Sắc màu Cuộc Sống

Sai phạm điểm thi nghiêm trọng ở Hà Giang: Sở Giáo dục tỉnh đề nghị khởi tố điều tra

Vương Phi (TH)
Chia sẻ

Sáng nay (ngày 18/7), Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang giao cơ quan công an điều tra những sai phạm liên quan điểm thi THPT vừa được công bố.

Tin từ VnExpress cho hay, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Giang cho biết, trong cuộc họp sáng nay với UBND tỉnh và các đơn vị liên quan, Sở đã xin ý kiến về việc đề nghị Công an tỉnh khởi tố, vào cuộc điều tra những vi phạm về điểm thi THPT.

Ông Nguyễn Văn Sơn (Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh) cho biết, trên cơ sở đề nghị của Sở Giáo dục, cũng trong sáng nay tại cuộc họp thường trực UBND tỉnh, ông đã giao việc này cho Công an tỉnh.

Tổ công tác rà soát công tác chấm thi tại Hội đồng thi Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang. Ảnh: Cổng thông tin Bộ Công an

Bộ Công an cũng cho biết để làm rõ những dấu hiệu bất thường về điểm thi ở Hà Giang, Bộ đã cử đại diện Cục An ninh chính trị nội bộ (A83) tham gia cùng đoàn thanh tra tại Hà Giang trong những ngày qua. Đến nay, kết quả bước đầu đã được công bố trong cuộc họp báo vào chiều 17/7, việc có khởi tố hay không phải chờ làm rõ các dấu hiệu sai phạm.

Trước đó, liên quan đến vụ việc này, từ văn phòng chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có công văn truyền đạt ý kiến yêu cầu Bộ công an, bộ GDĐT phối hợp làm rõ.

Đại diện PA83, Công an tỉnh Hà Giang thông tin trong buổi họp báo chiều 17/7. Ảnh: Định Nguyễn.

Trước đó, tại buổi hợp báo diễn ra vào chiều 17/7, Bộ Giáo dục & Đào tạo cho biết qua điều tra ban đầu, tổ công tác xác định có 114 thí sinh với hơn 330 bài thi có tổng điểm công bố chênh hơn một điểm so với chấm thẩm định. Có em tổng điểm các môn được làm tăng lên đến 26,8, thậm chí 29,95 so với chấm thẩm định.

Người sửa điểm cho các thí sinh được xác định là ông Vũ Trọng Lương, Phó phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở Giáo dục Hà Giang.

Nhà chức trách cho rằng khi nhận được tin nhắn đề nghị sửa điểm, ông Lương nhập các số báo danh, file excel bài làm của thí sinh vào máy tính… Trong hơn hai tiếng, từ 12h đến 14h38, ông Lương mở ổ khoá niêm phong, rút bài ở các túi, tẩy xóa và sửa theo đáp án đã chuẩn bị trước. Khi thực hiện lại các hành vi gian lận cho tổ công tác, ông Lương chỉ mất 6 giây để sửa kết quả cho một bài thi. Nhà chức trách đang làm rõ có ai tiếp tay trong việc này hay không.

Luật sư Giang Hồng Thanh.

Nhận định về vụ việc này, luật sư Giang Hồng Thanh (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng, hành vi sửa chữa nội dung bài thi hoặc sửa điểm thi trái quy định như của vị cán bộ Sở GD&ĐT Hà Giang có thể bị xử phạt hành chính hoặc bị xử lý hình sự tùy theo tính chất, mức độ vi phạm.

Nếu bị xử phạt hành chính, ông Vũ Trọng Lương có thể bị áp dụng điểm d khoản 3 Điều 13 Nghị định số 138/2013/NĐ-CP ngày 22 tháng 10 năm 2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục.

Theo đó, người sửa chữa nội dung bài thi, điểm thi sai quy định có thể bị phạt từ 5.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng”, luật sư Thanh bày tỏ.

Theo luật sư Thanh, trong trường hợp cơ quan chức năng chứng minh được ông Vũ Trọng Lương thực hiện hành vi sửa nội dung bài thi, sửa điểm thi vì vụ lợi hoặc vì động cơ cá nhân nào đó, ông Lương có thể bị xử lý hình sự về tội “Giả mạo trong công tác” theo Điều 359 Bộ luật hình sự với mức hình phạt cao nhất lên đến 20 năm tù.

Về trách nhiệm của những cán bộ giám sát, luật sư Thanh nhận định, đối với những người có nhiệm vụ giám sát việc chấm điểm, nếu họ được xác định là không thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình dẫn đến việc ông Vũ Trọng Lương sửa điểm cho các thí sinh, gây ra hậu quả là Nhà nước bị thiệt hại về tài sản (do phải tổ chức thi lại, phải làm thủ tục hủy bỏ các kết quả có sai phạm…), họ có thể bị xử lý về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng theo quy định tại Điều 360 Bộ luật hình sự tùy thuộc vào giá trị thiệt hại.

Trong diễn biến khác, được biết, kết quả rà soát về điểm thi ở Hà Giang cho thấy có tất cả 114 thí sinh, với hơn 330 bài thi có tổng điểm đã công bố chênh lên hơn 1,0 điểm so với điểm chấm thẩm định. Không ít thí sinh có tổng điểm chênh lên hơn 20 điểm so với điểm chấm thẩm định. Cá biệt có những thí sinh có tổng điểm được làm tăng lên đến 26,8 điểm, thậm chí 29,95 điểm so với điểm chấm thẩm định.

Chia sẻ

Bài viết

Vương Phi (TH)

Tin mới nhất