Sắc màu Cuộc Sống

Uống phải rượu giả, chàng rể người nước ngoài có nguy cơ bị mù mắt

Tuệ Lâm
Chia sẻ

Một nam giáo viên quốc tịch Bỉ được cho là đã bị mù cả hai mắt sau khi uống rượu tại Hà Nội, đây chỉ là một trong số các ca nhập viện gần đây do ngộ độc rượu methanol.

Gần đây, sau khi có thông tin về một người nước ngoài bị ngộ độc rượu được nhiều người chia sẻ trên mạng xã hội, phóng viên Saostar đã tìm đến bệnh viện Bạch Mai - nơi người này đang điều trị để tìm hiểu thông tin về vụ việc.

Người nước ngoài gặp phải tai nạn không may này là anh Martin (35 tuổi) sống ở phố Pháo Đài Láng, Hà Nội. Martin mang Quốc tịch Bỉ, hiện đang là giáo viên Tiếng Anh tại một trung tâm ở Hà Nội.

Chàng rể người Bỉ bị mù vĩnh viễn sau khi uống phải rượu giả.

Trước khi vào viện, Martin đã mua 2 lít rượu tại 2 cửa hàng trên phố Pháo Đài Láng. Dù chỉ uống số lượng rượu nhỏ nhưng kéo dài từ ngày 3/3 đến 6/3, Martin bắt đầu có biểu hiện nhìn mờ và đi khám tại Bệnh viện Mắt T.Ư nhưng không phát hiện ra điều gì bất thường. Đến ngày 9/3, khi có những biểu hiện rõ ràng hơn như đau bụng, bất tỉnh, Martin mới được đưa đi cấp cứu. Theo kết luận của bác sĩ, Martin bị ngộ độc methanol mức độ nặng, dù cứu được tính mạng nhưng hai mắt đã mù hoàn toàn, không còn phản xạ với ánh sáng.

Chăm con rể cả tuần trong bệnh viện, bác Bình (mẹ vợ Martin) buồn bã: “Con gái tôi đang mang bầu, giờ chồng nó bị thế này nhưng cũng không thể nghỉ việc để chăm sóc được. Rể là người nước ngoài, chỉ nói được vài từ tiếng Việt, còn tôi thì cũng không rành tiếng Anh nên hai mẹ con phải giao tiếp với nhau qua cử chỉ rất khó khăn”.

Bà Bình nén đau xót, thay con gái chăm sóc Martin cả tuần nay trong bệnh viện.

Martin được mọi người nhận xét là hiền lành, dễ mến. Sau khi kết hôn với vợ là người Việt, hai vợ chồng anh đang chờ đón đứa con đầu lòng. Thế nhưng, bỗng chốc tương lai của anh trở nên mù mịt vì loại rượu không rõ nguồn gốc. Nhìn cảnh Martin nằm trên giường bệnh, đôi mắt nhìn qua vẫn rất sáng nhưng đã không còn thấy gì khiến những người xung quanh xót xa.

Chị Ngân, người nhà của một bệnh nhân cùng phòng với Martin tại Trung tâm chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết: “Tội lắm, hồi mới có kết luận của bác sĩ là không còn hi vọng chữa trị, cậu ấy khóc mấy ngày liền, giờ thì tâm trạng có vẻ ổn hơn.”

Bà Bình nhỏ thuốc mắt cho con rể. Ngôn ngữ bất đồng khiến việc giao tiếp giữa hai người tương đối khó khăn.

Mẹ vợ của Martin cũng cho biết, gia đình đang hi vọng có thể dùng châm cứu, đông y vì gia đình cũng đã gửi hồ sơ bệnh sang một số bệnh viện ở Bỉ nhưng việc cứu đôi mắt của Martin dường như là vô vọng. Sự việc đáng buồn trên là bài học cảnh tỉnh cho rất nhiều người về văn hóa uống rượu không rõ nguồn gốc ở Việt Nam.

Trong thời gian qua đã có liên tiếp nhiều vụ ngộ độc rượu methanol phải vào Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) cấp cứu. Gần đây nhất là vụ 7 sinh viên Cao đẳng Sư phạm Hải Dương phải nhập viên trong tình trạng hôn mê sâu hay một người đàn ông 48 tuổi ở quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) tử vong vào ngày 17/3 vì uống phải rượu giả khiến dư luận hoang mang, đau xót.

Các cơ quan chức năng đã vào cuộc, xét nghiệm các mẫu rượu và xử lí các hộ kinh doanh rượu giả. Thông tin được đưa ra sau đó đã gây sốc với nhiều người khi trong số các mẫu rượu được xét nghiệm, nhiều mẫu có nồng độ methanol vượt ngưỡng tới 2.000 lần.

Rượu giả là rượu pha bằng Methanol. Một loại cồn được dùng để làm sơn, vecni hay các chất tẩy rửa. Đương nhiên giá thành rẻ hơn rất nhiều so với rượu phải chưng cất, lên men. Vẫn bán với giá của rượu chưng cất lên men nhưng lãi gấp 10-20 lần. Cái tham làm mờ mắt, không hiểu những người bán rượu giả đó có biết họ đang giết chết bao nhiêu sinh mạng hay không?

Ngày 15/3, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ký Công văn hỏa tốc số 1136/UBND-KGVX về việc khắc phục hậu quả ngộ độc rượu và tăng cường quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm. Theo đó, Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu Công an thành phố tổ chức điều tra, làm rõ, truy tố trước pháp luật vụ việc liên quan trường hợp tử vong do ngộ độc rượu trong thời gian qua; đồng thời kết hợp tuyên truyền, vận động, ngăn chặn sản xuất, kinh doanh rượu không nhãn mác, không dán tem, không nguồn gốc xuất xứ.

Chia sẻ

Bài viết

Tuệ Lâm

Tin mới nhất