Sắc màu Cuộc Sống

Thầy hiệu trưởng nói gì sau bức ảnh học trò dự Lễ khai giảng bên bờ suối gây sốt mạng xã hội?

Định Nguyễn
Chia sẻ

Thầy giáo Nguyễn Long Khánh, Hiệu trưởng trường phân hiệu tiểu học và trung học cơ sở bán trú tại xã Tà Tổng (Mường Tè, tỉnh Lai Châu) cho biết, trước đó vài ngày, một cơn lũ dữ tràn qua khiến điểm trưởng bị ảnh hưởng nên học trò phải khai giảng cạnh bờ suối.

Sáng 5/9, thầy giáo Nguyễn Long Khánh, Hiệu trưởng trường phân hiệu tiểu học và trung học cơ sở bán trú tại xã Tà Tổng, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu ghi lại hình ảnh thầy trò đứng ngay ngắn dự Lễ khai giảng ngay cạnh bờ suối. Kèm với đó dòng trạng thái: “Người ta khai giảng tưng bừng/Tôi nay khai giảng rưng rưng lệ sầu”.

Ngay sau khi được đăng tải lên mạng xã hội đã gây xôn xao dư luận, ai cũng cảm phục thầy trò nơi đây vượt qua khó khăn để tiếp tục dạy và học.

Thông tin thầy Khánh chia sẻ lên mạng xã hội.

Chia sẻ với về buổi khai giảng đặc biệt này, thầy Nguyễn Long Khánh cho biết, đây có lẽ là buổi Lễ khai giảng đáng nhớ với ông cùng các thầy cô giáo và học sinh trong trường.

Theo thầy Khánh, khi vừa thực hiện xong nghi thức chào cờ và biểu diễn được 3 tiết mục văn nghệ thì trời đổ mưa lớn nên nhà trường buộc phải cho các học sinh, khách mời và thầy cô nghỉ trú mưa. Tại buổi lễ có khoảng 280 em học sinh và 40 cán bộ giáo viên, khách mời tham dự.

Buổi Lễ khai giảng cạnh bờ suối gây xúc động mạnh.

Thầy Khánh nói, do khuôn viên nhà trường nhỏ, trước đó vài ngày, một cơn lũ dữ tràn qua khiến điểm trưởng bị ảnh hưởng. Trong chiều qua (4/9), toàn thể thầy cô cùng học sinh đã xuống bờ suối bên cạnh dọn các tảng đá lớn, dùng cuốc san phẳng lấy mặt bằng để hôm nay ngồi dự lễ.

Theo thầy Khánh, điểm trường Nậm Ngà cách trung tâm xã một đoạn đường xa. Trường có tất cả 12 phòng học tạm được dựng bằng gỗ, mái lợp tôn. Các nhà bán trú cho học sinh, nhà ở dành cho thầy cô cũng không được xây kiên cố.

Thầy Khánh trong một lần xin quần áo xách vở chở lên cho học trò.

“Mặc dù khó khăn nhưng học sinh của trường không bỏ học, chỉ trường hợp gặp mưa lũ cô lập, các em không thể băng qua suối thì buộc phải nghỉ một vài ngày chờ nước rút. Chúng tôi vẫn chăm chỉ bám lớp, khi nắm bắt được học sinh có ý định bỏ học hay nghỉ học lâu dài thì các thầy cô đến từng nhà vận động phụ huynh cho các em quay lại trường”, thầy Khánh chia sẻ.

Hiện các cấp chính quyền địa phương đang xây dựng một ngôi trường mới kiên cố, cách điểm trường Nậm Ngà đang hoat động khoảng 17km, dự kiến hơn một năm nữa mới hoàn thiện. Sau này, các học sinh sẽ phải di chuyển ra đó học, ở bán trú.

“Trước mắt, thầy trò ở đây tiếp tục khắc phục khó khăn để giảng dạy, dù trang thiết bị chỉ được đáp ứng tối thiểu nhất”, thầy Khánh nói thêm.

Về vấn đề này, bà Lý Mỹ Ly, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mường Tè cho hay, để chuẩn bị cho buổi lễ khai giảng, các thầy cô giáo trường Nậm Ngà phải đi vận động từng nhà, từng học sinh. Nhiều thầy cô phải đi bộ cả ngày để chuẩn bị lương thực, thực phẩm và trang thiết bị.

“Không chỉ có Nậm Ngà, trên địa bàn huyện còn nhiều điểm trường khác giao thông bị chia cắt bởi mưa lũ nhưng tất cả đều đồng lòng vượt qua khó khăn để có buổi khai giảng ý nghĩa đầu năm học mới”, bà Ly nói.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin mới nhất