Sắc màu Cuộc Sống

Vụ công an kéo lê người phụ nữ: 'Ai bán hàng rong ở đây đều biết thiếu úy Hải'

Theo Trí Thức Trẻ
Chia sẻ

Nhiều người bán hàng rong ở hồ Con Rùa cho biết, những lúc đi dẹp lề đường, giữ an ninh trật tự thì anh Hải rất hiền, nhiều khi chỉ nhắc nhở họ chứ chưa bao giờ đuổi bắt như vậy.

Người bán hàng rong thừa nhận có xúc phạm thiếu úy

Ngày 30/9, Đại tá Nguyễn Sỹ Quang - Trưởng Phòng Tham mưu Công an TP.HCM, người phát ngôn Công an TP.HCM cho hay Ban lãnh đạo công an TP đã chỉ đạo Công an Q.3 tạm đình chỉ công tác với thiếu úy Bùi Xuân Hải, người được cho rằng đã kéo lê người phụ nữ tại hồ Con Rùa, Q.3, TP.HCM.

Cùng ngày, chị Nguyễn Thị Thu Thảo (ngụ Q.Bình Thạnh), là người bán hàng rong bị kéo lê đã làm việc với Công an P.6, Q.3 và chị Thảo cũng đã thừa nhận lỗi một phần do mình gây ra.

Gặp người phụ nữ này tại căn phòng trọ nhỏ ở quận Bình Thạnh, chị cho biết, do bố bị tai biến nằm 1 chỗ, mẹ đã già nên chị phải cật lực lao động để lo cho gia đình. Chị Thảo cũng từng có chồng nhưng đã chia tay nhiều năm trước. Cuộc tình của chị kết thúc với kết quả là 2 đứa con thơ năm nay mới 6 tuổi và 13 tuổi. Bên cạnh đó, chị còn chăm lo cho 2 người cháu.

1

Chị Thảo chưa hết bàng hoàng kể lại sự việc.

Chị Thảo cho biết: “Vì mưu sinh lo cho gia đình nên tôi thường buôn bán ở khu vực hồ Con Rùa lâu nay. Hàng ngày tôi bán bánh tráng trộn và nước giải khát, thường đi từ sáng sớm đến khuya mới về nhà”. Đến tối thì còn có 2 người cháu của chị sau khi tan học cũng ra phụ giúp chị Thảo một phần.

Như mọi ngày, chiều tối 29/9, chị Thảo tiếp tục công việc của mình ở hồ Con Rùa. Trong lúc bán thì gặp tổ công tác Công an P.6 đi kiểm tra, xử lý tình trạng lấn chiếm lòng lề đường. Thấy mọi người bỏ chạy, chị cũng ôm thùng hàng chạy theo.

Gia đình chị Thảo có hoàn cảnh khá khó khăn.

Gia đình chị Thảo có hoàn cảnh khá khó khăn.

Lúc này, thiếu úy Hải đuổi kịp, chị Thảo nói: “Tôi bán hàng lương thiện chứ có bán heroin đâu mà đuổi. Vợ anh ở nhà có cực khổ như tôi đâu mà anh biết”. Trong lúc tức giận thì chị Thảo có nói nhiều câu xúc phạm khiến thiếu úy Hải bị ức chế quay lại quát mắng chị.

Sau đó 2 bên xảy ra xô xát khiến chị Thảo bị chảy máu ở vùng đầu. Thiếu úy Hải tiếp tục dùng tay nắm áo của chị định kéo lên xe công vụ đưa về trụ sở làm việc thì bị người dân ngăn lại.

Đến khoảng 21h cùng ngày, khi cảnh sát 113 đến hiện trường thì sự việc mới được giải quyết. Chị Thảo được người dân chở đến bệnh viện băng bó vết thương.

Chị Thảo nói: “Sự việc đã xảy ra rồi, tôi cũng có phần sai nên không oán trách gì anh Hải. Phía Công an P.6 và gia đình anh Hải cũng nói lời xin lỗi và hỗ trợ thuốc men nên tôi muốn kết thúc sự việc ở đây”.

Hình ảnh công an kéo lê người phụ nữ tại hồ Con Rùa. Ảnh cắt từ clip.

Hình ảnh công an kéo lê người phụ nữ tại hồ Con Rùa. Ảnh cắt từ clip.

Trước những thông tin về việc chị Thảo có liên quan đến đường dây chăn dắt trẻ em, bảo kê, cho vay nặng lãi xuất hiện trên mạng internet. Chị Thảo khẳng định rằng: “Tôi lo cho gia đình không nổi, lấy tiền đâu mà cho vay nặng lãi”.

Ai bán hàng rong ở hồ Con Rùa đều biết thiếu úy Hải

Trao đổi với PV, một số người bán hàng rong xung quanh khu vực hồ Con Rùa cho biết sự việc hôm đó cũng không rõ ràng. Họ chỉ thấy chị Thảo chạy vào trong lề đường thì thiếu úy Hải đuổi theo và đôi bên giằng co, cự cãi với nhau.

Anh Thành (25 tuổi, là người dân gần đó) cho hay: “Đang đứng trước nhà, tôi chỉ thấy anh công an nắm cổ áo chị Thảo kéo đi thì nhảy vào can ngăn còn anh Hải phân bua rằng không đánh ai hết”.

Một nhân chứng cho biết, trong lúc bán hàng, khi xe cảnh sát đến có nghe chị Thảo cự cãi và buông nhiều câu chửi tục. Người này xác nhận, những người bán hàng ở đây gần như ai cũng biết thiếu úy Hải. Trước đó, chị Thảo cũng chia sẻ rằng chị quen biết với thiếu úy Bùi Xuân Hải và nhiều chiến sĩ khác ở phường 6, quận 3.

Hiện trường nơi xảy ra vụ việc.

Hiện trường nơi xảy ra vụ việc.

Những người bán rong cho biết, những lúc đi dẹp lề đường, giữ an ninh trật tự thì anh Hải rất hiền, nhiều khi chỉ nhắc nhở chứ chưa bao giờ đuổi bắt như vậy. “Lúc đó chắc tức giận vì bị chửi nên anh Hải mới có hành động như trên. Chẳng đàn ông nào đuổi đánh một người phụ nữ nhỏ xíu vậy để làm gì”, một người bán hàng cho biết.

Người thực thi công vụ rất cần “cái đầu lạnh” để ứng xử chừng mực
Trao đổi với chúng tôi, luật sư Nguyễn Đức Chánh, Giám đốc công ty luật Đức Chánh cho hay vụ việc này sẽ được xử lý theo Điều 42 Luật Công an Nhân dân 2014.

Theo đó, sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ Công an nhân dân vi phạm kỷ luật, vi phạm pháp luật thì tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm bị xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại cho sức khoẻ, tính mạng của người khác, tài sản hoặc lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Luật sư Chánh cũng cho hay rằng: “Tùy vào tính chất, mức độ vi phạm mà sẽ bị xử lý kỷ luật, bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự. Theo tôi, việc xử lý mạnh tay với những người có hành vi buôn bán lấn chiếm lòng lề đường là đúng, nhất là để đảm bảo trật tự, xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Tuy nhiên, xử lý ở đây có nhiều cách và những người thực thi công vụ rất cần “cái đầu lạnh” để bình tĩnh, ứng xử chừng mực. Vì họ đại diện cho công quyền nên nếu làm không đúng sẽ gây ra những phản cảm, làm giảm sút niềm tin của người dân vào bộ máy nhà nước”.

5

Cùng ngày, Đại tá Nguyễn Sỹ Quang - Trưởng phòng Tham mưu Công an TP HCM cho biết sau khi nghe báo cáo từ Công an Q.3, chiều cùng ngày Ban giám đốc Công an TP đã chỉ đạo tạm đình chỉ công tác đối với thiếu úy Bùi Xuân Hải để tiếp tục xác minh, làm rõ sự việc.

Ông Quang cũng nhấn mạnh rằng: “Dù người dân có vi phạm đến đâu, người chiến sĩ CAND mà hành động như vậy là không đúng. Sau khi sự việc xảy ra Ban giám đốc Công an TP đã chỉ đạo Công an Q,3 tạm đình chỉ công tác đối với cán bộ vi phạm để tiếp tục có hướng xử lý”.

Về thông tin thiếu úy Hải mặc đồng phục của chiến sĩ khác khi thi hành nhiệm vụ, một cán bộ công an cho rằng “do ở tập thể nên anh Hải mặc nhầm”. Còn về việc thiếu úy Hải xử lý người lấn chiếm lòng lề đường trong tình trạng có hơi men, Công an Q.3 cho biết đang xác minh nên không trả lời.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Trí Thức Trẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất