Sắc màu Cuộc Sống

Thơ Đỗ Nhật Nam gửi con gái phi công Trần Quang Khải: 'Bố vẫy em kìa, em gái nhỏ'

Cường Ngô
Chia sẻ

“Bé con ơi, vin vào mẹ đi nào và lớn nhanh lên nhé/Giấc mơ đêm của em chắc có bố theo cùng…” là những vần thơ sâu sắc và xúc động của thần đồng Đỗ Nhật Nam gửi tặng con gái phi công Trần Quang Khải nhận được sự đồng cảm của cư dân mạng.

Đỗ Nhật Nam (sinh năm 2001) là con trai của PGS.TS Đỗ Xuân Thảo (ĐH Sư phạm Hà Nội) và chị Phan Hồ Điệp (ĐH Sư phạm Hà Nội). Đỗ Nhật Nam viết bài thơ tặng con gái phi công Trần Quang Khải khi đang ở trời tây xa xôi, cậu là du học sinh tại trường Saint Paul, bang Texas (Mỹ). 

Trên trang cá nhân, PGS.TS Đỗ Xuân Thảo (bố của Đỗ Nhật Nam) đăng tải đề dẫn: “Bố đã khóc khi đọc những vần thơ con viết. Bố mạn phép con đặt tên cho bài thơ và đăng bài thơ này thay một nén nhang kính dâng anh linh liệt sĩ Trần Quang Khải và để sẻ chia cùng bạn bè”.

Bài thơ gây xúc động của Đỗ Nhật Nam gửi tặng con gái liệt sĩ, phi công Trần Quang Khải.

Bài thơ gây xúc động của Đỗ Nhật Nam gửi tặng con gái liệt sĩ, phi công Trần Quang Khải.

Bài thơ Chờ nhé bé em gồm 24 câu, được viết theo thể thơ tự do. Tứ thơ là sự đồng cảm và chia sẻ của dịch giả nhỏ tuổi nhất Việt Nam với nỗi đau của con gái liệt sĩ, phi công Trần Quang Khải, dù bé còn nhỏ và chưa thể cảm nhận được nỗi đau tột cùng này. Bên cạnh đó, Đỗ Nhật Nam mong muốn: “Bé con ơi, vin vào mẹ đi nào và lớn nhanh lên nhé/Giấc mơ đêm của em chắc có bố theo cùng/Bố sẽ vỗ về bằng đôi bàn tay ấm/Không nước biển nào làm lạnh bố đâu em”.

Hiện tại, bài thơ này nhận được gần 3 nghìn lượt chia sẻ và bình luận trên mang xã hội facebook. Nhiều độc giả bày tỏ sự thổn thức, xúc động và xót xa khi đọc những vẫn thơ của Đỗ Nhật Nam.

Những bình luận xúc động của cư dân mạng bày tỏ sự xúc động với bài thơ của thần đồng Đỗ Nhật Nam.

Những bình luận xúc động của cư dân mạng bày tỏ sự xúc động với bài thơ của thần đồng Đỗ Nhật Nam.

Tài khoản facebook Thơm Vũ viết: “Xót xa quá! Đúng là sự mất mát này thực sự là của riêng Khánh Vân và gia đình em. Và Khánh Vân là sự mất mát lớn nhất. Rồi thời gian nữa thôi, những ồn ào dịu lại, mọi người bận rộn sẽ lãng quên, chỉ có những mất mát sẽ theo em suốt cuộc đời. Cầu mong cho em và mẹ luôn gặp may mắn trong cuộc sống để bù đắp được phần nào nỗi đau”.

Thành viên Nguyễn Hằng bình luận: “Bài thơ xúc động quá! Thẫm đẫm tình yêu thương chia sẻ, bé Khánh Vân sẽ lớn lên trong tình yêu thương vô bờ của cha để lại và tình yêu của mẹ, của người thân và tình cảm sẻ chia của mọi người mà bé Nam đã thay lời. Yêu bé Nam, yêu những tấm lòng nhân ái giữa cuộc sống bộn bề”.

Bài thơ của Nam đã lấy được nước mắt của cô đấy, Nam dùng cảm xúc của trẻ con dễ thương để viết về cô bé đó, tràn đầy cảm xúc. Cám ơn con đã có bài thơ tuyệt vời!”, độc giả Vũ Linh xúc động.

Trên trang cá nhân của mình, Hoa khôi Trần Ngọc Lan Khuê cũng chia sẻ bài thơ với lời chú thích: “Bài thơ thần đồng Đỗ Nhật Nam tặng cô bé - con gái liệt sĩ, phi công Trần Quang Khải”.

Được sự đồng ý của gia đình, Saostar.vn xin đăng tải bài thơ xúc động dưới đây:

CHỜ NHÉ BÉ EM 
( Tặng em bé, con chú phi công Trần Quang Khải)

Những ồn ào…rồi sẽ qua
Những lời sẻ chia…rồi thành xa
Những tiếng khóc than…rồi cũng tắt
Những người lớn lại bận rộn với vòng quay tất bật cuộc đời.

Chỉ có bé con là ngơ ngác
Chỉ có cây gậy chống trong đám tang là ngơ ngác
Chỉ nước mắt rơi là ngơ ngác
Biết lăn về đâu khi “gió” đã về trời.

Bé con ơi, vịn vào mẹ đi nào và lớn nhanh lên nhé
Giấc mơ đêm của em chắc có bố theo cùng
Bố sẽ vỗ về bằng đôi bàn tay ấm
Không nước biển nào làm lạnh bố đâu em.

Ở chân trời rất xa
Chắc bố sẽ bay trên đôi cánh mới
Bằng đường bay đặc biệt
Với tọa độ bay là cả trái tim cha…

Em chờ nhé
Sân ga mặt đất chờ nhé
Bố sẽ gửi về cho em rất nhiều tình yêu
Gửi đền em cả nụ hôn mà lần chia tay cuối bố lỡ vội vàng…

Em chờ nhé
Trạm không lưu chờ nhé
Chuyến bay này dài như nỗi nhớ
Bố vẫy em kìa, em gái nhỏ, thấy không em…

Chia sẻ

Bài viết

Cường Ngô

Tin mới nhất