Sắc màu Cuộc Sống

‘Tử tế thì phải sống được chứ’ và câu chuyện đáng suy ngẫm ngày đầu năm của bác tài xế già

Hà My
Chia sẻ

Cùng lắng nghe câu chuyện nhẹ nhàng và đáng yêu để cảm thấy cuộc sống còn rất nhiều điều tử tế.

Những ngày cuối năm ai cũng tất bật hối hả sắm Tết hoặc về quê. Vào thời gian này, việc lựa chọn các phương tiện di chuyển luôn là vấn đề đau đầu với nhiều người. Tuy nhiên, do sự tiện lợi taxi vẫn là một trong những lựa chọn tốt nhất. Tuy vậy nhiều vấn đề xảy ra như hét giá, đội giá cao cũng khiến nhièu người phải khóc thét.

Thế nhưng, hãy lắng lại một chút để lắng nghe câu chuyện tử tế để thấy cuộc sống vẫn còn rất nhiều điều tốt đẹp.

Câu chuyện được Phạm Gia Hiền chia sẻ như sau: “Cuối năm, do vài sự nhầm lẫn rất đúng bản chất, tôi tự nhiên thấy mình đứng lêu hêu ở Nhà hát lớn và điện thoại thì không còn một vạch pin để đặt Grab.

Vẫy mấy taxi, đều bảo không chạy theo đồng hồ. Tôi đơn giản là không thích như thế, luôn ghét những trò khôn vặt móc ngoặc.

Thế rồi lên 1 chiếc 7 chỗ, khi bác tài quát: Ơ chả chạy theo đồng hồ thì chạy theo gì? Đoạn đường 4km, câu chuyện của bác tài đảo lộn mọi suy đoán của tôi về nghề taxi, về sự lấn lướt của các App đặt xe, về công việc, về tiền, về tích lũy.

Đấy là 1 người đã lái taxi 16 năm, chỉ cho 1 hãng, chỉ ăn lương chứ không góp tiền mua xe, và tin rằng sự tử tế quyết định tất cả. Tôi lái tử tế, đối xử với khách tử tế, chăm sóc xe tử tế, quan hệ đồng nghiệp tử tế, thì tôi phải sống được chứ?

“Tử tế thì phải sống được chứ?” - câu hỏi hay câu khẳng định. 53 tuổi, người lái xe ấy vần vô lăng 10 tiếng mỗi ngày, 6 ngày mỗi tuần, kiếm khoảng 12 triệu mỗi tháng, nuôi 2 con học đại học, và cực hài lòng với nghề nghiệp của mình.

Chúng tôi xuống xe, bác tài mở cửa xách hộ tôi túi xách lên vỉa hè. Rồi ông cẩn thận trả lại tôi Bốn Nghìn, vì Anh đã phải đi cước đắt rồi (cước 7 chỗ đắt hơn 4 chỗ). Đấy là cuốc xe cuối cùng của năm ngoái.

Tôi đã luôn cố gắng tử tế, nhưng không được như người lái taxi kia, tôi không yêu công việc của mình cho lắm - chí ít là đôi khi. Đôi khi, tôi nghĩ mình không còn phù hợp với việc gì, kiểu suy nghĩ phức tạp và phải nói là ít nhiều toan tính.

Nhưng thực ra có thể cuộc đời rất đơn giản là, cứ Tử tế thì kiểu gì cũng sống được”.

Chia sẻ với chúng tôi, anh Phạm Gia Hiền cho biết thực ra câu chuyện còn nhiều chi tiết thú vị nhưng anh chưa kể hết.

“Bác tài kể chuyện bác ấy yêu cái xe đến mức, nhiều khi bác ấy bảo vợ là bận lái đêm, nhưng thực ra là kiếm 1 chỗ vắng, hạ ghế sau xuống, bật nhạc và ngủ trên xe. Như là 1 dạng hưởng thụ ấy. Hay là chuyện bác ấy có rất nhiều khách quen, và nhiều khi không cần bộ đàm cả ngày vẫn có khách. Chuyện nhiều người đón nhận thì mình thấy bình thường. Những chuyện kiểu này mình viết thường nhiều người thích.

Cũng Tết năm ngoái, mình viết về 1 cậu đầu bếp chạy thêm Grab cũng rất nhiều người thích”. Nói thêm về việc lựa chọn taxi truyền thống hay công nghệ, anh Hiền tâm sự: “Taxi truyền thống và công nghệ mỗi cái có những ưu - nhược riêng. Anh thì thường chọn công nghệ, vì tiện liên lạc, và giá mềm hơn. Tuy nhiên, thái độ phục vụ của taxi công nghệ lại khá tồi”.

Hiện câu chuyện trên vẫn được cư dân mạng truyền tay nhau chia sẻ.

Chia sẻ

Bài viết

Hà My

Tin mới nhất