Sắc màu Cuộc Sống

Trốn tiền vé và câu chuyện về sự thiếu văn hoá của cô nữ sinh đại học trên chuyến xe bus ở Sài Gòn

Bánh Mì
Chia sẻ

Số tiền mua vé xe bus rất nhỏ nhưng vì nó, cô gái trong câu chuyện này đã biến mình trở thành một người không có học thức, thiếu văn hoá nơi công cộng.

Xe bus xưa nay vẫn được coi là một phương tiện giao thông công cộng khá tiện lợi. Đây là loại phương tiện được nhiều người lựa chọn vì giá rẻ, đặc biệt là các bạn sinh viên.

Mới đây, trên một diễn dàn liên quan đến xe bus ở TP HCM đăng tải một câu chuyện về nữ sinh viên đi xe bus không mua vé khiến nhiều người cảm thấy ngán ngẩm về cách ứng xử cũng như văn hoá nơi công cộng của một bộ bận giới trẻ hiện nay.

Nội dung câu chuyện như sau:

“Đi xe bus số 31 (51B-20954) mà gặp nhỏ sinh viên bất lịch sự hết chỗ nói. Xe đến chỗ hồ bơi gần Liên Đoàn Lao Động Bình Thạnh, 3 người bước lên. 2 người kia người ta mua vé đàng hoàng, có bánh bèo đó đeo khẩu trang kín mít, ngồi im thin thít không chịu mua vé. Tài xế liên tục hỏi (rất lịch sự):

Ảnh minh hoạ. Nguồn: vovannhuttruong

- Ai chưa mua vé vui lòng lên mua vé nha! Xe này bán vé tự động!
Gần 5 phút sau không thấy ai lên mua, tài xế lại hỏi tiếp:
- Anh chị nào chưa mua vé lên mua vé đi ạ!
Thấy kì quá, mấy người trên xe khều bánh bèo ấy và nói:
- Cô gái, lên mua vé kìa cô.
Bánh bèo đó vẫn không chịu cởi khẩu trang ra, giơ tay lắc lắc. Tài xế bực quá hỏi:
- Sao? Cái gì? Lắc lắc là sao tui không hiểu? Có gì thì nói, mắc gì phải im re vậy? Cởi khẩu trang ra nói chuyện nè cô!
Bánh bèo ấy lúc đó mới uể oải đáp nhát gừng:
- Bị móc túi! Xin đi nhờ!
Tài xế và chú kia bạn của tài xế cùng nói: 
- Trời. Không có tiền, bị móc túi thì cứ lên nói, mắc cái gì im re im re hoài! Đi ké thì cứ đi, có gì đâu, mắc gì phải mắc cỡ mà im im!
Thế là chú bạn của tài xế nói:
- Thôi, xé cho cô đó một vé đi. Tui trả.
Vé xé xong, đưa bánh bèo, nhỏ đó cũng không thèm cảm ơn một tiếng, uể oải nhìn đi chỗ khác.Thấy vậy, ông tài xế hỏi:
- Ủa cô ơi, sao cô hông nói gì hết vậy, cô có bị bệnh hay gì không mà thấy ủ rủ vậy?
Bánh bèo đáp cộc lốc:
- Mệt!
Đến lúc này thì mình hoàn toàn tin rằng nhỏ này có vấn đề về văn hoá, hoặc có vấn đề về nghe hiểu hay bộ phận cấu âm trong cơ thể. Chứ làm gì có ai bất lịch sự như vậy. Xong, chú bạn bác tài xế hỏi:
- Rồi cô xuống đâu để tui nhắc tài xế. Cô ngủ hồi lố trạm đi bộ tội nghiệp.
Nhỏ đó lại uể oải đáp:
- Kinh Tế, đi học!”

Xe buýt bán vé tự động là một loại hình không mới ở TP HCM đã được triển khai từ năm 2010.

Nữ sinh viên đi xe bus thản nhiên không chịu bỏ tiền ra mua vé mặc dù được tài xế nhắc nhở nhiều lần về sự tự giác: “Ai chưa mua vé vui lòng lên mua vé nha! Xe này bán vé tự động!”. Chỉ đến khi những hành khách ngồi xung quanh nói thẳng thì cô gái mới phản ứng. Tuy nhiên, phản ứng đó lại là xua tay không chịu mua vé chứ không phải là làm theo lời tài xế.

Hành động trốn vé của cô gái rất đáng lên án. Số tiền tuy không lớn nhưng nó có thể ảnh hưởng rất lớn tới công việc của người khác. Đã từng có nhiều trường hợp những hành khách trốn mua vé xe bus khiến cho tài xế hoặc phụ xe bị lãnh đạo công ty khiển trách và trừ đi từ 30% đến 50% lương.

Đáng nói hơn, khi được một người lạ bỏ tiền mua vé giúp, cô gái trong câu chuyện trên còn không biết nói lời cảm ơn. Thái độ và cách trả lời thiếu tôn trọng với người lớn tuổi của cô gái này khiến tất cả những ai chứng kiến vụ việc cảm thấy ngán ngẩm cho văn hoá ứng xử của nữ sinh viên - một người thuộc tầng lớp trí thức trong xã hội.

Sự việc sau khi được chia sẻ lên mạng xã hội đã thu hút sự chú ý của nhiều người. Đa phần các ý kiến đều không đồng tình với thái độ của nữ sinh viên này.

“Thái độ kiểu gì vậy trời, học tới đại học để làm gì mà bất lịch sự quá vậy.”

“Bác tài xế và những người trên xe như vậy quá hiền và tốt bụng. Đúng là người Sài Gòn. Riêng cái cách trả lời người lớn cộc lốc như vậy đã không chấp nhận được rồi.”

Không có một chút văn minh, văn hoá nơi công cộng nào. Thật khó chấp nhận với hành động và thái độ này. Sinh viên cũng là người được ăn học đàng hoàng mà cư xử chẳng ra sao.”

Chia sẻ

Bài viết

Bánh Mì

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất