Nước bắt đầu đỡ khan hiếm, khách sạn Sapa vẫn cẩn thận 'đề nghị' du khách tắm trước khi đến nghỉ lễ

Linh Chi (tổng hợp)
Chia sẻ

Trước tình cảnh thiếu nước trầm trọng tại Sa Pa, nhiều hộ dân và cơ sở kinh doanh khách sạn lo lắng khi kỳ nghỉ lễ 30/4 -1/5 sắp đến gần mà không cung cấp đủ nước để sử dụng.

Những ngày gần đây, Sa Pa đang rơi vào tình trạng thiếu nước sạch trầm trọng khiến sinh hoạt của người dân cũng như nhiều cơ sở dịch vụ như nhà hàng, khách sạn lao đao trước kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đến gần.

Trước hoàn cảnh này, để có nước sinh hoạt, nhiều hộ gia đình, hộ kinh doanh khách sạn phải mua nước với giá “cắt cổ”: 300.000 đồng đến 500.000 đồng với 1m3 nước. Việc này cũng đã tạo cơ hội làm ăn của một số người kinh doanh nước sạch tự phát.

Nước sinh hoạt ở Sa Pa tới thời điểm hiện tại được cung cấp theo thời gian hạn hẹp (chỉ khoảng 1 đến 2 tiếng mỗi ngày) sẽ có bơm nước cho từng khu vực, tuy nhiên vẫn không đủ dùng, đặc biệt là trong thời điểm nắng nóng như hiện nay.

Lịch cấp nước theo giờ tại Sa Pa. 

Đối mặt với cảnh thiếu nước trầm trọng, nhiều đơn vị du lịch chịu ảnh hưởng không nhỏ khi phải chấp nhận hủy lịch đặt phòng của khách và đặt ra các phương án “chữa cháy” tình hình.

Chia sẻ trên báo Lao Động, ông N.M.T, chủ một khách sạn trên phố Fansipan - Sa Pa lo lắng khi phải trả lại tiền cho khách đặt khách sạn trong ngày nghỉ lễ vì thiếu nước. Ông cũng cho biết, giá nước và các thiết bị liên quan như đường dây, ống nước cũng tăng đến khó tin.

Chủ một khách sạn tại bản Cát Cát - Sa Pa, chị Nguyễn Mai Phương chia sẻ: “Tất cả chăn, ga, gối của chúng tôi phải chuyển ra Lào Cai để giặt. Chúng tôi có dự trữ nước ở một vài bể, tuy nhiên cũng không thể đáp ứng được nhu cầu”.

Người dân Sapa phải bỏ ra 500.000 đồng để mua 1m3 nước sử dụng. Ảnh: Công an nhân dân

Bà Tường Thị Nhung, chủ một khách sạn ở Tổ 4, TT Sa Pa chia sẻ trên báo VietNamNet, khách gọi điện đặt phòng kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, câu đầu tiên họ hỏi là: “Khách sạn đủ nước không?”.

Thậm chí, chủ khách sạn ở đường Mường Hoa, anh Hoàng Danh Tuấn còn phải “đề nghị” khách du lịch tắm trước khi đến để đỡ tốn nước sinh hoạt.

Anh cũng cho biết, sáng nay, Tổ 7 thị trấn Sa Pa đã có nước mặc dù rất yếu, khách sạn của anh có bể chứa ngầm nên có khả năng dự trữ nước. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn khi khách sạn cao tầng không thể bơm nước lên cao.

Sau sự việc, một số hộ dân có giếng khoan đã chủ động xả nước miễn phí cho các gia đình thiếu nước.

Người dân xếp chậu ra mua nước. Ảnh: VietNamNet

Sáng 24/4, thị trấn cơ bản đã đảm bảo khoảng 70% nhu cầu sử dụng nước cho người dân. Những nơi chưa có nước, UBND thị trấn Sa Pa đã thành lập tổ công tác hỗ trợ nước miễn phí cụ thể là 3 xe chở téc nước (xe khoảng 3 khối, 9 khối) cung cấp cho những nơi nước chưa chảy đến.

Theo đó, thị trấn Sa Pa có thể đảm bảo nguồn nước để phục vụ khách du lịch vào dịp lễ 30/4 - 1/5 tới đây.

Chia sẻ

Bài viết

Linh Chi (tổng hợp)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất