Sắc màu Cuộc Sống

Thủy điện nói 'hai thiếu nữ chết đuối là sự cố ngoài tầm kiểm soát'

Theo Dân Việt
Chia sẻ

Lãnh đạo Công ty Lưới điện cao thế miền Trung, đơn vị chủ quản của Xí nghiệp thủy điện Dray H'Linh, khẳng định việc vận hành của nhà máy thủy điện là đúng quy trình; cái chết của hai thiếu nữ ở dưới hạ lưu là sự cố ngoài ý muốn.

Chiều 18.3, ông Lê Hữu Danh - Phó giám đốc Công ty Lưới điện cao thế miền Trung cho biết đã nhận được báo cáo của Xí nghiệp thủy điện Dray H'Linh (xã Hòa Phú, TP.Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) về việc hai thiếu nữ bị nước cuốn trôi dẫn đến tử vong ở vùng hạ lưu của thủy điện.

Lãnh đạo đơn vị chủ quản của Xí nghiệp thủy điện Dray H'Linh nói tai nạn khiến 2 thiếu nữ tử vong là sự cố ngoài ý muốn.

Theo đó, thủy điện Dray H'Linh có công suất 12MW, là nhà máy đập tràn, không có chức năng xả lũ. Theo quy trình vận hành mùa khô thì khi thủy điện Buôn Kuốp vận hành, họ sẽ huy động thủy điện Dray H’Linh vận hành theo để đón nước.

Từ 13h30 ngày 16.3, nhà máy vận hành 2 tổ máy, lưu lượng nước khoảng 60m3/s. Đến khoảng 15h cùng ngày, đơn vị nhận được tin báo của người dân về vụ tai nạn dưới hạ lưu là 2 người chết đuối nên đã cho ngừng khẩn cấp việc vận hành, phối hợp với các thủy điện bậc trên để hỗ trợ tìm kiếm nạn nhân.

Ông Danh khẳng định, qua kiểm tra ban đầu, thủy điện Dray H'Linh đã vận hành đúng quy trình đã được các cấp phê duyệt. Ngoài ra, hàng năm đơn vị đều phối hợp với các xã bị ảnh hưởng để tuyên truyền, thông báo rộng rãi cho người dân biết quy trình hoạt động của nhà máy để chủ động phòng tránh tai nạn. Ngoài ra, đơn vị cũng đặt còi, cắm cọc tiêu cảnh báo ở vùng hạ lưu. Tuy nhiên, các thiết bị này chỉ có tác dụng vào mùa mưa lũ. Tại khu vực thác Dray H'Linh đơn vị cũng cắm các mốc cảnh báo theo phương án đã được phê duyệt.

Ông Danh cũng cho rằng tai nạn khiến hai thiếu nữ tử vong nằm ngoài tầm kiểm soát của nhà máy thủy điện DRay H'Linh. Hai người bị nạn là người ở địa phương khác đến, không biết quy luật xả nước nên mới xảy ra tai nạn trên.

Trước đó, như Dân Việt đã thông tin, trưa 16.3, trong lúc đi chơi, thấy nước cạn nên H'Yam Niê (SN 1991, trú thôn 1, xã Cư Êbur, TP.Buôn Ma Thuột) và H'Yun Niê (SN 1994, trú buôn K'Nia 3, xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn, Đắk Lắk) rủ nhau ra mỏm đất nổi lên trên sông Sêrêpốc để hái rau.

Sau đó, nước ở thượng nguồn bất ngờ đổ về rất mạnh làm nước sông dâng cao, khiến H'Yam Niê và H'Yun Niê không kịp chạy vào bờ bị nước cuốn trôi, tử vong. Đến 10h ngày 17.3, việc tìm kiếm, trục vớt các nạn nhân mới hoàn tất. Các nạn nhân đã được chính quyền bàn giao về cho gia đình lo an táng.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Dân Việt

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất