Sắc màu Cuộc Sống

Nữ tỷ phú Facebook Sheryl Sandberg khuyến khích phụ nữ tham gia vào công nghệ

Quang Niên
Chia sẻ

Tại Hội nghị Doanh nghiệp APEC 2017, nữ giám đốc điều hành Facebook cho biết muốn thông qua công nghệ để nâng cao vị trí người phụ nữ trong bình đẳng giới.

Sáng 10/11, nữ tướng Facebook Sheryl Sandberg tham gia thảo luận về công nghệ và kết nối cùng Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull tại Hội nghị Doanh nghiệp APEC 2017.

Trước 2.000 đại biểu là các doanh nhân và khách mời, COO của Facebook đã có bài nói chuyện về nữ quyền và vị trí của phụ nữ trong kỷ nguyên công nghệ.

COO của Facebook Sheryl Sandberg chia sẻ về công nghệ và nữ quyền. Ảnh: Tuấn Anh/Báo Quốc tế.

COO của Facebook Sheryl Sandberg chia sẻ về công nghệ và nữ quyền. Ảnh: Tuấn Anh/Báo Quốc tế.

Rào cản cho nữ lãnh đạo

Bắt đầu cuộc nói chuyện với Thủ tướng Australia, bà làm một cuộc khảo sát nhỏ ngay trong hội trường để thấy được quan điểm của mọi người về việc có một lãnh đạo là nữ. Hầu hết nhiều người vẫn lấy làm xa lạ với một sếp nữ, mà đặc biệt là trong các ngành về công nghệ.

Bà cho biết, dù cho trình độ học vấn của nữ giới đã tăng lên ở khắp nơi trên thế giới, nhưng đàn ông phần lớn vẫn nắm giữ các vai trò lãnh đạo. Nữ lãnh đạo Facebook cũng thừa nhận rằng, thực trạng đàn ông theo đuổi các ngành công nghệ vẫn chiếm phần đông, rất ít phụ nữ học công nghệ nhất là khoa học máy tính.

Những chia sẻ của nữ tỷ phú Facebook Sheryl Sandberg nhận được phản hồi tích cực từ những người tham gia buổi nói chuyện. Ảnh: Tuổi Trẻ.

Những chia sẻ của nữ tỷ phú Facebook Sheryl Sandberg nhận được phản hồi tích cực từ những người tham gia buổi nói chuyện. Ảnh: Tuổi Trẻ.

“Ngay tại thung lũng Silicon, tôi cho con gái 7 tuổi của mình theo học kỹ năng về máy tính, nhưng cũng chỉ có 4 bạn nữ trong lớp có sỉ số 30. Tại đây, người ta mặc nhiên rằng khoa học máy tính là dành cho nam giới. Mặc dù số lượng nữ sinh tốt nghiệp ở các trường công nghệ là tương đối cao, nhưng ít ai trong số họ thực sự tham gia vào lĩnh vực nghiên cứu khoa học,” bà chia sẻ.

Nếu nữ giới tham gia nhiều hơn vào các ngành khoa học máy tính, dấn sâu vào các lĩnh vực nghiên cứu đến tỷ lệ 50-50 của nam và nữ, thì sẽ rút ngắn được khoảng cách của bất bình đẳng giới. Nhìn rộng hơn, sự có mặt ngày càng nhiều của phụ nữ vào các tiến trình kinh tế, chẳng hạn như hội nghị APEC, sẽ giúp phát triển kinh tế nhiều hơn nữa.

Công nghệ tạo ra việc làm

Trái với nhiều người suy nghĩ, công nghệ tạo thêm nhiều việc làm mới chứ không cướp mất việc làm của họ. Mọi người trong thời đại này cần phải có kỹ năng về tin học. Công nghệ số khiến các doanh nghiệp mở rộng công việc kinh doanh, có 80% doanh nghiệp có mối quan hệ ở nước ngoài.

Chia sẻ về mối liên hệ giữa công nghệ, việc làm và phụ nữ, tỷ phú Sheryl Sandberg kể lại câu chuyện: “Hôm trước tôi có dịp gặp Liên Nguyễn, một cô gái trẻ người Việt Nam đang có dự án khởi nghiệp về du lịch. Tất cả nhân viên trong công ty của cô đều là nữ giới, cô đã phát triển hệ thống của mình qua Facebook trong suốt hai năm qua.”

Công ty khởi nghiệp của cô gái này chuyên tổ chức các chuyến đi bằng xe máy trong bốn thành phố lớn ở Việt Nam. 75 tài xế của công ty đều là người nữ và họ cũng là những hướng dẫn viên du lịch, giới thiệu các thành phố cho người nước ngoài. Cô Liên Nguyễn bắt đầu công việc kinh doanh của mình từ năm 2014 với số vốn chỉ 100 USD, và hiện nay đã phát triển khá mạnh.

Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull chia sẻ nhiều vấn đề về công nghệ và việc làm với nữ tướng Facebook. Ảnh: Tuấn Anh/Báo Quốc tế.

Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull chia sẻ nhiều vấn đề về công nghệ và việc làm với nữ tướng Facebook. Ảnh: Tuấn Anh/Báo Quốc tế.

Về phần mình, Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull đã dẫn ra những số liệu cụ thể cho thấy công nghệ mang lại việc làm cho người dân. Những doanh nghiệp vừa và nhỏ được thành lập, tạo công ăn chuyện làm cho người dân, 85% trong số đó là công việc toàn thời gian, đây là mức tăng trưởng cao nhất trong vòng 23 năm qua.

Sự phát triển của công nghệ thật sự đem lại lợi ích rất lớn cho những doanh nghiệp vừa và nhỏ. Giờ đây, một công ty quy mô hộ gia đình cũng có thể dễ dàng tìm được đối tác và xuất khẩu hàng hóa của mình đi nước ngoài.

Chia sẻ với nữ tướng Facebook về vấn đề nữ quyền, ngài Thủ tướng Turnbull đồng ý với quan điểm này và cần phải dạy trẻ nhỏ biết tôn trọng phụ nữ. Phụ nữ ngày nay đóng vai trò rất quan trọng, khi mà ngày càng nhiều nữ lãnh đạo xuất hiện ở các công ty lớn hay nữ tham gia vào các công việc vốn dĩ chỉ dành cho đàn ông.

Nữ tỷ phú quyền lực của Facebook

Bà Sheryl Sandberg là nữ doanh nhân quyền lực thứ sáu thế giới, hiện giữ vai trò là Giám đốc điều hành (COO) của Facebook. Công việc của bà quản lý rất rộng, bao gồm các phòng ban như phòng bán hàng, marketing, phát triển kinh doanh, nhân lực, chính sách xã hội và truyền thông.

Là người quản lý sâu rộng ở Facebook, bà Sheryl Sandberg được mệnh danh là "nữ tướng của Facebook". Ảnh: TIME.

Là người quản lý sâu rộng ở Facebook, bà Sheryl Sandberg được mệnh danh là “nữ tướng của Facebook”. Ảnh: TIME.

Hiện tài sản ròng của Sheryl Sanberg được Forbes định giá vào khoảng 1,58 tỷ USD, bà là tỷ phú giàu thứ 1.478 thế giới. Trong lần gần nhất công bố danh sách nữ tỷ phú tự thân giàu nhất nước Mỹ của Forbes, Sheryl Sandberg xếp ở vị trí thứ 12.

Phần lớn giá trị số tài sản của Sandberg đến từ việc nắm giữ khoảng 12,3 triệu cổ phiếu của Công ty Menlo Park có trụ sở tại tiểu bang California, Mỹ. Mỗi cổ phiếu của công ty niêm yết trên sàn chứng khoán New York có giá lên tới 58,51 USD; qua đó giúp Sandberg có trong tay số cổ phần lên đến 750 triệu USD.

Chia sẻ

Bài viết

Quang Niên

Tin mới nhất