Sắc màu Cuộc Sống

Sau vụ trẻ tử vong ở Bắc Ninh, còn 4 bé nhiễm khuẩn huyết nặng cần theo dõi chức năng sống

Định Nguyễn
Chia sẻ

Trong số 8 bệnh nhân được chuyển từ Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh về Bệnh viện Nhi Trung ương, có 4 trường hợp trẻ bị nhiễm khuẩn huyết trong tình trạng rất nặng, phải theo dõi chức năng sống.

Ngày 21/11, PGS.TS. Trần Minh Điển, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, bệnh viện đã tiếp nhận 8 bệnh nhân (6 bệnh nhi sơ sinh và 2 bệnh nhân ngoài sơ sinh) được chuyển từ Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh trong ngày 20/11. Hai cháu ngoài độ tuổi sơ sinh đã chuyển về khoa Hồi sức hô hấp để điều trị, không quá nguy hiểm đến tính mạng.

PGS.TS. Trần Minh Điển, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung.

Nhóm 6 bệnh nhân ở trong độ tuổi sơ sinh có 4 trẻ bị nặng, đe dọa đến tính mạng với các biểu hiện tiểu cầu thấp, nhiễm khuẩn trên nền bệnh nhi sinh non kèm theo bị down, tim bẩm sinh… “Riêng 4 bệnh nhi này hiện tiên lượng còn dè dặt và các bác sĩ vẫn đang tiếp tục theo dõi các chức năng sống của trẻ”, ông Điển nhấn mạnh.

Hai bệnh nhân còn lại hiện đang được chiếu đèn tại khoa Sơ sinh của bệnh viện. Dự kiến trong vài ngày nữa nếu tiến triển tốt sẽ ghép mẹ để tiếp tục theo dõi. Về hướng điều trị, ông Điển cho biết, trong thời gian tới vẫn dùng kháng sinh để chống lại tình trạng nhiễm trùng, đồng thời theo dõi chức năng sống để phát hiện sớm các dấu hiệu sốc cho các bé.

Rất đông người nhà các cháu bé tập trung dưới bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh sau vụ 4 trẻ sinh non tử vong.

Ông Điển cho biết thêm, mấy tháng vừa qua, các bé bị đẻ non đến Bệnh viện Nhi Trung ương khá nhiều và bệnh viện rất vất vả với các trường hợp này. Chia sẻ về tình trạng cứu sống bệnh nhi đẻ non bị nhiễm khuẩn huyết và sốc nhiễm khuẩn kèm theo, ông Điển cho hay, theo thống kê trên thế giới, tỉ lệ trẻ tử vong rất cao, thường từ 40-60%, ở các nước đang phát triển có tỷ lệ tử vong cao hơn, lên đến 80%.

Đối với Bệnh viện Nhi Trung ương, từ năm 2010, tỉ lệ tử vong trong nhiễm khuẩn huyết và sốc nhiễm khuẩn khoảng 75% nhưng đến thời điểm hiện tại chỉ còn dưới 50%.

Về sức khỏe bệnh nhi sơ sinh, ông Điển cho hay, các bệnh nhi được xác định sinh trong khoảng thời gian dưới 37 tuần, đây là cơ thể non, hệ miễn dịch yếu, các cơ quan chưa phát triển hoàn chỉnh hoặc mắc các bệnh lý kèm theo.

Trước đó, sáng ngày 20/11, tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Bắc Ninh xảy ra 4 trường hợp trẻ sơ sinh tử vong. Bốn trẻ tử vong đều sinh không đủ tháng (sinh từ 32 đến 34 tuần) với cân nặng từ 1.6kg đến 2.3kg.

Sau khi sự việc xảy ra, người thân các cháu vô cùng bức xúc, cho rằng bệnh viện tác trách. Đến chiều 20/11, người thân các bé vẫn tập trung ở viện đề nghị làm rõ nguyên nhân.

Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh đã thành lập hội đồng chuyên môn và đình chỉ kíp trực gồm 6 y, bác sĩ liên quan để các cá nhân liên quan viết tường trình và phục vụ công tác điều tra.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất