Sắc màu Cuộc Sống

Thịt heo bị chích thuốc an thần tại lò mổ lớn nhất TP.HCM sẽ tiêu thụ ở đâu?

Theo Infonet
Chia sẻ

Gần 5.000 con heo bị chích thuốc an thần trong lúc chờ giết mổ được phát hiện tại cơ sở giết mổ Xuyên Á, huyện Củ Chi, TP.HCM khi đoàn công tác tiến hành kiểm tra.

Đêm 28/9 đến rạng sáng 29/9, đoàn công tác của Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C49), Tổng Cục Cảnh sát và Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã bất ngờ kiểm tra cơ sở giết mổ Xuyên Á.

Thời điểm kiểm tra, đoàn công tác bắt quả tang hai người đang có hành vi chích thuốc an thần cho lô heo của chủ tên N. trước khi giết mổ. Tại các khu vực nuôi nhốt heo chờ giết mổ khác, đoàn kiểm tra phát hiện số lượng lớn heo đang trong tình trạng ngủ li bì, có dấu hiệu bị chích thuốc an thần.

Được biết, số heo nghi vấn bị chích thuốc an thần lên đến gần 5.000 con được 20 đầu mối thu mua từ các tỉnh thành lân cận TP.HCM. Đoàn công tác đã tiến hành niêm phong số heo nói trên để lấy mẫu xét nghiệm, kiểm tra.

Cơ sở giết mổ Xuyêt Á là nơi tập kết, giết mổ heo lớn nhất tại TP.HCM với nhiều đầu mối khác nhau. Do đó để giải toả lượng heo bị ách tắc trong đêm 28/9, đoàn kiểm tra đưa ra phương án để cho các thương lái giết mổ heo nhưng nếu kết quả mẫu mang đi xét nghiệm sau này dương tính với thuốc an thần thì sẽ phải chịu trách nhiệm.

Khoảng 5.000 con heo bị tình nghi chích thuốc an thần tại cơ sở giết mổ lớn nhất TP.HCM.

Tuy nhiên, chỉ có 7 thương lái (với số lượng hơn 500 con heo) đồng ý ký vào bản cam kết, còn 13 thương lái (khoảng 4.500 con heo) không đồng ý vì cho rằng họ không thể kiểm soát số heo thu mua, có thể một số con heo trong đó bị chích thuốc an thần trên đường vận chuyển.

Theo một lãnh đạo của cơ sở giết mổ Xuyên Á, bình thường số lượng heo nói trên sau khi được giết mổ tại đây sẽ được chuyển về chợ đầu mối Hóc Môn và các chợ nhỏ lẻ khác.

Chủ một trại heo tại Đồng Nai cho biết, nếu con heo được chính thuốc an thần trước ngày giết mổ sẽ khiến thịt tươi, dẻo đỏ, thậm chí heo còn tăng trọng vì chúng ngủ li bì, ít vận động. Trường hợp thương lái muốn tăng lợi nhuận thì còn bơm nước vào heo để trọng lượng.

Theo Thạc sĩ Lê Thị Thu Hà - Viện khoa học kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam, người tiêu dùng có thể nhận biết thịt có chứa thuốc an thần khi thịt có dấu hiệu đỏ tươi như thịt bò, miếng thịt ướt và khi chế biến sẽ tiết ra nhiều nước.

Về tác hại, theo bác sĩ Trần Văn Ký- Văn phòng phía Nam Hội khoa học kỹ thuật An toàn thực phẩm Việt Nam, nếu người tiêu dùng ăn thịt heo có chứa thuốc an thần lâu dần sẽ tích tụ trong cơ thể, gây nhiều nguy cơ bệnh tật như ung thư xương, tác hại đến thần kinh, gây ra các chứng như run chân tay, đãng trí, trầm uất.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Infonet

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất