Sắc màu Cuộc Sống

Báo động tình trạng khan hiếm máy thở trên toàn thế giới, số lượng máy thở ở Việt Nam và lời cảnh báo

Theo Tổng hợp
Chia sẻ

Trong lúc cuộc chiến chống dịch COVID-19 vẫn diễn ra căng thẳng trên toàn thế giới, máy thở chính là một trong những "vũ khí" quan trọng nhất của con người.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, 1/6 số người bệnh COVID-19 sẽ chuyển sang giai đoạn trầm trọng hơn, lá phổi bị tàn phá dẫn đến khó hô hấp và buộc phải dùng máy thở để duy trì sự sống.

Theo bác sĩ Alison Pittard, trưởng khoa Chăm sóc đặc biệt (ICU) và là chuyên gia tư vấn tại thành phố Leeds, miền Bắc nước Anh, khoảng 15 - 20% số người nhập viện vì COVID-19 nói chung và 70% bệnh nhân vào phòng ICU nói riêng cần dùng đến máy thở.

Phân tích của công ty GlobalData cho thấy toàn thế giới sẽ cần thêm khoảng 880.000 máy thở trong cuộc chiến chống COVID-19. Chính vì thế, máy thở trở thành thiết bị y tế khan hiếm trong đại dịch, nguồn cung luôn không đủ đáp ứng nhu cầu sử dụng của bệnh nhân.

Mỹ thiếu trầm trọng máy thở

Máy thở là thiết bị y tế tối quan trọng trong cuộc chiến với COVID-19.

Tại Mỹ, ổ dịch lớn nhất thế giới hiện tại với 734.552 người nhiễm bệnh và 33.903 người chết vì COVID-19 tính đến ngày 19/4, Hiệp hội Hồi sức cấp cứu Hoa Kỳ (SCCM) dự báo số lượng bệnh nhân cần dùng đến máy thở trong giai đoạn đỉnh điểm của đại dịch có thể lên đến 960.000. Tuy nhiên, cơ quan này ước tính cả nước chỉ có 200.000 máy thở. Đáng lo ngại hơn, số liệu do SCCM đưa ra đã được xem là nhiều hơn con số thực tế.

Phát biểu trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm 14/4, Tổng thống Mỹ đã tiết lộ ngày đáng sợ nhất trong cuộc đời ông là khi nhận được thông báo số lượng máy thở trong kho dự trữ quốc gia dần cạn kiệt. “Ngày đáng sợ nhất trong cuộc đời tôi là vào khoảng một tháng trước. Sau một cuộc họp dài, cấp dưới nói với tôi rằng chúng ta cần 130.000 máy thở và rằng Mỹ đang thiếu hàng trăm nghìn máy thở“, ông Trump nói.

Các bệnh viện ở Mỹ hiện đang sở hữu khoảng 160.000 máy thở, ngoài ra còn 12.700 máy khác được bảo quản trong Kho dự trữ chiến lược quốc gia liên bang. Như vậy, tổng số máy thở mà nước này có còn xa mới chạm mốc 200.000 như SCCM dự đoán. Nhiều ý kiến cho rằng số liệu do SCCM đưa ra đã được tính cả những dòng máy thở đời cũ, có thể không đáp ứng tốt nhất cho nhu cầu điều trị khi bệnh tình trở nặng.

Không chỉ dùng cho người bệnh COVID-19, một số lượng lớn máy thở cũng đang làm nhiệm vụ duy trì hô hấp cho những bệnh nhân không nhiễm virus SARS-CoV-2. Năm ngoái, cả thế giới chỉ cần nguồn cung 77.000 chiếc máy thở mới để đáp ứng nhu cầu chữa trị. Thế nhưng tháng 4 này, chỉ riêng thành phố New York đã tuyên bố họ cần thêm 30.000 máy thở mới.

Châu Âu, châu Phi lao đao

Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh cho biết nước này phải gấp rút tăng số lượng máy thở có sẵn từ 10.000 lên ít nhất 18.000 để đối phó với giai đoạn cao điểm của dịch bệnh, dự kiến diễn ra vào cuối tháng. Nỗ lực hoàn thành mục tiêu đó, cơ quan y tế Anh đã tận dụng mọi nguồn lực trong khả năng, từ thúc đẩy các nhà sản xuất trong nước tham gia sản xuất đến tăng cường nhập khẩu máy thở từ nước ngoài, thậm chí trưng dụng thiết bị từ series phim truyền hình đề tài y khoa Holby City của đài BBC.

Nhiều quốc gia đang chật vật xoay sở để đối phó vấn nạn khan hiếm máy thở.

Theo báo cáo của GlobalData, tổng số máy thở cần thiết tại các quốc gia châu Âu như Pháp, Đức, Ý, Tây Ban Nha và Anh là 74.000 chiếc. Là một trong những nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất châu Âu vì COVID-19, Ý đã vận chuyển hơn 2.700 máy thở đến các vùng tâm dịch. Trong lúc nguy nan, Đức vẫn nỗ lực tương trợ các quốc gia láng giềng bằng việc gửi tặng Tây Ban Nha 50 máy thở, đồng thời tặng cho Anh 60 máy.

