba mươi triệu đồng.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin mới nhất