Sắc màu Cuộc Sống

TP HCM đề xuất tăng thu nhập cho y bác sĩ cấp cứu 115

Theo VnExpress
Chia sẻ

Các bác sĩ Trung tâm Cấp cứu 115 TP HCM được đề xuất tăng thêm 6 triệu đồng mỗi tháng; bảo vệ, lao công thêm 2,4 triệu.

Ngày 10/5 Phó chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thị Thu làm việc tại Trung tâm Cấp cứu 115 để lắng nghe những khó khăn, nguyện vọng của y bác sĩ, trình Hội đồng nhân dân trong kỳ họp sắp tới.

Bác sĩ Nguyễn Duy Long, Giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115 TP HCM cho biết trung tâm hiện có hơn 140 nhân viên, y bác sĩ làm việc. Năm 2017, 23 nhân viên trung tâm nghỉ việc, trong đó có 6 bác sĩ. Nguyên nhân nghỉ việc là thu nhập thấp, không có điều kiện phát triển nghề nghiệp, môi trường làm việc nguy hiểm… Hoạt động cấp cứu tại trung tâm cũng như các trạm vệ tinh đều lỗ. Khoảng 30% trường hợp khi xe cấp cứu đến hiện trường thì bệnh nhân đã được chuyển đi, gần 3.000 ca cấp cứu không được trả tiền…

Ngoài thu nhập cơ bản hầu như các nhân viên trung tâm không còn nguồn kinh tế nào khác. Bác sĩ trẻ vào làm việc tại cấp cứu 115 không được cấp giấy chứng chỉ hành nghề để có thể làm phòng mạch ngoài giờ. Môi trường làm việc khá nguy hiểm, trải rộng trên nhiều địa bàn, nhiều ca bệnh liên quan đến tai nạn, đánh nhau, say xỉn bia rượu… Bác sĩ cấp cứu ngoại viện tập trung xử trí ban đầu cho nạn nhân, không có cơ hội làm việc hay điều trị bệnh nhân trong môi trường bệnh viện để nâng cao tay nghề.

Trung tâm Cấp cứu 115 đề xuất lãnh đạo thành phố hỗ trợ cơ chế chính sách về thu nhập cho nhân viên, kinh phí triển khai đề án trung tâm điều hành thông minh, tăng số xe cứu thương từ 2 lên 3 chiếc đối với các trạm vệ tinh thuộc bệnh viện công lập trước nhu cầu cấp cứu gia tăng.

Các y bác sĩ cùng tài xế xe cấp cứu khiêng bệnh nhân xuống 3 tầng lầu để đi viện sau khi sơ cứu ban đầu tai nạn gãy chân. Ảnh: Lê Phương.

Phó chủ tịch Nguyễn Thị Thu đề nghị Trung tâm Cấp cứu 115 nêu rõ tổng thu nhập của nhân viên hiện nay, đề xuất tăng thêm cụ thể bao nhiêu, tăng khoản nào. Theo Phòng Kế hoạch Tài chính, Sở Y tế TP HCM thu nhập trung bình của nhân viên trung tâm năm 2017 là 6,5 triệu đồng mỗi tháng, trong đó tổng thu nhập bác sĩ là 7,4 triệu đồng.

Sở Y tế đề xuất hỗ trợ mỗi tháng tăng thêm cho bác sĩ 6 triệu đồng; ban giám đốc 5,4 triệu; nhân viên khối đại học, cao đẳng 3,6 triệu đồng; lao động không bằng cấp như​ bảo vệ, lao công thêm 2,4 triệu…

Bà Thu đánh giá cao nỗ lực làm việc, đóng góp thầm lặng của các y bác sĩ trong điều kiện làm việc nhiều khó khăn ở hiện trường, góp phần quan trọng giữ tính mạng của người bị nạn. Để kịp trình hội đồng nhân dân trong kỳ họp sắp tới, Sở Y tế cùng Trung tâm cần nghiên cứu kỹ về mức đề xuất chính sách thu nhập, có sự giải thích hợp lý trước các phản biện. Cần nghiên cứu các căn cứ để đề nghị hỗ trợ, nêu rõ khó khăn, mức hỗ trợ cụ thể.

Về kinh phí cho trung tâm điều hành thông minh, cần xem xét lại tên gọi của đề án, nêu rõ tính cấp thiết, những điểm đặc biệt của hệ thống này. “Không gì bằng nỗi đau mất đi người thân, đầu tư để bảo toàn tính mạng một con người là vô cùng xứng đáng, thành phố sẽ không tiếc nhưng đề án cần phải xây dựng chu đáo, hợp lý”, bà Thu chia sẻ.

Y bác sĩ 115 sơ cứu ban đầu rồi vận chuyển bệnh nhân vào bệnh viện. Ảnh: Lê Phương.

Về vấn đề tăng xe cứu thương, phó chủ tịch cho rằng không phải bệnh viện nào tham gia cấp cứu vệ tinh cũng cần phải trang bị thêm xe. Nên rà soát nơi nào nhu cầu cấp cứu lớn, sử dụng hết công năng của cả 3 chiếc, hoặc xe cứu thương cũ xuống cấp sắp không sử dụng được thì mới xin thêm. Nếu đầu tư đồng loạt, không sử dụng hết công suất, khi xe cứu thương lạc hậu phải bỏ đi thì sẽ lãng phí ngân sách

Bà Thu đồng thuận đề án thí điểm đào tạo chuyên viên cấp cứu ngoài bệnh viện chuyên nghiệp theo mô hình Paramedic. Nếu có được hệ thống đào tạo này, trong tương lai Trung tâm Cấp cứu 115 sẽ không gặp khó khăn về tuyển dụng và bổ sung nguồn nhân lực.

Phó chủ tịch chỉ đạo trong thời gian chờ đợi, cần chú ý môi trường làm việc, đảm bảo sức khỏe cho các y bác sĩ, nhân viên trung tâm 115. Với môi trường cấp cứu nhiều nguy cơ lây nhiễm khó lường, nhân viên cần kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện bệnh kịp thời.

Chia sẻ

Bài viết

Theo VnExpress

Tin mới nhất