Sắc màu Cuộc Sống

Ông Vũ Trọng Lương - người 'phù phép' điểm thi ở Hà Giang từng được đánh giá là người có chuyên môn tốt

Yến Nguyễn (Tổng hợp)
Chia sẻ

Trước khi về công tác tại Sở GDĐT tỉnh Hà Giang, ông Lương là giáo viên dạy Vật lý tại Trường THPT chuyên tỉnh Hà Giang. Ông Lương được đánh giá là người có chuyên môn tốt, từng được giao phụ trách đội tuyển thi học sinh giỏi Quốc gia môn Vật lý của trường.

Ông Lương là người có chuyên môn ở trường; ở địa phương là người hiền lành ít nói

Theo báo Lao Động, ông Vũ Trọng Lương (SN 1978, nguyên quán huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình). Trước khi về công tác tại Sở GDĐT tỉnh Hà Giang, ông Lương là giáo viên dạy Vật lý tại Trường THPT chuyên tỉnh Hà Giang.

Khi còn công tác tại Trường chuyên Hà Giang, ông Lương được đánh giá là người có chuyên môn tốt, từng được giao phụ trách đội tuyển thi học sinh giỏi Quốc gia môn Vật lý của trường.

Ông Vũ Trọng Lương (ngoài cùng bên trái) trong một hoạt động của kỳ thi học sinh giỏi tỉnh Hà Giang. Ảnh: báo Lao Động.

Trong thời gian công tác tại Sở GDĐT tỉnh Hà Giang, ông Lương làm việc tại phòng Trung học phổ thông. Khi Sở GDĐT tỉnh Hà Giang thành lập Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng vào năm 2010, ông Lương được phân công giữ chức vụ Phó phòng Khảo thí.

Chia sẻ với báo Lao Động, nhiều người dân là hàng xóm của ông Vũ Trọng Lương cho biết, khoảng 3-4 ngày nay, họ không nhìn thấy ông Lương về nhà, chỉ thỉnh thoảng thấy vợ và con về rồi nhanh chóng rời đi.

Cũng theo những người dân này, ông Lương ở địa phương được đánh giá là người hiền lành nhưng ít giao tiếp với mọi người. Họ chỉ biết ông Lương là cán bộ của Sở GDĐT tỉnh Hà Giang, còn không biết chức vụ ra sao.

Ông Lương đã “biến hóa” các con số như thế nào?

Theo Vietnamnet, tại kỳ thi THPT QG năm 2018 tại Hà Giang, ông Lương là Thư ký Hội đồng thi THPT Quốc Gia 2018 của Hội đồng thi tỉnh Hà Giang.

Ông Lương được giao nhiệm vụ phụ trách máy tính để quét bài thi trắc nghiệm. Nhiều năm qua, Sở GD-ĐT vẫn phân công cho ông Lương phụ trách trực tiếp và là người sử dụng máy này để thao tác xử lý các công việc hàng ngày.

Sau khi có kết quả đáp án của Bộ GD-ĐT, ông Lương đã lên mạng tải toàn bộ những đáp án đó về chuyển sang phần mềm Ecxel, lưu ở trong máy và sau đó đã sử dụng cách thức này để làm sai lệch kết quả thi của nhiều thí sinh.

Ông Lương đã sửa 330 bài thi trong vòng 2 tiếng đồng hồ, quy ra là 6 giây/bài. Ảnh: Vietnamnet.

Đồng thời, máy tính này được mang đến phòng quét xử lý bài thi trắc nghiệm. Trong quá trình này, ông Lương đã tiến hành thao tác quét được file ảnh và chuyển sang file excel, lấy kết quả đáp án đã được mình xử lý trước đây copy - paste vào file ảnh bài thi của thí sinh, đánh lừa máy quét chấm điểm tự động.

Theo VOV, quan sát qua camera của Sở thì không thấy có thêm cá nhân nào hỗ trợ ông Lương trong việc thực hiện hành vi này trong suốt 2 giờ đồng hồ.

Có tất cả 114 thí sinh, với hơn 330 bài thi có tổng điểm đã công bố chênh lên hơn 1,0 điểm so với điểm chấm thẩm định. Không ít thí sinh có tổng điểm chênh lên hơn 20 điểm so với điểm chấm thẩm định. Cá biệt có những thí sinh có tổng điểm được làm tăng lên đến 26,8 điểm, thậm chí 29,95 điểm so với điểm chấm thẩm định.

Thực hiện quy chế thi THPT quốc gia năm 2018, Hội đồng chấm thẩm định quyết định: Kết quả chấm thẩm định được sử dụng để thay thế cho toàn bộ kết quả chấm bài thi trắc nghiệm do Hội đồng thi Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang công bố ngày 11/7/2018.

Kết quả chấm thẩm định này được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông và xét tuyển sinh đại học, cao đẳng, trung cấp năm 2018 theo quy chế.

Hiện cơ quan chức năng vẫn đang xem xét mở rộng điều tra để xem có đồng phạm giúp sức hay không.

Chia sẻ

Bài viết

Yến Nguyễn (Tổng hợp)

Tin mới nhất