Vụ đầu độc chị họ bằng trà sữa khiến một người chết oan: Người anh rể có đáng trách hay chịu trách nhiệm như thế nào?

Định Nguyễn
Chia sẻ

Sau vụ đầu độc chị họ bằng trà sữa khiến một người chết oan ở Thái Bình, nhiều người đặt câu hỏi người anh rể có có bị xử lý hay chịu trách nhiệm như thế nào?

Những ngày qua dư luận vô cùng xôn xao trước vụ việc Lại Thị Kiều Trang (sinh năm 1994, trú tại xã Vũ Quý, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình) dùng chất độc Xyanua bơm vào trà sữa định đầu độc chị họ vì thích anh rể nhưng khiến một người phụ nữ chết oan.

Trước vụ việc này thấy có dấu hiệu của tội phạm, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Thái Bình đã ra Quyết định Khởi tố vụ án “Giết người” quy định tại Điều 123 Bộ luật hình sự để tiếp tục điều tra và ngày 27/12/2019 đã ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Lại Thị Kiều Trang.

Chiếc tủ lạnh nơi chị H. lấy trà sữa uống tử vong.

Tại Cơ quan điều tra, Lại Thị Kiều Trang khai nhận là em họ chị Đ.T.H.Y có chồng là anh P.V.Q. Từ tháng 01/2019 giữa Trang và anh Q nảy sinh tình cảm yêu đương. Khoảng tháng 10/2019 Trang và anh Q muốn dừng lại mối quan hệ này dẫn đến việc Trang buồn chán.

Khoảng đầu tháng 11/2019 Trang đã tìm mua Xyanua trên mạng Internet để tự tử, nhưng do ghen với chị Đ.T.H.Y nên Trang đã nảy sinh ý định giết chị Y. Biết chị Y hay uống trà sữa, ngày 2/12 Trang đã mua trà sữa về nhà và bơm Xyanua vào cốc trà sữa mang đến Bệnh viện Phổi Thái Bình giả là người nhà bệnh nhân gửi cho chị Y để cảm ơn.

Hình ảnh Trang thân mật với gia đình anh rể trước đó.

Do chị Y không có mặt ở bệnh viện, Trang đã gửi túi đựng trà sữa cho một điều dưỡng viên khác và nhờ chuyển cho chị Y. Khoảng 10 giờ ngày 03/12 nạn nhân là chị N.T.H đã uống phải cốc trà sữa do Trang gửi đến cho chị Y. Ngay sau đó nạn nhân tử vong.

Sau khi vụ án xảy ra, mối quan hệ giữa Trang và anh rể bị bại lộ, nhiều người đặt ra câu hỏi: Mối quan hệ bất chính giữa Trang và anh rể, người anh rể sẽ bị xử lý như thế nào? Người anh rể cũng là nguyên nhân dẫn đến vụ án trên, liệu có bị liên đới trách nhiệm hay không?

Về vấn đề này, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng Luật sư Chinh Pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho iết, việc làm của Lại Thị Kiều Trang mang động cơ đê hèn đáng lên án và phải chịu sự trừng phạt của pháp luật, mức hình phạt mà cô ta phải đối mặt có thể sẽ là án tử hình.

Hình ảnh Trang trước khi xảy ra sự việc.

Đối với người anh rể là P.V.Q. mặc dù đã có gia đình nhưng vẫn yêu đương, quan hệ tình cảm với em họ của vợ trong suốt thời gian dài cũng cần phải có sự lên án mạnh mẽ của dư luận và người này cũng cần phải trả giá cho những hành động của mình. Trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ nguyên nhân, động cơ, làm rõ vai trò của P.V.Q. đối với vụ án. “Trong trường hợp có căn cứ cho thấy Q. biết về âm mưu đầu độc của Lại Thị Kiều Trang nhưng không ngăn cản, không tố giác thì có thể bị xử lý hình sự về tội “Không tố giác tội phạm”.

Còn trong trường hợp Q. biết Trang có âm mưu đầu độc vợ mình nhưng không ngăn cản mà còn xúi giục hoặc giúp sức cho đối tượng thực hiện hành vi phạm tội thì anh ta cũng sẽ bị xử lý hình sự với vai trò đồng phạm. Tuy nhiên, trường hợp cơ quan điều tra không chứng minh được vai trò đồng phạm hoặc hành vi không tố giác tội phạm thì không có căn cứ để xử lý hình sự đối với P.V.Q”, luật sư Cường nêu rõ.

Đối với hành vi quan hệ bất chính giữa Lại Thị Kiều Trang với anh rể P.V.Q., luật sư Đặng Văn Cường cho rằng đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng đạo đức xã hội, bị người đời cười chê, lên án. Mối quan hệ bất chính này của Q. đã gián tiếp gây ra cái chết của người khác và suýt chút nữa là vợ mình cũng thiệt mạng.

Hành vi này thực tế là vi phạm hôn nhân một vợ một chồng tuy nhiên đối tượng chỉ dấm dúi, thậm thụt chứ không công khai nên hiện nay chưa có chế tài hành chính hoặc chế tài hình sự để xử lý đối với Q. Hiện nay pháp luật chỉ có chế tài hành chính hoặc hình sự để xử lý đối với người đã có vợ, có chồng mà “chung sống như vợ chồng”, chung sống công khai với người khác. Còn quan hệ nam nữ thậm thụt, giấu diếm thì chưa có chế tài xử lý mà sẽ bị lên án bằng sức mạnh của dư luận xã hội.

Như vậy, trường hợp P.V.Q. và Phạm Thị Kiều Trang có quan hệ bất chính nhưng không sống như vợ chồng thì không bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất