Sắc màu Cuộc Sống

Vụ điểm thi cao bất thường tại Hà Giang: Sửa đáp án theo tin nhắn, quy trình mất 6 giây cho 1 trường hợp

Định Nguyễn
Chia sẻ

Lực lượng chức năng xác định người nâng điểm cho hơn 300 bài thi là Phó trưởng phòng khảo thí và quản lý chất lượng. Bên cạnh đó Phòng PA83 phát hiện trong tin nhắn điện thoại của vị này có những tin nhắn đến và sửa đáp án theo những tin nhắn đó, quy trình rơi vào 6s cho 1 trường hợp.

Trong buổi họp báo công bố kết luận sau khi Bộ GD&ĐT tổ chức kiểm tra, rà soát các bài chấm thi tại Hội đồng thi Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục (Bộ GD&ĐT) cho biết, ngay khi có dự luận phản ánh nghi ngờ về điểm thi cao bất thường tại Hà Giang, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã trực tiếp trao đổi với đồng chí Bộ trưởng Bộ Công an và đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Hà Giang đề nghị phối hợp chỉ đạo điều tra, làm rõ sự việc để xử lý nghiêm các sai phạm.

Theo thông tin ban đầu, cơ quan chức năng xác định ông Vũ Trọng Lương, Phó trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang là người trực tiếp can thiệp vào kết quả của thí sinh.

Đại diện Phòng PA83 thông tin.

Cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra làm rõ, củng cố hồ sơ để xử lý các cá nhân có liên quan theo quy định của pháp luật. Ngay khi có kết quả điều tra, sẽ thông tin cho các cơ quan truyền thông.

Ông Trinh cho biết thêm, kết quả kiểm tra xác minh có tất cả 114 thí sinh với hơn 330 bài thi có tổng điểm đã công bố chênh lên hơn 1.0 điểm so với điểm chuẩn thẩm định. Bên cạnh đó, không ít thí sinh có tổng điểm chênh lên hơn 20 điểm so với điểm chuẩn thẩm định. Cá biệt có những thí sinh có tổng điểm được làm tăng lên đến 26,8 điểm, thậm chí 29,95 điểm so với điểm chuẩn thẩm định.

Cũng tại buổi họp báo, đại diện Phòng an ninh chính trị nội bộ (PA83, Công an tỉnh Hà Giang) cho biết, có những vấn đề liên quan đến sử dụng máy tính để quét điểm chấm thi, ông Lương là người phụ trách máy tính này và là người sự dụng trực tiếp sử dụng máy tính trong những công việc hàng ngày.

Sau khi Bộ công bố đáp án, ông Lương đã down đáp án của Bộ về và chuyển sang file Excel.

“Chúng tôi phát hiện trong tin nhắn điện thoại của ông Lương có những tin nhắn đến và ông Lương sửa đáp án theo những tin nhắn đó, quy trình rơi vào 6s cho 1 trường hợp. Trong khoảng thời gian 2h đồng hồ thực hiện mở ổ khóa niêm phong, rút bài và sửa đáp án, trong thời gian này qua theo dõi camera giám sát chưa phát hiện thêm cá nhân nào phối hợp với ông Lương trong khoảng thời gian đó.

Tuy nhiên trong toàn bộ quá trình, nếu chỉ thực hiện 1 mình thì cực kỳ khó cho nên chúng tôi sẽ tiếp tục điều tra để làm có có các đối tượng liên quan không”, đại diện PA83 thông tin.

Theo vị đại diện PA83, quy trình bảo mật liên quan đến giám sát của công an, của thanh tra Bộ và Sở là chưa chặt chẽ. Trong toàn bộ quá trình thành viên ban giám sát vẫn để cho ông Lương qua mặt. Đây là kẻ hở mà cần có củng cố và tập huấn kỹ càng.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất