Sắc màu Cuộc Sống

Tháng cô hồn: Những điều nên và không nên làm dành cho bạn!

Liên Thảo - Nhật Lệ
Chia sẻ

Ngày 1/7 Âm lịch là đầu tiên của tháng cô hồn theo quan niệm dân gian với rất nhiều điều kiêng kị và những điều nên làm.

Tháng 7 âm lịch hàng năm còn được gọi là “tháng cô hồn” hoặc “mở cửa mả”. Theo truyền thuyết dân gian Trung Quốc cho rằng từ mùng 2/7, Diêm Vương ra lệnh bắt đầu mở Quỷ Môn Quan và đến rằm tháng 7 thì “thả cửa” để cho ma quỷ túa ra tứ phương, sau đó các ma quỷ phải quay lại địa ngục. Người dân Trung Quốc tiến hành cúng cô hồn vào đêm ngày 14/7 Âm lịch bằng việc đốt nến, hóa vàng bạc hoặc giết gà, giết vịt cúng quỷ đói để cầu bình an, không bị ma quỷ phá.

Ở Việt Nam, cúng cô hồn cũng là một tín ngưỡng có từ lâu đời. Người Việt quan niệm khi con người mất đi, phần xác không còn nhưng phần hồn vẫn luôn hiện hữu. Có người sẽ được đầu thai sang kiếp khác cũng có người bị đày xuống địa ngục làm quỷ đói quấy nhiễu dương gian. Đến ngày rằm tháng 7 âm lịch, người Việt sẽ cúng lễ “xá tội vong nhân”, những vong hồn còn lang bạt nơi trần gian chưa về được với cõi âm sẽ được bắc cầu cho siêu độ.

Mỗi khi tháng cô hồn đến, cư dân mạng lại xôn xao truyền tai nhau những điều cấm kỵ không được làm trong tháng cô hồn.

1. Không tùy tiện đốt vàng mã 

Đừng nghĩ rằng là tháng cô hồn thì bạn phải đốt vàng mã nhiều hơn để xua đuổi ma quỷ. Ngược lại, việc đốt vàng mã sẽ càng khiến cho các cô hồn lại gần và bám lấy bạn lâu hơn.

2. Kiêng làm “chuyện ấy” 

Trong ngày mồng 1 và 15 tháng 7, nên tránh gần gũi nam nữ vì hành động này sẽ mang đến xui xẻo, thậm chí đại hạn cho chính bạn.

3. Không đứng gần cây đa, cây đề

“Quỷ gốc đa, ma gốc đề”, đây là những nơi tập hợp nhiều âm khí nhất, vì vậy nếu không muốn bị ma trêu quỷ hờn hãy tránh xa những nơi này.

4. Không treo chuông gió ở đầu giường

Tiếng chuông gió sẽ thu hút ma quỷ đến nhà, đồng thời ảnh hưởng đến giấc ngủ và cuộc sống của bạn khi ma quỷ sẽ thường xuyên quấy phá.

5. Không nhặt tiền bạc rơi trên đường

Tiền bạc rơi vãi trong tháng này rất có thể là tiền người ta mua chuộc ma quỷ “đầu trâu mặt ngựa”, nếu bạn nhặt phải có thể sẽ gặp phải tai ương, xui xẻo đấy.

Hình ảnh Diêm Vương cai quản Quỷ Môn Quan.

Hình ảnh Diêm Vương cai quản Quỷ Môn Quan.

Bên cạnh những điều cấm kỵ, những điều nên làm trong tháng cô hồn cũng được chia sẻ để tham khảo:

1. Đi chùa/ ăn chay/ tụng kinh

Bạn nên đến chùa chiền để thắp nhang cầu siêu, cầu phước cho những vong hồn chưa được siêu thoát, cầu sức khỏe… Có thể cúng cô hồn bất kỳ ngày nào trong tháng, nếu vào ngày mùng 2 hoặc 16 Âm lịch thì càng tốt để tỏ lòng thành của gia đình mình.

2. Làm nhiều việc thiện 

Việc thiện là những việc bất cứ lúc nào cũng nên làm, nhưng trong tháng 7 làm nhiều việc thánh thiện nhất, thì mọi điều sẽ tốt đẹp nhất.

3. Đi thăm mộ của người thân

Vì trong tháng cô hồn còn gọi là Tết của những người âm.

4. Buông tay, không giật lại đồ cúng

Trước khi dọn đồ ra cúng cô hồn, bạn chưa kịp thắp nhang khấn vái mà có những người tranh nhau giật các đồ cúng từ trên tay bạn thì ngay lập tức nên buông thả đồ cúng ra khỏi tay bạn. Nếu bạn giật lại thì hậu quả nhận được là những điều tệ hại. Nếu khi bạn chưa làm lễ cúng mà đã có người chầu chực để giật có nghĩa là tín hiệu tốt.

5. Hạn chế sát sinh/ làm nhiều việc tốt

Theo đạo Phật, trong các nghiệp, nghiệp sát sinh là ghê gớm nhất, sẽ dẫn đến những hậu quả khổ đau. Bởi vậy, vào tháng cô hồn nên hạn chế sát sinh/ làm nhiều việc tốt.

Đây là những điều nên làm theo quan niệm dân gian và không có kiểm chứng khoa học. Tuy nhiên theo quan niệm “có thờ có thiêng, có kiêng có lành” và theo tín ngưỡng đạo Phật, cầu siêu cho các vong hồn vào tháng 7 là việc làm thiện và mang ý nghĩa nhân văn.

Chia sẻ

Bài viết

Liên Thảo - Nhật Lệ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất