Sắc màu Cuộc Sống

Vụ cô gái giao gà bị sát hại: Luật sư chỉ ra điểm bất thường về động cơ gây án của nhóm nghi phạm

Định Nguyễn
Chia sẻ

Luật sư Nguyễn Anh Thơm đã chỉ ra những nghi vấn trong vụ án nữ sinh Cao Thị Mỹ Duyên bị sát hại khi đi giao gà chiều 30 Tết và không loại trừ có thêm đồng phạm.

Động cơ gây án ban đầu nhằm vào nữ sinh cướp tài sản là chưa thực sự thuyết phục

Ngày 18/2, Công an tỉnh Điện Biên, cho biết đã bắt giữ 5 đối tượng liên quan việc nữ sinh Cao Thị Mỹ Duyên (SN 1997, ở huyện Điện Biên) bị sát hại gồm: Vương Văn Hùng (SN 1984, ở Tuần Giáo, Điện Biên), Bùi Văn Công (SN 1975), Phạm Văn Nhiệm (SN 1976), Lường Văn Hùng (SN 1991), Lường Văn Lả (SN 1991, cùng ở huyện Điện Biên). Các đối tượng đã bị khởi tố về các tội “Giết người, H.iếp dâm, Cướp tài sản, Bắt giữ người trái pháp luật và Tàng trữ trái phép chất ma túy.

5 nghi phạm sát hại nữ sinh trong vụ án.

Các đối tượng trong vụ án này đều có nhân thân xấu, nhiều tiền án tiền sự và nghiện ma túy. Bước đầu, tại cơ quan điều tra, các đối tượng này khai rằng, Công là kẻ chủ mưu đã bàn bạc với Vương Văn Hùng cùng cướp gà, rồi lần lượt các đối tượng khác xâm hại tình dục nạn nhân. Sau đó, cả nhóm cùng bàn bạc giết người để bịt đầu mối.

Theo quan điểm của luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Anh - Đoàn Luật sư Hà Nội cho rằng, qua lời khai của các đối tượng về động cơ mục đích gây án ban đầu nhằm vào nữ sinh cướp tài sản là chưa thực sự thuyết phục.

Đối tượng Bùi Văn Công - chủ mưu trong vụ án.

“Đối tượng Bùi Văn Công, Vương Văn Hùng có thực sự quá bức bí về tiền bạc phải đi cướp tài sản. Đối tượng chủ mưu Bùi Văn Công còn có chiếc xe ô tô tải kinh doanh vận chuyển hàng hóa. Lý do tại sao chúng lại lựa chọn nữ sinh để cướp trong khi có rất nhiều người khác có điều kiện kinh tế hơn.

Tài sản bọn chúng nhằm vào nữ sinh chỉ là 13 con gà nên có cần thiết phải lên kế hoạch chi tiết đi chỉ mặt và nắm bắt thời gian bán hàng giúp mẹ để hôm sau thực hiện kế hoạch đưa nữ sinh vào bẫy bằng cách gọi điện thoại giao gà ở địa điểm chúng bố trí trước”, luật sư Thơm tỏ ra thắc mắc.

Chiếc lồng gà của nạn nhân được Hùng vứt ven đường.

Cũng theo luật sư Thơm, số gà chiếm đoạt này chúng cũng mang cho người họ hàng. Đối với chiếc xe máy là có giá trị lớn nhất của nữ sinh thì nghi phạm mang vứt đi ở cách hiện trường phát hiện tử thi khoảng 20 km do nhân dân phát hiện. Chiếc điện thoại của nữ sinh thì lại cất giấu ở nhà người họ hàng.

“Theo lý luận tội phạm cướp tài sản được thực hiện bởi động cơ tư lợi nhằm chiếm đoạt tài sản. Thực tế diễn biến hành vi phản ánh các đối tượng lại không quan tâm cần đến tài sản đã chiếm đoạt được của nữ sinh. Điều này đi ngược lại tâm lý tội phạm trong những vụ án cướp tài sản”, luật sư Thơm nhấn mạnh.

Cần một bản án nghiêm khắc đối với các nghi phạm

Đối với hành vi xâm hại tình dục và sát hại nữ sinh, các đối tượng khai sau khi khống chế cướp tài sản đã thay nhau xâm hại tình dục nữ sinh. Sau đó bắt giữ lên thùng xe tải của Bùi Văn Công. Sáng 6/2/2019 (tức mùng 2 Tết), Lường Văn Hùng và Lường Văn Lả đến nhà Bùi Văn Công chơi và được Công cho biết là đang giữ Cao Mỹ Duyên trên thùng xe ô tô của Công, sau đó Lường Văn Hùng và Lường Văn Lả đã lên thùng xe h.iếp dâm Cao Mỹ Duyên.

Hình ảnh nạn nhân trước khi bị sát hại.

Đến chiều cùng ngày, tại nhà Công 5 đối tượng thấy sức khỏe của Duyên yếu, đã bàn bạc giết Duyên để bịt đầu mối. Đến khoảng 24 giờ ngày 6/2 (mùng 2 Tết), Vương Văn Hùng và Bùi Văn Công đã dùng xe tải của Công chở Duyên đưa đến khu vực Nghĩa trang Tông Khao, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên.

Tại đây Bùi Văn Công đã dùng côn có xích sắt siết cổ Cao Mỹ Duyên đến chết. Sau đó Bùi Văn Công và Vương Văn Hùng đã mang xác của Cao Mỹ Duyên đến một ngôi nhà hoang tại Đội 11, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên. Tại đây cả 5 đối tượng Vương Văn Hùng, Bùi Văn Công, Phạm Văn Nhiệm, Lường Văn Hùng và Lường Văn Lả đã cùng khiêng xác của Duyên đến để lên hiện trường. Sau đó, các đối tượng đã về nhà Bùi Văn Công để bàn bạc cách che giấu hành vi phạm tội và cách đối phó với cơ quan chức năng cho đến khi bị bắt giữ.

Ngôi nhà hoang Vương Văn Hùng hẹn nạn nhân để giao gà rồi khống chế bắt giữ nữ sinh.

“Như vậy, xét động cơ gây án ban đầu nhằm chiếm đoạt tài sản như lời khai của bọn chúng là chưa phù hợp với diễn biến hành vi khách quan. Có chăng động cơ ban đầu nhằm vào nữ sinh để thực hiện việc xâm hại tình dục. Sau đó để che giấu hành vi phạm tội, bọn chúng đã chiếm đoạt tài sản và sát hại nữ sinh.

Lý do nghi phạm bắt giữ, hành hạ dã man tàn bạo nữ sinh cho đến tử vong có thực sự chỉ là che giấu hành vi phạm tội xâm hại tình dục hay không cần phải làm rõ. Thông thường với những hành vi phạm tội dã man, tàn bạo kéo dài liên tục xâm hại tình dục từ chiều 30 tết đến đêm mồng 2 tết trong tình trạng nữ sinh nằm bất động, thể trạng rất yếu thì không loại trừ còn do động cơ tư thù do sự chỉ đạo của đối tượng khác có liên quan mâu thuẫn với nữ sinh”, luật sư Thơm nêu quan điểm.

Mặt khác, qua công tác khám nghiệm tử thi cần làm rõ nữ sinh có mang thai hay không. Nếu có căn cứ giám định của cơ quan chuyên môn xác đinh nữ sinh đang mang thai thì khi đó công tác điều tra làm rõ bản chất vụ án chắc chắn sẽ lại càng phức tạp hơn.

Theo quan điểm của luật sư Thơm, dù các đối tượng có ngoan cố, lỳ lợm, xảo quyệt đến đâu thì khi tuyên phạt án tử hình sẽ buộc phải khai ra các đồng phạm chủ mưu thực sự (nếu có) thì đó cũng là bản năng sinh tồn của con người nhằm có cơ hội được sự khoan hồng của pháp luật.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin mới nhất