Sắc màu Cuộc Sống

VTV sẽ dừng phát sóng các phần Shark Tank 3 có sự cố vấn của Chủ tịch Asanzo

Cẩm Loan (Tổng hợp)
Chia sẻ

Trước đó, BTC Shark Tank mùa 3 đã công bố thông tin Chủ tịch Asanzo Phạm Văn Tam được giới thiệu sẽ tham gia với vai trò “Shark - Cá mập” - nhà đầu tư cho các dự án khởi nghiệp tiềm năng. 

Nghi vấn Asanzo dùng hàng Trung Quốc dán mác ”Xuất xứ Việt Nam” vẫn đang là đề tài nóng trên khắp các mặt báo. Mới đây, ông Nguyễn Hà Nam - Trưởng Ban Thư ký biên tập, Đài THVN cho biết sẽ tạm dừng phát sóng các phần của chương trình Shark Tank có liên quan đến Chủ tịch Asanzo Phạm Văn Tam để chờ kết luận từ cơ quan điều tra.

Dàn Shark ban đầu của Thương vụ bạc tỷ mùa 3.

Trước đó, BTC Shark Tank mùa 3 đã công bố thông tin Chủ tịch Asanzo Phạm Văn Tam được giới thiệu sẽ tham gia với vai trò “Shark - Cá mập” - nhà đầu tư cho các dự án khởi nghiệp tiềm năng. Theo ông Nam, thời điểm lựa chọn ông Tam tham gia chương trình, “Asanzo vẫn chưa có vấn đề gì” và đều đạt được các điều kiện, tiêu chuẩn do đài đưa ra.

“VTV có các điều kiện, tiêu chuẩn rõ ràng để lựa chọn nhân vật tham gia chương trình Shark Tank, điều kiện này được đánh giá ở thời điểm lựa chọn. Khi đó các chủ doanh nghiệp đạt điều kiện sẽ được mời tham gia. Khi chương trình phát sóng, nếu có vấn đề xảy ra sẽ tạm dừng. Khi có kết luận của cơ quan chức năng VTV sẽ xem xét phát sóng tiếp hay không”, ông Nam nói.

Ông Phạm Văn Tam.

Dù dừng phát sóng các phần có sự tham gia của ông Tam, nhưng các phần khác vẫn phát sóng như bình thường trong tháng 7 tới. Cùng lúc đó, bà Lê Hạnh, Giám đốc sản xuất Shark Tank Việt Nam - Thương vụ bạc tỷ cũng cho biết, đơn vị này sẽ ngưng hợp tác với Asanzo ở vị trí đối tác chiến lược.

Chương trình Shark Tank - Thương vụ bạc tỷ mùa 3 có sự tham dự của 7 nhà đầu tư (shark) gồm: ông Nguyễn Thanh Việt - Chủ tịch HĐTV Tổ hợp Y tế Phương Đông; ông Nguyễn Mạnh Dũng (Dzung Nguyễn) - Giám đốc Quỹ đầu tư CyberAgent Việt Nam & Thái Lan; ông Phạm Thanh Hưng - Phó chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Thế kỷ CENGROUP; ông Nguyễn Ngọc Thủy - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Egroup; bà Thái Vân Linh - Tổng giám Đốc Vingroup Ventures. Ông Phạm Văn Tam - Chủ tịch tập đoàn điện tử Asanzo Việt Nam đóng vai trò nhà đầu tư mới.

Trước đó, báo Tuổi Trẻ đã gây chấn động dư luận với bài điều tra 4 kỳ về xuất xứ hàng hóa của Asanzo và việc kê khai nộp thuế của các doanh nghiệp nhập khẩu hàng hóa, linh kiện của Tập đoàn điện tử Asanzo, từ đó đặt ra câu hỏi: Liệu Asanzo có lừa dối người tiêu dùng?

Cụ thể, Asanzo được cho là có dấu hiệu gian lận xuất xứ hàng hoá khi ghi tem nhãn là ”xuất xứ Việt Nam” nhưng lại nhập linh kiện gốc từ Trung Quốc. Đối với sản phẩm đồ điện gia dụng Asanzo (ấm đun nước siêu tốc, bếp từ, bếp điện, nồi lẩu điện, nồi cơm điện, máy xay sinh tố, máy làm mát không khí, máy lọc nước…) được nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc.

Báo Tuổi Trẻ nêu được bằng chứng, hình ảnh cho thấy Asanzo gỡ tem “made in China” trên panel LCD của tivi hoặc dán tem khác chồng lên để xóa dấu vết hàng Trung Quốc; hàng điện gia dụng hiệu Asanzo nhập từ Trung Quốc nhưng ghi xuất xứ VN…

Thứ hai, Asanzo có biểu hiện “né” thuế tiêu thụ đặc biệt và kiểm tra chất lượng

Theo luật sư Nguyễn Văn Hậu (chủ tịch Trung tâm Trọng tài thương mại luật gia Việt Nam), hành vi thay đổi xuất xứ hàng hóa, xóa dấu vết “made in China” gắn xuất xứ VN lên các sản phẩm Asanzo có dấu hiệu phạm tội lừa dối khách hàng.

Theo đó, tội này được quy định tại điều 198 Bộ luật hình sự: “Người nào trong việc mua bán hàng hóa hoặc cung cấp dịch vụ mà cân, đong, đo đếm, tính gian hàng hóa, dịch vụ hoặc dùng thủ đoạn gian dối khác…

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tiền từ 100-500 triệu đồng hoặc phạt tù từ 1-5 năm: a.Có tổ chức; b.Có tính chất chuyên nghiệp; c.Dùng thủ đoạn xảo quyệt; d.Thu lợi bất chính từ 50 triệu đồng trở lên”.

Chia sẻ

Bài viết

Cẩm Loan (Tổng hợp)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất