Sắc màu Cuộc Sống

Vì sao khởi tố nhưng cựu Viện phó VKS Nguyễn Hữu Linh không bị tạm giữ hình sự?

Định Nguyễn
Chia sẻ

Luật sư Giang Hồng Thanh đã lý giải tại sao cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố nhưng không ra lệnh tạm giam ông Nguyễn Hữu Linh để phục vụ điều tra.

Chiều ngày 21/4, Cơ quan CSĐT Công an Q.4 (TP.HCM) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Hữu Linh (61 tuổi), nguyên Phó viện trưởng Viện KSND TP.Đà Nẵng để làm rõ hành vi “dâm ô đối với người dưới 16 tuổi” theo điều 146 Bộ luật Hình sự 2015.

Theo đó, bị can Nguyễn Hữu Linh không bị bắt tạm giam, tuy nhiên áp dụng biện pháp cấm xuất cảnh, cấm đi khỏi nơi cư trú. Đồng thời, Cơ quan CSĐT Công an Q.4 cũng đã chuyển hồ sơ vụ án cho Viện KSND cùng cấp.

Trước đó, một đoạn clip ghi lại vào lúc 21h ngày 1/4, bé gái khoảng 7 tuổi ở chung cư Galaxy quận 4, TP.HCM bị một gã đàn ông sàm sỡ, dâm ô trong thang máy. Ngay sau đó, đối tượng sàm sỡ được xác định là ông Nguyễn Hữu Linh (61 tuổi) - nguyên Phó viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân TP.Đà Nẵng.

Đối tượng Nguyễn Hữu Linh sàm sỡ bé gái trong thang máy. Ảnh cắt từ clip.

Vụ việc khiến dư luận dậy sóng phẫn nộ, nhiều người dân ở chung cư ký đơn đề nghị khởi tố đối tượng. Sau 19 ngày kể từ lúc xảy ra vụ việc, cơ quan chức năng tiến hành điều tra, thu thập chứng cứ thì đến nay, ông Nguyễn Hữu Linh đã chính thức bị khởi tố.

Luật sư Giang HỒng Thanh

Lý giải cho việc cơ quan điều tra không ra lệnh tạm giam đối tượng để phục vụ điều tra, trao đổi với chúng tôi, luật sư Giang Hồng Thanh, Văn phòng luật sư Giang Thanh (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, tại Khoản 1 Điều 117 Bộ luật tố tụng hình sự quy định: “Tạm giữ có thể áp dụng đối với người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp, người bị bắt trong trường hợp phạm tội quả tang, người phạm tội tự thú, đầu thú hoặc đối với người bị bắt theo quyết định truy nã”.

“Đối chiếu với Điều 110 Bộ luật tố tụng hình sự quy định về giữ người trong trường hợp khẩn cấp, Điều 111 quy định về bắt người phạm tội quả tang thì có thể Cơ quan điều tra xác định ông Nguyễn Hữu Linh không thuộc các trường hợp này nên họ không ra quyết định tạm giữ. Hơn nữa hiện nay Quyết định khởi tố bị can của Cơ quan điều tra chưa được VKSND quận 4 phê chuẩn nên cơ sở để áp dụng biện pháp tạm giữ là chưa vững chắc”, luật sư Giang Hồng Thanh nói.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất