Ôm mộng làm giàu, cháu thuốc ông bà ngủ say để trộm đồ cổ tiền tỷ

Chia sẻ

Cần tiền làm ăn, Phong đã bỏ thuốc mê ông bà ngoại để cướp lô đồ cổ trị giá gần 1,6 tỷ đồng. Phát hiện nhà mất tài sản quý, ông ngoại đi báo công an thì hung thủ mới khai nhận mọi việc.

Tuổi thơ của Phan Tấn Phong (29 tuổi, ngụ TP HCM) không được êm đẹp như bao người khác. Cha mẹ Phong chia tay khi anh ta vừa tròn 2 tuổi. Người cha bỏ đi, còn mình mẹ lam lũ sớm hôm kiếm tiền nuôi con.

Thương đứa cháu nhỏ sớm chịu cảnh ly tán, ông ngoại Phong là Nguyễn Văn Siêu (74 tuổi) đón cháu về nhà trên đường Ngô Quyền (quận 10, TP HCM) chăm sóc. Sống chung nhà còn có 2 chị gái của ông Siêu là Nguyễn Thị Kha (81 tuổi) và Nguyễn Thị Quỳnh (78 tuổi).

Một thời gian sau, người mẹ cũng đi bước nữa, thi thoảng mới ghé qua nhà thăm Phong. Phong lớn lên trong sự chăm sóc của ông bà. Học hết lớp 12, nam thanh niên thương ông bà già yếu nên nghỉ học đi làm. Phong buôn bán lặt vặt, số tiền kiếm được anh ta dành dụm để phụng dưỡng ông bà.

Năm 2013, Phong gặp và đem lòng yêu Lê Thị Xuân Quí (32 tuổi, quê Lê Đồng). Cuối năm đó, anh ta dẫn bạn gái giới thiệu với gia đình rồi chung sống như vợ chồng trong nhà. Đầu năm 2015, Phong “đánh liều” ký hợp đồng làm ăn trị giá 200 triệu đồng, thực hiện xong đối tác mới giao tiền. Nếu hoàn thành Phong sẽ thu về nhiều tiền, nhưng không thực hiện được thì phải đền bù gấp đôi giá trị hợp đồng.

Tuy nhiên, với một người buôn bán nhỏ lẻ như Phong thì số tiền 200 triệu để thực hiện hợp đồng là quá lớn. Trong cơn túng quẫn, Phong chợt nhớ đến ông bà ngoại có một lô đồ cổ gồm tủ gỗ, tủ thờ, nhiều bộ bàn ghế, ván ngựa, bát đũa,… do tổ tiên để lại.

Anh ta nhiều lần tỉ tê, thuyết phục ông bà cho bán số đồ cổ lấy tiền nhưng ông Siêu cùng 2 chị gái không đồng ý. Phong liền nảy sinh ý định chuốc thuốc mê mọi người trong nhà rồi chở số đồ cổ nói trên đem bán lấy tiền tiêu xài và đầu tư kinh doanh. Thanh niên này liên hệ với nhiều người mua đồ cổ và dẫn họ về nhà xem hàng. Trong số đó, anh Nguyễn Trường Vũ đồng ý mua toàn bộ lô đồ cổ với giá 1 tỷ đồng.

Anh Vũ đặt cọc trước cho Phong 100 triệu đồng. Số tiền này, Phong cho mẹ, trả nợ cho ông bà, còn lại tiêu xài hết. Sau đó, Phong mua 2 viên thuốc ngủ và uống trước một viên để thử tác dụng của thuốc.

Ngày 10/3/2015, anh Vũ đưa tiếp cho Phong 200 triệu và đưa người đến sắp xếp đồ cổ để mang đi. Phong đưa số tiền này cho Quí cất giữ và nói ý định của mình. Lúc đầu, Quí phản đối nhưng Phong thuyết phục bán đồ cổ để đầu tư kiếm tiền lo cho ông bà và dọa dẫm đòi chia tay nên người phụ nữ đành phải thuận theo. Phong ra tiệm thuốc tây mua thêm 2 viên thuốc ngủ.

Tối 11/3/2015, Phong dằm thuốc ngủ cho nhuyễn ra rồi pha vào 2 ly nha đam đưa cho bà Kha, bà Quỳnh uống, đồng thời đổ thuốc ngủ vào ly sữa cho ông Siêu. Để tránh sự nghi ngờ, anh ta kêu Quí cùng uống nước có pha thuốc ngủ với mọi người. Khi cả nhà đã ngấm thuốc ngủ say, Phong gọi Vũ đến dọn toàn bộ số đồ cổ đi và được người này thanh toán tiếp 700 triệu đồng.

Sáng hôm sau, ông Siêu cùng 2 chị gái thức dậy thấy mất tài sản trong nhà nên trình báo công an. Lúc này, Phong thú nhận đã gây ra sự việc và mong được tha thứ. Ngày hôm sau, anh ta cùng Quí bị công an bắt giữ để điều tra. Theo giám định, lô đồ cổ tang vật có giá trị gần 1,6 tỷ đồng.

Sau gần 1 năm điều tra, ngày 12/1, TAND TP HCM đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm. Trước vành móng ngựa, Phong cho rằng rất thương ông bà, biết ông bà quý số đồ cổ nói trên nên không muốn đụng tới. Tuy nhiên, vì quá túng quẫn nên mới phải làm liều.

Trom do co

Bị cáo Phong trước tòa.

Được người thân dìu đến tòa từ sáng sớm, bà Kha cất gióng yếu ớt nói “Tôi nuôi nó từ lúc mới lọt lòng mẹ đến giờ. Từ bé đến lớn, nó là đứa ngoan hiền, hiếu thảo lắm, vậy mà…”.

Cũng theo lời bà Kha, thì mấy năm nay một tay Phong nuôi nấng, chăm sóc 3 người già trong nhà. Từ khi Phong vướng vòng lao lý, cuộc sống gia đình đảo lộn, con cháu thi thoảng mới ghé qua nhà và cho tiền, còn 3 người già hầu như tự chăm sóc lẫn nhau, không còn Phong ở bên chăm lo như trước.

“Chuyện cũng lỡ rồi, Phong nó cũng biết sai rồi. Giờ tôi chỉ mong tòa cho nó mức án nhẹ để sớm quay về làm lại cuộc đời. Tôi cũng đã làm đơn xin giảm án cho nó rồi”, bà Kha nghẹn nghào.

Đại diện VKSND TP HCM nêu quan điểm, hành vi của Phong và Quí là nghiêm trọng, đã xâm hại đến sức khỏe của người khác để cướp và phạm tội với tài sản thuộc trường hợp trên 500 triệu đồng. Cơ quan công tố đề nghị Phong từ 14 - 16 năm và Quí 12 - 14 năm tù.

Luật sư cho rằng, Phong cũng có một phần trong số đồ cổ nói trên, và trong kết luận điều tra có thể hiện điều này. Vì thế, có thể trừ phần tài sản của Phong ra để giảm số tiền cướp được xuống, giảm khung hình phạt cho bị cáo này. Trước tình tiết mới này, HĐXX hội ý và quyết định trả hồ hơ để điều tra làm rõ Phong sở hữu bao nhiêu trong số đồ cổ bị cướp.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất