Tháng 6 về Hà Nội nóng phát hờn nhưng mỗi lần ngang qua loài hoa này, người ta lại thấy thanh mát đến lạ

Vương Phi
Chia sẻ

Tháng 6 về, những đợt nắng nóng càng thêm gay gắt hơn. Vậy mà dù nóng đến bao nhiêu, chỉ cần đi qua hồ sen đang nở rộ là người ta lại thấy thư thái, mát mẻ đến lạ thường.

Bắt đầu nở vào cuối tháng 5 nhưng phải đến tháng 6 mùa sen mới rộn ràng. Giữa cái nắng chói chang, trong không khí oi nồng buổi trưa, phố xá bỗng trở nên dịu dàng, tươi mát hơn mỗi khi có một gánh hàng rong chở đầy hoa sen ngát hương đi qua. Nếu có dịp đứng trước một hồ sen đẹp, cảm giác của bạn chắc chắn còn dễ chịu hơn. Hương hoa thoảng đưa trong gió cùng màu xanh mướt mắt của lá sen làm cho người ta dù đang nóng bức, bực bội đến đâu cũng lập tức dịu lại. Có lẽ vì lý do đó nên nhiều người thường nói, hoa sen giống như một món quà đặc biệt của mùa hè.

Hoa sen có hai màu trắng xanh hoặc đỏ hồng, hình dáng mộc mạc mà hương thơm thanh khiết. Không chỉ đẹp, chúng còn có nhiều công dụng mà điển hình nhất phải kể đến đó là dùng để ướp trà.

Có một loại trà sen vô cùng độc đáo mà người Hà Nội rất mực yêu thích, được ướp chính trong những bông sen đang nở. Vào sáng sớm, khi cánh hoa còn đọng sương đêm, chủ hồ sen sẽ đem trà mạn bỏ vào bên trong bông hoa, cụp cánh lại và ướp hương như thế ròng rã cả ngày dài. Khi chiều về, họ sẽ đi thu lại trà và pha cho khách thưởng thức ngay giữa đầm sen. Đây là loại trà chỉ có vào mùa sen nở. Vì thế, nếu không nhanh chân thưởng thức, thực khách lại phải hẹn đến năm sau mới có cơ hội.

Cái ngon của trà sen ướp tại hồ không chỉ nằm ở hương thơm tinh tế, ướp đẫm cả tinh hoa sương gió đất trời mà còn quý ở chỗ người uống vừa ngắm sen, vừa được thưởng trà. Một ấm trà sen như vậy giá không hề đắt nhưng thực khách chỉ được uống tại chỗ bởi dù có mang về đến nhà, cái ngon của chén trà cũng đã không còn nữa.

Những ngày này, ở các hồ sen quanh khu vực hồ Tây, Xuân Đỉnh đang nở rộ. Dịp cuối tuần rảnh rỗi, nhiều người thường kéo nhau đến đây để ngắm hoa và chụp ảnh. Tất cả đều là những thú vui tao nhã nhưng nếu như không có nhiều thời gian, bạn chỉ cần tranh thủ ngang qua đây, đi một vòng quanh hồ sen để hít hà hương thơm, chắc chắn tinh thần cũng sẽ vì thế mà phấn chấn hơn nhiều!

Hoa sen để ướp trà phải là hoa sen Hồ Tây, búp to, trăm cánh, có nhiều cánh nhỏ gần đài sen, có hương thơm ngát.

Trà được đổ vào trong bông sen, rồi lấy lá sen buộc túm vào, sau đó sẽ được ướp hương ngay trên hồ sen trong suốt một ngày để hôm sau có thể ra lấy búp sen chứa đầy trà để thưởng thức.

Hoa sen đang độ nở rộ.

Nhiều chị em tranh thủ diện váy áo xinh đẹp đi chụp ảnh cùng hoa sen.

Những bông sen đang hé nụ.

Người chủ vườn chèo thuyền đi hái sen và ướp trà.

Khung cảnh đầm sen nhìn từ trên cao.

Các hồ sen đều thiết kế lối đi để người dân đến tham quan, chụp ảnh.

Trời nóng đến đâu nhưng nếu có dịp ngang qua một hồ sen, bạn sẽ thấy dịu mát đến lạ

Những khung cảnh bình dị như ở chốn thôn quê ngay giữa lòng TP.

Hoa sen theo chân người dân tràn xuống phố.

Chiếc thuyền thúng đầy hoa sen để du khách có nơi tạo dáng chụp ảnh.

Khung cảnh hồ sen vào sáng sớm.

Một đài sen đã rụng hết cánh.

Đầm sen gần công viên nước là nơi được nhiều người lựa chọn ghé đến chụp ảnh.

Những bông hoa xòe nở hết cỡ, nhiều bông đã rụng cánh và phát triển đài sen để nuôi dưỡng hạt bên trong.

Những chiếc lá còn ướt đẫm sương đêm.

Biển cấm người dân tự ý ngắt lá, hoa sen.

Đầm sen hồ Tây dịp cuối tuần.

undefined
Chia sẻ

Bài viết

Vương Phi

Tin mới nhất