Sắc màu Cuộc Sống

Pokemon Go: hiệu ứng nhất thời hay đam mê vĩnh cửu?

Hữu Duyên
Chia sẻ

Pokemon Go tạo nên một hiệu ứng khủng khiếp nhất nhì làng game với 75 triệu lượt tải về chỉ sau 3 tuần ra mắt, thời gian chơi trung bình trong một ngày vượt cả mạng xã hội Instagram.

Lịch sử

Pokemon khởi nguồn là một trò chơi sản xuất năm 1996 của hãng Nintendo, lấy cảm hứng từ những hoài niệm của nhà thiết kế game Satoshi Tajiri về tuổi ấu thơ hay bắt côn trùng cho vào hũ rồi huấn luyện chúng của ông. Thời điểm đó, Pokemon phức tạp đến mức Tajiri phải mất 6 năm để hoàn thành phiên bản Pokemon đầu tiên trên thế giới, mà sau này trở thành một trong những tựa game thành công nhất mọi thời đại.

image001

Sự phát triển theo từng năm

image002

Pika Pika Pikachuuu!!!

Xuất xứ “cổ lỗ sĩ” là thế, song đa số những 8x đời cuối hay 9x đời đầu - lượng “Huấn luyện viên Pokemon” đông đảo nhất Việt Nam hiện nay lại biết đến những chuyến phiêu lưu của các loài vật sở hữu khả năng kì diệu này qua phim hoạt hình. Những năm đầu 2000, Pokemon trình làng khán giả Việt Nam dưới cái tên “Bảo bối thần kì”. Thời đó VTV3 luôn giữ một khung giờ cố định để chiếu phim hoạt hình thiếu nhi, những đứa nhóc không cần biết đang bận chơi gì, hay còn ở nhà hàng xóm gì đấy cũng hối nhau bật ti vi đúng giờ để không bỏ lỡ bất kì cuộc phiêu lưu nào của “Satoshi và đồng bọn”.

image003

“Bửu bối thần kì” một thời trên VTV3

Qua vài năm, bọn nhóc ngày đó lớn lên, bắt đầu đi học rồi tập tành đọc truyện tranh, rồi tới lúc tụi nó tìm được những cuốn Pokemon hiếm hoi ở các tiệm thuê truyện thì thấy sao khác những gì từng coi, nhân vật cứ nhàn nhạt sao đó. Lớn thêm tí nữa và biết về máy tính (nếu nhà có điều kiện), đám trẻ chuyển sang trò chơi điện tử và phát hiện “hóa ra Pokemon cũng có game”. Một chu trình hơi ngược so với đất nước khai sinh ra thương hiệu huyền thoại này, song điều đó không hề làm giảm đi sức hấp dẫn của Pokemon trong tâm trí bọn trẻ con ngày ấy, từ những tấm hình nhỏ xíu đến mấy con Pokemon bằng nhựa bé tí đều khiến đám nhóc “dãy đành đạch” mỗi lần bắt gặp, thú sưu tập Pokemon cũng từ đó mà ra…

Một trò chơi hấp dẫn thực sự

image004

Giới trẻ cùng nhau đi bắt Pokemon

Nói tới đây, chắc bạn đã hiểu phần nào lý do tại sao hiệu ứng Pokemon go lại mạnh mẽ tới thế. Nó chẳng khác nào tấm vé đưa người lớn trở về tuổi thơ, thậm chí còn hiện thực hóa tâm nguyện mà ngày xưa chỉ biết mơ mộng là “sưu tập Pokemon”, rồi sau những giờ tan tầm thay vì rủ nhau trà sữa hay café, người ta chuyển sang hẹn nhau đi bắt Pokemon.

Nhưng điều khiến Pokemon Go gây ảnh hưởng thực sự đến hành vi người dùng là nhờ một chế độ chơi đầy cảm hứng: Muốn bắt Pokemon phải đi tìm mới có, nhưng để bắt nó thì bạn cần Pokeball, Pokeball chỉ thuộc về bạn khi thăng cấp hoặc lấy tại Pokestop, level càng cao thì Pokemon bắt được càng mạnh, cách lên level dễ nhất lại là bắt Pokemon, một vòng tròn mà tất cả đều ẩn chứa sự thú vị, đấy là còn chưa nói đến Battle (giao đấu) - chế độ hấp dẫn bậc nhất của Pokemon Go. Điều bất ngờ là: Nintendo tiết lộ tất cả chỉ mới màn dạo đầu của trò chơi thực tế ảo này, Pokemon Go vẫn đang phát triển với những tình năng ưu việt hơn.

Doreamon & Conan

Nhắc tới tuổi thơ không thể nào bỏ sót Doreamon và Conan. Doreamon là bộ truyện mà càng lớn ta càng ngẫm được đạo lý tiềm tàng trong những món bảo bối thần kì (hoặc do ta nhiễu sự), còn Conan đem đến cho ta những kiến thức hại não đầu tiên (hung thủ luôn màu đen là điều duy nhất không hại não). Cả 2 tượng đài này đều đi từ truyện tranh qua Anime, từ quyển tập đủ thứ khung vẽ cầm trên tay đến những nhân vật sống động trên màn hình, tất cả di chuyển vào một ngăn kí ức trong tâm trí các cô cậu bé ngày đó, để đến khi lớn lên và nhận ra rằng: họ có những hoài niệm thực sự quý giá.

image005

Mùa hè vừa qua Conan và Doreamon lần lượt trở lại màn ảnh

Cả Doreamon và Conan đều có những sản phẩm ăn theo rất rầm rộ, thậm chí có cả game mô phỏng y chang cốt truyện, nhưng tất cả đều không đạt được một phần thành công của Pokemon. Điều này khá dễ hiểu, Pokemon xuất phát điểm vốn là trò chơi, những truyện tranh hay Anime chỉ đi theo, ngược lại hoàn toàn với Doreamon và Conan. Khởi đầu khác nhau là thế, song câu chuyện về các con vật thần kì, chú mèo máy thông minh và chàng thám tử tí hon đều trở thành những tượng đài văn hóa giúp đất nước mặt trời mọc vươn mình ra thế giới, một cách mạnh mẽ.

image006

Một tượng đài văn hóa của Nhật Bản

Sau tất cả…

Trò chơi thực tế ảo nói chung , chẳng qua là một loại hình kinh doanh của các kĩ sư thiết kế game trong ngành thương mại, bản thân nó vốn không xấu, với Pokemon Go, đó còn là trò chơi đề cao tính cộng đồng như thực tế đã chứng kiến. Những người sở hữu một hoài niệm sâu đậm về tuổi thơ với Pokemon, Doreamon hay Conan, chắc hẳn đủ biết nên làm gì và không làm gì để khiến người ngoài nhìn vào bằng ánh mắt tích cực.

Chia sẻ

Bài viết

Hữu Duyên

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất