Sắc màu Cuộc Sống

Sau 12 năm tranh chấp, cuối cùng vụ kiện quyền tác giả 'Thần đồng đất Việt' sắp được đưa ra tòa xét xử

Vũ Hà
Chia sẻ

Mới đây, tác giả Lê Phong Linh với bút danh Lê Linh vừa đăng tải những hình ảnh tường thuật lại vụ án của chính mình và thể hiện cảm xúc qua từng bức ảnh vì cuối cùng sau 12 năm đưa đơn kiện, vụ án cũng được đem ra xét xử.

Vào ngày 28/12 tới, vụ tranh chấp quyền tác giả bộ truyện tranh “Thần đồng đất Việt” giữa ông Lê Phong Linh và bà Phan Thị Mỹ Hạnh (Giám đốc Công ty Phan Thị) sẽ được đưa ra xét xử lần đầu tiên vào lúc 8 giờ 30 tại TAND Q.1, TP.HCM.

Thông tin về vụ kiện được tác giả Lê Linh chia sẻ trên trang facebook cá nhân

Đây được coi là vụ tranh chấp bản quyền có thời gian kéo dài nhất từ trước đến nay, qua ba nhiệm kỳ thẩm phán vẫn chưa được giải quyết.

Theo những gì tác giả Lê Phong Linh, bút danh là Lê Linh chia sẻ trên trang cá nhân, anh là người đã đảm trách tất cả các khâu của truyện và ra mắt được đến tập 78. Tuy nhiên, sau đó vào năm 2006 thì xảy ra mâu thuẫn với bà Phan Thị Mỹ Hạnh - GĐ Công Ty Phan Thị và tranh chấp bản quyền bắt đầu từ đó.

Họa sỹ Lê Linh (Ảnh: FBNV)

Trước đó, từ năm 2002 - 2005, bộ truyện Thần đồng đất Việt được tung ra thị trường bởi tác giả Lê Linh và Công ty Phan Thị. Theo đó, tác giả Lê Linh đã cùng với bà Phan Thị Mỹ Hạnh (Giám đốc Công ty Phan Thị) đứng tên đăng ký quyền tác giả. Từ tháng 5.2002, Cục Bản quyền cấp giấy chứng nhận bản quyền tác giả, ghi nhận quyền tác giả thuộc về đồng tác giả là ông Lê Linh và bà Phan Thị Mỹ Hạnh, quyền tài sản (các quyền khai thác, sử dụng tác phẩm…) thuộc về Công ty Phan Thị.

Đến năm 2006, họa sĩ Lê Linh và Phan Thị xảy ra mâu thuẫn khi bà Hạnh cho những người khác vẽ lại các nhân vật của Thần đồng đất Việt trên các ấn phẩm khác. Sau khi yêu cầu phía Phan Thị xác nhận lại bản quyền thì họa sĩ Lê Linh phát hiện trong hồ sơ đăng ký bản quyền, bà Hạnh tự nhận là tác giả của các nhân vật.

Phía họa sĩ Lê Linh cho rằng mình là tác giả nên có quyền bảo vệ sự toàn vẹn đối với tác phẩm, không ai có quyền sáng tác các tập tiếp theo dựa trên các nhân vật trong truyện của mình, họa sĩ Lê Linh đã dừng vẽ và đưa vụ việc nhờ tới pháp luật để giải quyết.Tháng 4.2007, họa sĩ Lê Linh đã chính thức khởi kiện Công ty Phan Thị lên Tòa án Kinh tế TP.HCM.

Trong khi vụ kiện của họa sĩ Lê Linh với công ty Phan Thị chưa được giải quyết, phía Phan Thị kiện ngược lại họa sĩ Lê Linh đã dùng hình ảnh nhân vật Trạng Tý (theo Phan Thị nhân vật này thuộc quyền khai thác của họ) để tạo ra nhân vật Long Tinh trong truyện Long Thánh.

Và cứ như thế, hai bên kiện nhau và vụ việc được chuyển tới chuyển lui các tòa án đã kéo dài 12 năm trời. Cuối cùng, Thẩm phán Nguyễn Quang Huynh đã ra quyết định triệu tập ông Lê Phong Linh (họa sĩ Lê Linh) tới tham gia phiên tòa sơ thẩm về việc “Tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ” vào ngày 28/12 tới đây.

Câu hỏi ai mới là tác giả chính thức của bộ truyện tuổi thơ “Thần đồng đất Việt” sẽ phải chờ đợi vào phiên tòa xét xử sắp tới.

Chia sẻ

Bài viết

Vũ Hà

Tin mới nhất