Sắc màu Cuộc Sống

Cứu bé gái 30 tháng tuổi bị mảnh sành cắt đứt vùng cổ, ngưng thở

Theo Công an TP HCM
Chia sẻ

Bé gái được đưa đến BV Nhi Đồng TP.HCM cấp cứu trong tình trạng miễng sành ghim vào và cắt đứt vùng cổ bên phải, xuất huyết nhiều, ngưng tim, ngưng thở.

Thông tin từ Khoa Cấp cứu Bệnh viện Nhi Đồng TP.HCM cho biết, vừa tiếp nhận cứu chữa cho một bé gái 30 tháng tuổi (ngụ xã Bình Lợi, huyện Bình Chánh, TP.HCM) bị tai nạn trong sinh hoạt nguy kịch tính mạng.

Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng một miểng sành ghim vào và cắt đứt vùng cổ bên phải gây xuất huyết nhiều, ngưng tim, ngưng thở.

Lập tức, ê kíp trực đã hồi sức cấp cứu khẩn cấp, tái lập hô hấp tuần hoàn và kích hoạt báo động đỏ nội viện. Các bác sĩ và điều dưỡng trực của các khoa cấp cứu, hồi sức tích cực, xét nghiệm huyết học, sinh hoá và ê kíp phẫu thuật và gây mê hồi sức đã phối hợp vừa hồi sức vừa tiến hành phẫu thuật cho bé chỉ sau 15 phút nhập viện.

Bé gái được đưa đến BV Nhi Đồng TP cấp cứu trong tình trạng miểng sành ghim vào và cắt đứt vùng cổ bên phải, xuất huyết nhiều, ngưng tim, ngưng thở. Ảnh: BV

Các bác sĩ tiến hành kẹp các động mạch, tĩnh mạch vùng cổ bị đứt và cầm máu. Tuy nhiên, trong lúc phẫu thuật, các phẫu thuật viên phát hiện bên cạnh các động mạch và tĩnh mạch bị tổn thương, còn có một thương tổn nguy hiểm khác là đám rối thần kinh ngoại vi vùng cổ bên phải cũng bị đứt.

BV Nhi Đồng TP liền kích hoạt báo động đỏ liên viện đến các bệnh viện chuyên khoa khác và ngay sau đó đã được các phẫu thuật viên của BV Nhi Đồng 1, BV Đại học Y Dược, BV Chấn thương Chỉnh hình đến cùng phối hợp can thiệp cứu bệnh nhi.

Các bác sĩ của 4 bệnh viện chuyên khoa đầu ngành phối hợp cứu sống bé gái 30 tháng tuổi trong tình trạng nguy kịch do tai nạn sinh hoạt. Ảnh: BV

Sau hơn 5 giờ căng thẳng, các bác sĩ của 4 bệnh viện vừa hồi sức vừa phẫu thuật khâu nối các mạch máu và đám rối thần kinh, bệnh nhi đã thoát khỏi nguy cơ tử vong, sinh hiệu ổn định. Bé tiếp tục được hồi sức và chăm sóc tích cực tại Khoa Hồi sức của BV Nhi Đồng TP.

Các bác sĩ khuyến cáo, trẻ em rất hiếu động, các bậc cha mẹ phải luôn để mắt đến trẻ.

Một số trường hợp trẻ đang chập chững tập đi đã bị té cầu thang trong lúc đi xuống cầu thang, gây các chấn thương như chấn thương sọ não, chấn thương cột sống, gãy tay, gãy chân…

Một số tai nạn sinh hoạt khác cũng thường gặp ở trẻ như phỏng nước sôi, phỏng điện, té vào chậu, xô nước (nhiều trường hợp trẻ nghịch té cắm đầu vào xô nước dẫn đến tử vong), tổn thương do những vật nhọn (do đùa nghịch, chơi dao, chơi miễng sành), té võng, uống nhầm hóa chất (do người lớn đựng hóa chất - dầu hôi, thuốc diệt cỏ… trong những loại chai đựng nước)… do vậy người lớn cần trông bé cẩn thận, tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Công an TP HCM

Tin mới nhất