Sắc màu Cuộc Sống

Sài Gòn tháng tư là mùa kèn hồng rợp trời nồng nàn và lãng đãng thế này đây!

Huy Hậu
Chia sẻ

Cứ mỗi độ tháng 4, khi tiết trời vừa độ hanh hanh, kèn hồng lại đơm bông. Từng chùm nhỏ li ti nối nhau nở rợp cả nền trời màu hồng phấn.

Tháng tư, chẳng cần ai nhắc nhở, người Sài Gòn đã tự biết đương độ tháng tư. Bởi cái cái mùa hoa đặc biệt và duy nhất ấy lại về: Mùa kèn hồng rợp trời nồng nàn và lãng đãng. Để rồi, được dịp đi ngang con đường trung tâm thành phố như Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Võ Thị Sáu, Điện Biên Phủ, Võ Văn Kiệt,… ai ai cũng ngắm nhìn, trầm trồ khen ngợi cho thứ hoa diệu kỳ ấy.

Kèn hồng tự dung dị thành một phần tốt lành của thành phố như vậy!

Mùa kèn hồng tháng tư là mùa hoa duy nhất và đẹp nhất Sài Gòn - tôi nghĩ vậy!

Mùa kèn bắt đầu vào cuối tháng ba, khi vài cơn mưa đầu mùa thỏ thẻ vừa kịp cuỗm đi chiếc lá vàng cuối cùng rời cành, cũng là lúc nó đánh thức búp hoa dậy. Từ trong nách lá của những cành khẳng khiu, mấy nụ hồng phấn lú dần ra, li ti từng chút một. Hoa kèn hồng chưa chịu nở vội, chỉ khi nào trời vào tiết hanh, những nụ non mới bung cánh. Từng chùm, từng chùm nối nhau rợp cả một nền trời màu hồng phấn, tạo thành hình những chiếc kẹo bông gòn khổng lồ bắt mắt.

Ban đầu, kèn hồng được trồng ứng dụng trên đường Điện Biên Phủ thôi. Sau này, nhờ bản tánh ưa nhiệt lại nở đẹp, Sài Gòn mới trồng hoa khắp mọi nẻo đường trung tâm, tạo thành thứ đặc trưng của riêng mùa hè Sài Gòn.

Là loài hoa chớm tàn, mỗi bông kèn hồng chỉ đậu lại trên cành dăm ba ngày. Và khi một đợt gió khẽ rùng mình qua, từng búp hoa ấy lại cùng nhau rơi rụng xuống đất thành những cơn mưa hoa dịu nhẹ. Thế mà, hoa dai dẳng nối nụ mãi đợt này đến đợt khác đến tận cuối tháng 5.

Từng chùm hồng phấn nở rợp cả một bầu trời trên những tuyến đường Võ Văn Kiệt, Điện Biên Phủ, Nam Kỳ Khởi Nghĩa,…

Ai đó đi qua đường cũng đều ngơ ngẩn ngẩn ngơ ngắm nhìn thứ hoa diệu kỳ ấy!

Kèn hồng gắn bó với bao kỷ niệm của người thành phố. Từ tụi nhỏ được dịp chạy lon ton, xấm xít nhặt mớ hoa rơi để xâu thành chuỗi. Vài cô công sở vội vàng ngang qua, hoa rơi đúng ngay vạt áo mà ngẩn ngơ ngơ ngẩn. Lứa học trò được báo hiệu cho mùa hè nữa lại về. Hay có hôm, bác xe ôm nào đó vô tình đậu dưới gốc kèn, độ 15 phút đã hồng phấn cả yên, chỉ thiếu mỗi biển hiệu: “Xe ôm kèn hồng” nữa thôi, nhưng khách quen cũng đủ hiểu mấy bác yêu loài cây ấy nhường nào.

“Cứ vậy, kèn hồng là tình thương mến thương của người Sài Gòn, làm cho thành phố cũng có một mùa hoa để nhớ như Hà Nội vậy!” - nhiều người đồng quan điểm như vậy. Họ ví hoa là “anh đào xứ nhiệt đới” bởi vẻ đẹp thanh tao, nhẹ nhàng của nó. Riêng tôi vẫn thích gọi bằng cái tên dân dã, bình dị: Kèn hồng, là hoa hình chiếc kèn và màu hồng.

Và dù Sài Gòn không có 12 mùa hoa như Hà Nội phố, nhưng một mùa kèn hồng cũng là đủ đầy cho người Sài Gòn sống chầm chậm lại đôi chút, để phải lòng hoa cũng là phải lòng cả cái thành phố này vậy thôi.

Ban đầu hoa được trồng ứng dụng vào năm 2009, sau nhờ vẻ đẹp của mình, thành phố mới tiếp tục nhân giống trên toàn thành phố.

Là loài hoa chỉ khi rụng hết lá mới chịu đơm bông, nhiều người vẫn ví von như “hoa anh đào xứ nhiệt đới”.

Màu hoa hồng phấn bắt mắt, nở thành từng chùm, mỗi độ nở dài từ 2-3 ngày.

Nhưng hoa nối hoa hết đợt này đến đợt khác nên kéo dài đến tận cuối tháng 5 mới tàn.

Chiếc hoa hình kèn, màu hồng nên có tên gọi dân dã là: Kèn hồng.

Những bông hoa nở rợp trên nền trời xanh ngăn ngắt tạo nên vẻ đẹp thi vị cho thành phố.

Có lẽ, chỉ cần một mùa kèn hồng thế này thôi người ta cũng thấy yêu thêm cái thành phố nhộn nhịp này.

Và kèn hồng tự dung dị thành một phần tốt lành của thành phố như vậy!

Chia sẻ

Bài viết

Huy Hậu

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất