Triệt phá đường dây cho vay nặng lãi uy hiếp đòi nợ bằng súng nhựa ở Thừa Thiên - Huế

Linh Chi (tổng hợp)
Chia sẻ

Triệt phá đường dây hoạt động cho vay nặng lãi với lãi suất lên đến 250%/năm, sử dụng súng nhựa, dao,... để uy hiếp, đe dọa con nợ.

Tối 28/8, Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, vừa triệt phá đường dây tín dụng đen hoạt động cho vay nặng lãi trên địa bàn tỉnh từ năm 2018 đến nay. Nhiều người dân “dính” vào “tín dụng đen” không có khả năng trả nợ bị các đối tượng uy hiếp, đe dọa, cưỡng đoạt tài sản, gây thương tích,…

Cơ quan Công an xác định một nhóm cho vay nặng lãi “khủng” do Nguyễn Đắc Hải Anh (SN 1999, trú tại TP Hà Nội, đang trú tại Phòng 210, tòa nhà CT2, Chung cư Aranya, phường Xuân Phú, TP Huế) cầm đầu.

Đối tượng cầm đầu Nguyễn Đắc Hải Anh. Ảnh: C.A

Hải Anh đã thu nhận 4 đối tượng đàn là: Võ Bá Đạt (SN 1996), Nguyễn Tiến Đại (SN1998), Đàm Quang Trung (SN 1999, cùng trú tại TP Hà Nội) và Nguyễn Đức Giang (SN 1998, trú tại tỉnh Bắc Giang), cùng thuê trọ tại số 61/3 đường Dương Văn An (phường Xuân Phú, TP Huế) để hoạt động bảo kê, đòi nợ và cho vay nặng lãi trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Toàn bộ số tiền nhóm Hải Anh hoạt động “tín dụng đen” đều do một số nhóm khác ở Hà Nội và TP.HCM “rót” vào và giao cho Hải Anh trực tiếp quản lý, điều hành hoạt động tại Huế.

Để thực hiện việc cho vay nặng lãi, Hải Anh sử dụng Facebook và Zalo quảng cáo hoạt động cho vay tín dụng với thủ tục cho vay đơn giản; đồng thời chỉ đạo đàn em rải tờ rơi quảng cáo, dán lên tường, cột điện, ngã tư đèn tín hiệu và các vị trí đông người thấy. Lãi suất cho vay hơn 20%/tháng.

Các đối tượng khai nhận, trong khoảng thời gian từ năm 2018 đến nay, có đến hơn 950 lượt người đến vay với tổng số tiền cho vay hơn 11 tỷ đồng. Lãi suất cho vay từ trên 180%/năm đến hơn 200%/năm, số tiền lãi bất chính hơn 1,8 tỉ đồng.

Nhóm đối tượng cho vay nặng lãi bị bắt giữ. Ảnh: C.A

Theo Báo Giao thông, từ những thông tin, tài liệu chứng cứ thu thập được, khoảng 9h30 ngày 25/8, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế phối hợp với Công an TP. Huế iến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở của các đối tượng trên tại phòng 210-CT2 Chung cư Aranya và tại 3/61, đường Dương Văn An.

Quá trình khám xét, cơ quan công an phát hiện và thu giữ số tiền hơn 100 triệu đồng; 4 thùng đựng sổ sách, tài liệu thể hiện việc cho vay tiền; 2 con dao kim loại dài khoảng 50 cm; 2 dùi sắt, 1 khẩu súng nhựa được các đối tượng dùng để đe dọa đòi nợ và 1 xe máy do trộm cắp.

Nhóm đối tượng khai nhận, sử dụng súng nhựa, dao, dùi cui để uy hiếp, đe dọa con nợ nếu không chịu trả tiền lãi hàng tháng.

Nhóm đối tượng sử dụng súng nhựa cùng nhiều hung khí khác để uy hiếp, đe dọa con nợ. Ảnh: C.A

Cũng trong quá trình điều tra, cơ quan công an còn phát hiện thêm nhóm đối tượng này còn thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật khác như trộm cắp xe máy, giao cấu với trẻ em…

Hiện Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đã tạm giữ hình sự 5 đối tượng trên để tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

Chia sẻ

Bài viết

Linh Chi (tổng hợp)

Tin mới nhất