Sắc màu Cuộc Sống

Quay lại với tình cũ: Xin đừng nhầm lẫn giữa 'tiếc' với 'yêu'

Liz Granger
Chia sẻ

Người ta thường tin rằng, nếu sau khi chia tay mà không thể làm bạn với nhau, duy chỉ có hai lí do: một là trái tim đã mang đầy thương tích, hai là ta vẫn còn yêu. Điều đó có thật sự đúng hay không? Và giả như tình yêu vẫn còn đó, liệu rằng ta có thể bên nhau lần nữa?  

Vâng, vốn dĩ những người đã từng yêu nhau sẽ rất dễ dàng bắt được tần sóng của nhau. Nhưng trong một mối quan hệ, cảm xúc đâu phải lúc nào cũng là yếu tố cầm trịch. Cho nên trước khi đi nước cờ quyết định quay lại với tình cũ, thiết nghĩ bất kì ai cũng nên cẩn trọng xem xét đôi điều “chống chỉ định” dưới đây.

1. Nhầm lẫn giữa “yêu” và “tiếc”

“Tình chỉ đẹp khi tình còn dang dở”. Câu này quả thật nào có sai. Mấy ai trải qua một cuộc tình dang dở mà không cảm thấy nhớ nhung, bứt rứt, bồi hồi nuối tiếc, đủ các thể loại? Thậm chí còn trớ trêu hơn… đã tay trong tay, vai quàng vai với một người khác mà sao vẫn nhớ, vẫn tiếc đấy… Dù là vì hoàn cảnh mà không đến được với nhau hay vì cuộc sống và tính cách đã thay đổi, không còn phù hợp nữa… Lúc chia tay, tất sẽ để lại một nỗi tiếc nuối khuôn nguôi cho mối tình đẹp đẽ, bỗng đứt gánh giữa đường.

Có điều, xin đừng đánh đồng chữ “tiếc” với chữ “yêu”.

Không ít những trường hợp, người trong cuộc vẫn lâu lâu ngồi buồn là tự vấn bản thân: nguyên cớ vì đâu mà lúc trước lại nói lời chia tay? Không biết do còn mơ hồ hay không hài lòng với đáp án nên khi có cơ hội, họ liền có xu hướng tìm lại nhau để giải đáp cái khúc mắc đó. Hay nói một cách khác, là để thỏa mãn cho sự tiếc nuối của bản thân.

Và thực tế đã chứng minh, hầu hết các cặp đôi này sẽ mãi quẩn quanh trong cái vòng lặp yêu, chia tay, yêu, rồi lại chia tay, rồi lại yêu… Chẳng hiểu do không nhận ra hay cố chấp phũ bỏ thực tế, rằng hai trái tim đã thôi không còn đập chung một nhịp.

Điểm kết thúc của một mối tình, đôi khi nằm lơ lửng giữa khoảng trời mênh mông… giữa lúc hai tâm hồn trôi ra xa khỏi nhau và vô tình chạm phải một tâm hồn đẹp đẽ khác. Thế nên đừng vội vàng hấp tấp mà làm người yêu hiện tại buồn lòng, hãy lắng nghe thật kĩ xem trái tim mình thực sự muốn gì nhé.

161001datingtc02

Đừng để bản thân mình rơi vào sự ngộ nhận không đáng có

2. Yêu thương đong đầy mà niềm tin đã khánh kiệt

Để chứng minh được phương trình “Yêu + Tin + Tôn trọng = Hạnh phúc bền lâu”, người giải đề phải luôn giữ cho cái đầu mình sáng suốt. Không thể cứ nghĩ yêu là đủ. Có vài người trẻ, rất “gan lì”. Dù niềm tin đã bị thương tổn nặng nề, vẫn không đủ để che lấp cái lỗ hổng của yêu thương. Đấy cũng là khi chấp nhận “yêu lại từ đầu”, nghĩa là hữu ý chọn đọc lại một quyển sách cũ… Bắt đầu ở một nơi khác, bằng một tâm trạng khác, cố gắng nghiền ngẫm, cẩn trọng thay đổi từng chi tiết. Nhưng ngờ đâu đến khúc cuối, cái kết cục buồn thảm vẫn chẳng hề thay đổi.

Đúng là sự cố gắng riêng của một cá nhân trong tình yêu rất đáng trân trọng. Nhưng làm sao có thể bù trừ cho phần còn lại của người kia được. Nếu muốn quay lại với nhau mà đối phương không thể hiện thái độ tích cực, bồi thêm niềm tin vững vàng nơi ta thì coi như… xui cho bạn! Quyển sách đó chính là quyển sách cũ kĩ, đáng chán nhất thế gian.

161001datingtc03

Có bao nhiêu người chia tay rồi có thể làm bạn chứ?

3. Khỏa lấp “trống trải tạm thời” bằng “thói quen xưa cũ”

Tình yêu giống như trái bom nguyên tử, một dạng thuốc phiện, một loại chất gây nghiện. Nói chung là có sức ảnh hưởng và công phá rất tàn khốc. Đặc biệt đối với những cặp đôi dành nhiều thời gian và chia sẻ mọi thứ cùng nhau, nó sẽ là một dạng thói quen ám ảnh. Khi chia tay rồi, tất sẽ có cảm giấc như bị hẫng mất một chân, loay hoay khổ sở với một nỗi chênh vênh vô cùng. Đi ăn nhìn bộ chén đũa đối diện cũng buồn, ngồi xe không ai ôm cũng buồn, tối cầm điện thoại không ai nhắn cũng buồn, lên facebook thấy người ta tâm trạng mà không dám comment cũng buồn. Một tuần, một tháng, một năm trôi qua… đôi khi những ngày cô đơn như thế vẫn cứ tiếp diễn đều đều. Sự “trống trải tạm thời” đó sẽ làm một sinh vật yếu đuối như con người trở nên sầu thương, mệt mỏi, rồi “tắt pin” luôn. Những lúc đó, hình ảnh của “thói quen xưa cũ” kia sẽ nhấp nháy liên tục trong đầu ta… sống động, màu sắc và xinh đẹp hơn bao giờ hết.

Thực tế, đúng là trong những lúc như vậy, tình cũ sẽ là một sự lựa chọn tuyệt vời. Bởi vì đơn giản là họ đã quá hiểu ta, từ tính cách, hoàn cảnh cho đến lối sống, suy nghĩ… nên sẽ biết cách an ủi để làm ta thấy dễ chịu hơn.

Nhưng nói đi cũng phải nói lại, nếu sau đó cả hai có thể thẳng thắn giãi bày những khúc mắc, sai lầm lúc trước và thành thật chia sẻ nhiều hơn thì mọi chuyện sẽ xuôi chèo mát mái, coi như thời gian chia tay chính là bài test cho một tình yêu sâu đậm. Ngược lại, nếu chỉ đơn giản là vì sự trống trải mà tìm về với nhau, không có lấy một sự chuẩn bị cho lần đối mặt với những vướng mắc kế tiếp, thì khó có thể nói sẽ hạnh phúc mà về bên nhau lần nữa.

161001datingtc04

Tình yêu có sức công phá và ảnh hưởng vô cùng to lớn

4. “Tái chế” tình yêu để… trả thù

Thanh niên bây giờ “trẻ trâu” lắm. Thật. Cả trong câu chuyện tình yêu vốn đượm màu lãng mạn, họ cũng háo thắng vô cùng. Đối với những người như vậy, tình yêu không tính theo nghĩa “được và mất”, mà chỉ có “thắng và thua”. Nếu lỡ bị đối phương lừa dối hay có kẻ thứ ba, ngoài cái cảm giác bị tổn thương sâu sắc, họ còn canh cánh một sự ghen ghét, đố kị đến tột cùng. Trong lòng lúc nào cũng đăm đăm cái lối nghĩ: trước khi mình hạnh phúc, không cho phép người ta được hạnh phúc. Hơi buồn cười nhỉ?

Nhưng vốn dĩ căn bản, cái mà bạn từng có, ắt hẳn đâu phải là tình yêu. Đó chỉ là sự khao khát chiếm hữu một người có thể ở bên cạnh, giúp bản thân cảm thấy có giá trị hơn mà thôi.

Chính vì lẽ đó, nếu thật sự căn nguyên của việc quay lại là do muốn chứng tỏ, muốn hả dạ thì tốt nhất là nên ta gác lại chuyện tình cảm qua một bên. Có thể rãnh rỗi học yoga, gặp gỡ bạn bè, đọc sách, trau dồi kiến thức. Theo thời gian mà trưởng thành, biết đâu sẽ ngộ được đạo lý trong tình yêu mà có thể tìm ra nửa kia hoàn hảo cho mình. Còn nếu cứ cố chấp, toan tính những điều ích kỉ trong một mối quan hệ “tái chế”, thì tin hay không tuỳ bạn, đến cuối cùng người đau nhất vẫn chỉ có bản thân mình thôi. Bắt đầu bằng điều gì, tất sẽ kết thúc bằng điều đó.

161001datingtc05

Đừng níu kéo tình yêu chỉ vì sự háo thắng

Bạn có thể phản biện rằng tình yêu thật sự sẽ có thói quen quay về, yêu thương thật sự sẽ biết đưa đường dẫn lối, nỗi trống trải cô đơn âu cũng vì trái tim thật sự cần, hay thói độc chiếm chính là một phần của tình yêu… Nếu có thể tự tin mà phủ định lại tất cả mọi lí do, để nắm tay nhau lần nữa thì có lẽ cũng nên học cách phân biệt giữa “đánh liều” và “can đảm”. Đừng nhắm mắt đưa chân, cố đọc lại quyển sách cũ mà hãy cùng nhau viết nên câu chuyện mới, hạnh phúc hơn và dài nhất thế giới nhé!

Chia sẻ

Bài viết

Liz Granger

Tin mới nhất