Giữa lúc cả thế giới đang lao đao vì thiếu máy thở, nhiều quốc gia đã nảy ra sáng kiến tiết kiệm nguồn lực độc đáo mà không kém phần hiệu quả. Đội ngũ bác sĩ tại Bệnh viện Maggiore ở Parma, Ý đã dùng máy in 3D để sửa lại mặt nạ của thợ lặn, kết nối chúng với nguồn oxy làm mặt nạ dưỡng khí cho bệnh nhân COVID-19. Một nhóm bác sĩ khác ở Ý lại nghĩ ra cách sử dụng một máy thở trên hai bệnh nhân, tăng gấp đôi công suất hoạt động của thiết bị. Giải pháp này cũng được bang New York của Mỹ vận dụng để đối phó tình trạng thiếu máy thở trầm trọng.

Một máy thở cho bệnh nhân COVID-19 ở Vannes, Pháp.

Với các quốc gia có hệ thống y tế phát triển đã thế, tình trạng khan hiếm máy thở càng giáng một đòn chí mạng vào những nước có điều kiện khám chữa bệnh hạn chế. Quốc gia Mali ở Tây Phi có đến 19 triệu dân, song chỉ sở hữu 56 máy thở. Nam Sudan chỉ có 4 máy thở và 24 giường ICU phục vụ cho dân số 12 triệu người. Điều đó cũng có nghĩa là tỷ lệ người được dùng máy thở là 1 : 3.000.000.

Các quốc gia khác cũng không khá hơn là bao: Burkina Faso có 11 máy thở, Sierra Leone có 13 và Cộng hòa Trung Phi chỉ vỏn vẹn 3 chiếc. Với dân số 32 triệu người, song Venezuela chỉ có 84 giường ICU, hơn 90% bệnh viện phải đối mặt với tình trạng thiếu dược phẩm và các nguồn cung vật tư y tế quan trọng. Theo ước tính của WHO, tổng số máy thở tại 41 quốc gia châu Phi còn chưa đến 2.000. Số giường bệnh ICU tại 43 quốc gia cũng không đầy 5.000, khiến hệ thống y tế ở khu vực này có nguy cơ rơi vào khủng hoảng khi dịch bệnh lan rộng.

Các nước châu Phi sẽ chịu tổn thất nặng nề vì thiếu máy thở.

Việt Nam đang rất mong chờ những chiếc máy thở MV20

Tại Việt Nam, Bộ Y tế ước tính cả nước có khoảng 6.000 máy thở. Theo ông Tăng Chí Thượng, phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM, hiện các bệnh viện của thành phố có trên 1.000 máy thở. Còn Hà Nội, có 8 triệu dân nhưng chỉ có 300 máy thở, theo Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung. Số máy này còn đang được sử dụng cho các bệnh nhân nặng ở các bệnh viện khác.

Trong lúc dịch COVID-19 diễn biến phức tạp khiến nhu cầu thu mua máy thở tăng vọt, việc thúc đẩy nghiên cứu, sản xuất thiết bị này có ảnh hưởng sống còn đến quá trình kiểm soát dịch bệnh ở nước ta.

Mới đây, Công ty Metran với gần 40 năm tích lũy kinh nghiệm và uy tín trong lĩnh vực sản xuất máy thở tại Nhật Bản do ông Trần Ngọc Phúc - Người Nhật gốc Việt - nhà sáng lập kiêm chủ tịch kết hợp với hai nhà tài trợ là Đại học Văn Lang và tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã nhanh chóng nghiên cứu cho ra đời dòng máy thở mới nhất được đặt tên là Eliciae MV20 (gọi tắt là MV20).

Dự án sản xuất 2.000 máy thở này do Đại học Văn Lang và tập đoàn Vạn Thịnh Phát đầu tư tài trợ 100% kinh phí với mục đích tặng cho Chính phủ Việt Nam. Biến tinh thần “chống dịch COVID-19 như chống giặc” bằng việc đồng sức - đồng lòng - hành động, công ty Metran Nhật Bản và hai nhà tài trợ Đại học Văn Lang và tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã khắc phục mọi khó khăn trở ngại, khẩn trương lên kế hoạch đưa vào sản xuất sớm nhất 2000 máy thở này và sẽ được chuyển giao cho Việt Nam từ tháng 4/2020 - tháng 6/2020.

Trong cuộc phỏng vấn với truyền thông, ông Trần Ngọc Phúc đã chia sẻ: “Là một người con Việt Nam nhiều năm được học tập, làm việc, nghiên cứu, tiếp thu nền công nghệ cao của Nhật Bản, mặc dù ở nước ngoài nhưng mọi lúc mọi nơi, tâm trí tôi luôn hướng về quê hương Tổ Quốc”.

Trong tình hình đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Việt Nam đang cần sự trợ giúp trong công cuộc phòng chống dịch, với tình yêu thương đất nước, ông mong muốn góp một phần công sức cho Việt Nam bằng tri thức và uy tín 40 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất máy thở. Đây cũng là lý do khiến ông Trần Ngọc Phúc đau đáu mang công nghệ sản xuất máy thở MV20 về Việt Nam đầu tiên, dù thiết bị này hiện được nhiều công ty sản xuất y tế nổi tiếng thế giới quan tâm và mong muốn được chuyển giao công nghệ.

Ông Trần Ngọc Phúc - nhà sáng lập kiêm chủ tịch Công ty Metran (trái).

MV20 là dòng máy thở được sản xuất với các chức năng hữu hiệu nhất, tiên phong kết hợp hai chức năng xâm lấn và không xâm lấn. Nhà phát minh khuyến cáo nên sử dụng chức năng xâm lấn để điều trị COVID-19 nhằm tránh lây nhiễm chéo cho bệnh nhân và các y bác sĩ.

MV20 không đơn thuần là chiếc máy thở mà còn cung cấp một giải pháp công nghệ y tế chất lượng cao, tinh hoa và thừa hưởng uy tín của gần 40 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất máy thở của công ty Metran.

Máy thở MV20 sử dụng công nghệ tiên tiến nhất nhưng gọn nhẹ, dễ dàng thao tác với độ chính xác cao, dễ vận chuyển. Mặc dù MV20 sở hữu công nghệ mới nhất trong ngành công nghiệp sản xuất máy thở nhưng sử dụng thiết kế gần gũi với những nút điều chỉnh quen thuộc, dễ nhận biết sử dụng với các bác sĩ, nhân viên y tế, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh không những ở các bệnh viện trong những thành phố lớn mà còn dễ sử dụng với các bác sĩ vùng xa, trong các bệnh viện tuyến huyện. Điều này phù hợp với chiến lược phòng chống dịch 4 tại chỗ của Bộ Y Tế, Chính phủ Việt Nam.

Máy thở MV20 được thiết kế thân thiện với môi trường, với giải pháp công nghệ y tế đầy nhân bản, cố gắng tối đa bảo vệ bệnh nhân, y bác sĩ chữa bệnh và môi trường bệnh viện tuyệt đối an toàn. Máy thở MV20 cung cấp nguồn không khí tươi nguyên chất Oxy và khí nén cho bệnh nhân, tránh sử dụng không khí trong phòng bệnh - vốn có nguy cơ nhiễm khuẩn cao; đồng thời có bộ phận thu hồi khí thải được xử lý để tránh lây nhiễm chéo trong môi trường khám chữa bệnh.

Máy thở MV20 có giá thành hợp lý, phù hợp với điều kiện kinh tế của Việt Nam.

Metran sản xuất 2000 máy thở MV20 do Đại học Văn Lang và tập đoàn Vạn Thịnh Phát đầu tư tài trợ 100% kinh phí nhằm mục đích tặng cho Chính phủ Việt Nam trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19.

Với tất cả ưu thế trên, máy thở MV20 đảm bảo sản xuất với thời gian nhanh nhất, số lượng lớn để kịp thời đáp ứng nhu cầu chữa bệnh trong trường hợp dịch bệnh COVID-19 lan rộng với số lượng ca nhiễm tăng cao.

Đại học Văn Lang và tập đoàn Vạn Thịnh Phát không chỉ là nhà đầu tư và tài trợ 2.000 máy thở mà còn tài trợ chi phí huấn luyện đào tạo cho các bác sĩ sử dụng máy thuần thục trong thời gian ngắn nhất, đồng thời cung cấp các giải pháp bảo trì, bảo hành hiệu quả nhất cho các máy thở MV20. Tóm lại, máy thở Eliciae MV20 là giải pháp tối ưu trong công cuộc phòng chống đại dịch nCOV tại Việt Nam.

Vào lúc 14h30 ngày 20/04/2020 tại Đại sứ quán Việt Nam ở Nhật Bản diễn ra sự kiện lễ bàn giao máy thở MV20. Đại diện Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Nhật Bản thay mặt hai nhà đầu tư tài trợ Đại học Văn Lang và tập đoàn Vạn Thịnh Phát để nhận hai máy thở đầu tiên trong dự án 2.000 máy thở MV20 được sản xuất bởi công ty Metran Nhật Bản. 2000 máy thở này được tặng cho Chính Phủ Việt Nam nhằm phòng chống đại dịch COVID-19.

Cũng trong lễ bàn giao máy thở MV20, hai nhà tài trợ Đại học Văn Lang và tập đoàn Vạn Thịnh Phát sẽ ủy quyền cho đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản trao số tiền 200.000 USD cho Hội người Việt Nam tại Nhật Bản nhằm hỗ trợ giảm bớt một phần những khó khăn do dịch bệnh COVID-19 đang gây ra cho người Việt sinh sống, học tập và làm việc tại Nhật. Ông Trần Ngọc Phúc thay mặt Hội người Việt Nam tại Nhật Bản nhận số tiền trên.

Chia sẻ

Theo

Tổng hợp

Tin mới nhất