Sắc màu Cuộc Sống

Vietnam Airlines chở hơn 100 người Anh ‘mắc kẹt’ và đưa 93 công dân Việt Nam hồi hương về nước

Định Nguyễn
Chia sẻ

Hãng hàng không Vietnam Airlines vừa đưa 100 công dân Anh “mắc kẹt” tại Việt Nam, Campuchia về nước, bên cạnh đó hãng cũng đã đưa 93 công dân đang sinh sống, học tập tại anh về Việt Nam.

Ngày 15/4, Hãng hàng không Vietnam Airlines thông tin vừa cùng Bộ ngoại giao Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Anh, Đại sứ quán Anh tại Hà Nội và các nhà chức trách liên quan thực hiện những chuyến bay hồi hương cho công dân Anh từ Việt Nam và cho công dân Việt Nam từ Anh về nước.

Chuyến bay được thực hiện sau khi Chính phủ hai nước nhất trí kế hoạch triển khai. Chuyến bay đến Anh cũng kết hợp vận chuyển số khẩu trang là quà tặng của Chính phủ và nhân dân Việt Nam gửi tới Chính phủ và nhân dân Anh nhằm góp phần đẩy lùi đại dịch COVID-19.

Tổ bay trước khi khởi hành.

Công dân Anh vui vẻ làm thủ tục về nước.

Theo đó, chuyến bay hồi hương cho hơn 100 công dân Anh “mắc kẹt” tại Việt Nam, Campuchia, được Đại sứ quán Anh tại Hà Nội trực tiếp liên hệ với các cơ quan nhà nước Việt Nam và Vietnam Airlines để bố trí. Chuyến bay khởi hành từ Phnom Penh (Campuchia) vào đêm ngày 13/4, dừng tại Hà Nội để đón thêm công dân Anh, rồi đi tiếp London (Anh).

Công dân Anh đi từ Phnom Penh đến Hà Nội không rời khỏi sân bay, được đo thân nhiệt, kiểm tra sức khỏe tại kiểm dịch sân bay và tập trung tại khu vực riêng trước khi lên tàu nối chuyến đi London. Các hành khách chủ yếu là du khách, bao gồm một số người nhiễm COVID-19 đã được Việt Nam điều trị khỏi bệnh.

Bên trong chuyến bay chở công dân hai nước hồi hương tất cả phi hành đoàn đều trang bị đồ bảo hộ.

Không chỉ đáp ứng mong muốn hồi hương của công dân Anh trong hoàn cảnh nhiều đường bay quốc tế bị hạn chế vì COVID-19, chuyến bay còn có ý nghĩa đặc biệt trong việc củng cố quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam với Anh. Mới đây, Vietnam Airlines cũng vận chuyển khẩu trang do Việt Nam gửi tặng 05 nước châu Âu (bao gồm Anh) trên chuyến bay hồi hương công dân Đức và EU.

Chiều ngược lại, Vietnam Airlines đã phối hợp với các cơ quan liên quan của Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thực hiện chuyến bay hồi hương một số công dân Việt Nam từ Anh, hạ cánh tại sân bay quốc tế Vân Đồn vào sáng 15/4/2020.

Công dân Việt Nam được kiểm tra thân nhiệt khi lên tàu bay.

Mọi người xếp hành lý về nước.

Hành khách bao gồm học sinh dưới 18 tuổi, người cao tuổi và những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, được Đại sứ quán hỗ trợ cho về nước. Đây là chuyến bay thứ 6 chở công dân Việt về nước do Vietnam Airlines thực hiện.

Đúng 5h30 sáng ngày 15/4, chuyến bay VN54 xuất phát từ Anh chở 93 hành khách, toàn bộ là người Việt Nam, đã hạ cánh xuống sân bay quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh). Tất cả hành khách được kiểm tra y tế và thực hiện cách ly theo đúng quy định.

Có 93 công dân Việt Nam bao gồm học sinh dưới 18 tuổi, người cao tuổi và những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, được các cơ quan ngoại giao hỗ trợ về nước bằng máy bay thân rộng B787 của Vietnam Airlines.

Đúng 5h30 sáng ngày 15/4, chuyến bay VN54 xuất phát từ Anh chở 93 công dân Việt Nam đã hạ cánh xuống sân bay quốc tế Vân Đồn.

Hành khách bước xuống tàu bay về khu cách ly.

Theo đó, Cảng HKQT Vân Đồn áp dụng quy trình phục vụ hành khách khép kín phía ngoài nhà ga đối với chuyến bay về từ châu Âu. Cụ thể, tàu bay khi hạ cánh đậu ở bãi đỗ xa. Sau đó, xe bus chở hành khách lần lượt vào làm thủ tục tại khu vực phía ngoài nhà ga, đảm bảo không ảnh hưởng tới hoạt động chung của sân bay, tránh lây nhiễm chéo cho nhân viên cũng như các hành khách khác.

93 hành khách khi xuống máy bay đã tiến hành khai báo y tế bắt buộc. Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế và các đơn vị liên quan đã kiểm tra sàng lọc để phát hiện các trường hợp nghi ngờ qua máy đo thân nhiệt từ xa; phun khử trùng hành lý xách tay và hành lý ký gửi của hành khách.

Tiếp đó, hành khách được làm thủ tục nhập cảnh, kiểm tra hải quan. Ban Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Ninh đã đưa 93 hành khách về các điểm cách ly theo dõi sức khỏe trong 14 ngày theo quy định.

Nhằm tuân thủ Chỉ thị của Chính phủ về “giãn cách xã hội”, sân bay Vân Đồn đã kẻ sẵn các vạch cách nhau 2m.

Đại diện sân bay cho biết, khi phục vụ các chuyến bay về từ vùng dịch, việc tránh lây nhiễm chéo là tiêu chí được ban lãnh đạo sân bay đặt lên hàng đầu. Bản thân mỗi cán bộ nhân viên sân bay phải chuyên nghiệp, cẩn trọng, hiểu biết, bởi người làm nhiệm vụ ngay tuyến đầu mà không chuẩn các khâu sau sẽ rất khó kiểm soát.

Từ đầu tháng 2 đến nay sân bay Vân Đồn đã đón tiếp 31 chuyến bay với gần 4.600 hành khách về nước từ nhiều vùng dịch khác nhau, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho hành khách, cán bộ nhân viên và các đơn vị chức năng làm nhiệm vụ tại sân bay.

Đặc biệt, nhằm tuân thủ Chỉ thị của Chính phủ về “giãn cách xã hội”, sân bay Vân Đồn đã kẻ sẵn các vạch cách nhau 2m để hành khách xếp hàng làm thủ tục, đảm bảo khoảng cách an toàn. Quy tắc này cũng áp dụng trên xe bus, tại các vị trí tiếp đón hành khách cũng như trong nhà vệ sinh sân bay.

Theo ông Phạm Ngọc Sáu, Giám đốc Sân bay quốc tế Vân Đồn, quy trình đưa - đón hành khách tại sân bay hiện nay là hoàn toàn tối ưu, tuân thủ đúng theo các chỉ đạo của Cục Hàng không và Chính phủ áp dụng đối với hoạt động hàng không và các hoạt động tại nơi đông người trong mùa dịch. Điều này đảm bảo hạn chế đến mức thấp nhất khả năng lây nhiễm dịch bệnh.

Sau khi hoàn tất khâu đón khách, toàn bộ khu vực làm thủ tục, luồng di chuyển của hành khách và các thiết bị tại sân bay đều được phun xịt khử trùng, phòng lây nhiễm dịch bệnh.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất