Sắc màu Cuộc Sống

Rét đậm, nhiều người nhập viện vì méo mồm, trợn mắt

Định Nguyễn
Chia sẻ

Do ảnh hưởng của đợt rét đậm, mỗi ngày Bệnh viện Châm cứu Trung ương tiếp nhận 20-30 bệnh nhân nhập viện khám và điều trị vì bị méo mồm, trợn mắt...

Mấy ngày nay, nhiệt độ các tỉnh miền Bắc liên tục giảm sâu do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh tăng cường khiến cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Về vấn đề này, bác sĩ Dương Văn Tâm- Trưởng khoa Liệt vận động và Ngôn ngữ trẻ em (Bệnh viện Châm cứu Trung ương) cho biết, mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận khám và điều trị cho khoảng 20-30 bệnh nhân bị liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên.

Nhiều người nhập viện vì bị méo mồm, trợn mắt.

Theo bác sĩ Tâm, sở dĩ số bệnh nhân này gia tăng trong những ngày gần đây là do thời tiết lạnh kéo dài. Đối tượng bị liệt dây thần kinh số 7 thường gặp ở mọi lứa tuổi, trong đó nhóm trẻ em thời gian gần đây đang có xu hướng gia tăng.

“Khi thời tiết lạnh sẽ làm tổn thương và gây phù nề dẫn đến dây thần kinh bị chèn ép khi chạy trong xương đá (xương ở sau mang tai). Khi bị chèn ép, sẽ gây mất dẫn truyền giữa thần kinh trung ương ra ngoài, từ đó gây nên hiện tượng liệt.

Đa số người bị liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên đều có triệu chứng méo mồm, liệt nửa mặt, mắt không nhắm được, ăn uống rơi vãi, miệng không huýt sáo, thổi lửa được. Còn một số trường hợp nhẹ còn không biết mình mắc bệnh, chỉ khi cười và nói chuyện mới phát hiện mình bị méo mồm và đến viện khám”, bác sĩ Tâm nói.

Các bác sĩ đang tiến hành châm cứu cho bệnh nhân.

Bác sĩ Tâm cho rằng, khi mắc bệnh trên, không cần thiết phải chụp cắt lớp cho người bệnh, vì sẽ gây tốn kém. Khi đó chỉ cần làm điện cơ thăm dò sự dẫn truyền để đánh giá độ liệt, từ đó có những phương pháp điều trị phù hợp.

“Khi người bệnh được chẩn đoán liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên, về tây y sẽ được điều trị bằng cách dùng kháng sinh để chống viêm và phù nề. Còn đông y sẽ kết hợp các phương pháp: điện châm, thuỷ châm vào huyệt đạo, cấy chỉ cagut vào huyệt, xoa bóp bấm huyệt, chiếu đèn hồng ngoại nhằm làm ấm các huyệt ở mặt. Cùng với các phương pháp trên, người bệnh có thể kết hợp tự tập cơ mặt của mình bằng cách: tập há mồm, nhai kẹo cao su, giữ ấm cơ thể…”, BS Tâm chia sẻ.

Nhiều trẻ nhỏ cũng mắc chứng bệnh này.

Để phòng căn bệnh này, Trưởng khoa Liệt vận động và Ngôn ngữ trẻ em cho rằng mọi người phải đặc biệt chú ý khi ra thời tiết lạnh. Không ra trời lạnh một cách đột ngột, không đi tập thể dục quá sớm, không tắm quá muộn và luôn phải giữ ấm cơ thể khi ra ngoài.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất