Nước Pháp tang thương qua lời nhân chứng Việt ở Nice

Tổng hợp
Chia sẻ

Đã có rất nhiều người Việt có mặt tại trung tâm của vụ khủng bố tại Nice vào ngày Quốc khánh Pháp, trải qua suốt một đêm dài ẩn nấp trong sự hoang mang, sợ hãi đến tột độ.

Vụ thảm sát ở Pháp xảy ra trong ngày 22h30 ngày 14/7 đã khiến hơn 80 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương. Đã có rất nhiều người mắc kẹt trong khu vực xảy ra vụ khủng bố, và đến tận 5h sáng hôm sau họ mới dám rời khỏi nơi ẩn nấp.

Chị Thoa, một du học sinh Việt Nam tại Pháp và cũng là người đã có mặt tại nơi xảy ra vụ khủng bố kể lại trong sợ hãi: “Tôi và mọi người đang trên đường về nhà sau khi xem màn bắn pháo hoa mừng quốc khánh nước Pháp. Tuy nhiên, khi đang di chuyển, chúng tôi bắt gặp một đoàn người đang chạy ngược chiều. Nghe những tiếng la hét trong náo loạn, tôi mơ hồ về một vụ tấn công khủng bố ở phía trước. Chúng tôi quyết định chạy theo đoàn người để đảm bảo an toàn cho bản thân”.

paris2

Thảm cảnh sau vụ khủng bố vào ngày Quốc khánh của nước Pháp

Chị Thoa kể lại, khu vực nhóm của chị đứng cách nơi chiếc xe tải 25 tấn bắt đầu điên cuồng lao vào đám đông khoảng 1,6 km. Tuy nhiên ban đầu không ai hiểu điều gì đang xảy ra, mà chỉ chạy theo dòng người đang tràn đến từ phía đối diện.

“Chạy được một lúc, chúng tôi thấy một đám đông khác đang chạy ngược lại chỗ mình. Dường như mọi người đều thiếu thông tin nên không xác định được hướng vụ tấn công xảy ra. Chúng tôi quyết định rẽ vào một con đường khác, cách xa tuyến phố đi bộ nằm ven biển”, chị Thoa nhớ lại.

Sau đó, nhóm của chị Thoa tìm tới một bãi đỗ xe ô tô gần quảng trường. Tuy nhiên, nhận thấy khu vực này không thực sự an toàn, họ quyết định gõ cửa nhà dân để xin trú nhờ. Rất may, một ngôi nhà trong khu vực mở cửa để đón những người gặp nạn. Rất nhiều người cùng cảnh ngộ với chị Thoa đang náu thân trong đó.

“Chúng tôi hoảng sợ tới tột độ. Trong số 6 người đi chơi thì có tới 3 trẻ nhỏ. Trong hoàng cảnh này, việc chạy thoát thân với người lớn đã là khó huống chi là những đứa trẻ. Sự lo lắng và nỗi sợ hãi của chúng tôi tăng lên gấp nhiều lần khi nhìn những đứa bé”, chị Thoa chia sẻ về vụ khủng bố ở Pháp.

Ngay lập tức trên báo đài Pháp yêu cầu người dân Nice ở yên trong nhà, tránh đi ra ngoài vì nghi ngờ một kẻ tình nghi trong vụ khủng bố đã trốn thoát. Khoảng 3h sáng hôm sau, nhà chức trách cho biết người dân có thể đi ra ngoài. Tuy nhiên, vì quá lo sợ, nhóm của chị Thoa đã quyết định ở lại nơi trú ẩn tới 5h sáng.

paris

Hiện tại vẫn chưa ghi nhận trường hợp người Việt gặp nạn trong vụ khủng bố ở Nice.

Một nhân chứng khác của vụ khủng bố đẫm máu đêm hôm đó là chị Nguyễn Thu Phương, cũng là du học sinh ở Pháp đã kể lại giây phút tử thần trên Facebook với một sự đau đớn khôn xiết:

“Tại sao luôn là nước Pháp? Mới ngày hôm kia thôi tôi đã rất tức giận về hành vi xâm lược của người Trung Quốc khi họ muốn chống lại cả luật pháp quốc tế.

Còn ngày hôm qua, khi đang trên giảng đường tôi lại nhận được tin buồn của một người bạn tôi rất yêu mến. Anh ấy đã mất đi một người thân và ở đâu đó, nước Pháp và những cuộc bạo loạn chính là nguyên nhân.

Thật buồn cho anh, buồn cho chúng ta và buồn cho cả những người nước ngoài sống và làm việc tại Pháp.

Đến đêm qua tôi đã ở cùng với hai người bạn tại Champs de Mars, cạnh trường quân sự để ngắm pháo hoa. Pháo hoa thật đẹp, rất đẹp. Đó là niềm vui, niềm tự hào đối với một công dân Pháp. Nhưng tiếc là nó kéo dài không được lâu… 

Còi báo động vang lên. Thấy mọi người chạy tán loạn, chúng tôi cũng vậy, chúng tôi chạy để “giữ mạng sống của chính mình”…

Chúng tôi là một trong những người trú nạn ở tại tòa nhà bên cạnh. Rất nhiều cô gái đã khóc vì sợ hãi.

Sáng nay tôi thấy trên bản tin, có những người trẻ, trẻ em, khách du lịch và thậm chí có cả những em bé còn nằm trong xe đẩy.

Hôm qua cũng có những phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ đã chạy về phía chúng tôi với những tiếng còi báo động. 

Tôi thậm chí không muốn tưởng tượng điều gì đã xảy ra ở Nice. Tôi đã khóc.

Hãy can đảm lên nước Pháp mà tôi yêu.”

Hiện tại vẫn chưa ghi nhận trường hợp người Việt gặp nạn trong vụ khủng bố ở Nice. Tuy nhiên không ít người đã có mặt ngay tại vụ khủng bố đêm hôm đó và sống từng phút trong sự sợ hãi, hoang mang đến tột độ.

Một cô bé gốc Việt 8 tuổi bị lạc và may mắn được một cặp vợ chồng giúp đỡ, ngay trước khi vụ khủng bố ở Pháp xảy ra và đoàn tụ được với bố mẹ vào ngay sáng hôm sau.

Ngày 15/7, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã gửi điện chia buồn tới Tổng thống Pháp Francois Hollande về vụ tấn công khủng bố ở Nice. Trong khi đó, Cục trưởng Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao Lý Quốc Tuấn cho biết chưa nhận được thông tin có công dân Việt Nam gặp nạn trong vụ thảm sát ở Pháp.

Chia sẻ

Bài viết

Tổng hợp

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất