Sắc màu Cuộc Sống

Nỗi khổ cực của người dân sống gần bãi rác lớn nhất Hà Nội: ‘Đi đám cưới không dám ăn cỗ, ngồi ở nhà phải mắc màn’

Định Nguyễn
Chia sẻ

"Trong xóm có đám cưới, đến uống chén rượu chứ không dám ăn đồ ăn vì vừa đặt đồ ăn ra ruồi đã đậu kín. Có gia đình ngày diệt được 5 cân ruồi, nói đến ai cũng sợ", một người dân sống gần bãi rác Nam Sơn, Hà Nội buồn bã chia sẻ.

Mấy ngày vừa qua, hàng chục người dân chặn xe rác vào bãi rác Nam Sơn (xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) khiến dư luận xôn xao. Theo người dân nơi đây, sở dĩ họ làm vậy bởi mùi hôi thối từ bãi rác bốc lên nồng nặc khiến cuộc sống của mọi người bị ảnh hưởng.

Theo quan sát chiều ngày 14/1 có hơn 40 người dân ở xã Nam Sơn và Hồng Kỳ tập trung tại khu vực cạnh bãi rác để chặn xe không cho vào trong. Tất cả họ đều đã ở đây suốt 4 ngày qua, cả ngày lẫn đêm. Họ dựng lều nghỉ ngơi, ăn uống tại chỗ. Nhiều công an cũng đã có mặt giải quyết.

Theo nhiều người dân có mặt tại đây, việc chặn xe rác của họ là việc làm bất khả kháng, xuất phát từ việc tiền hỗ trợ để họ đến chỗ ở mới. Họ cho rằng chính quyền địa phương hứa trong cuối năm 2018 sẽ trả tiền hỗ trợ để những hộ dân trong diện chuyển đi nhưng đến nay đã quá thời hạn mà người dân chưa nhận được tiền nên ra chặn xe, yêu cầu được giải quyết. Người dân nơi đây không đồng ý vị trí tái định cư mới, chỗ này cũng nằm cạnh bãi rác, cuộc sống vẫn phải chịu ảnh hưởng từ bãi rác.

Bà M. sinh sống cạnh bãi rác Nam Sơn cho biết, bãi rác này xuất hiện từ 20 năm trước, từ đó đến nay người dân phải chịu đựng nhiều phiền phức. Đó là việc rác trong bãi bốc mùi hôi thối, là việc ruồi muỗi đậu kín nhà gây ô nhiễm, nguồn nước bị ảnh hưởng, tình trạng bệnh về đường hô hấp gia tăng.

Người dân cho hay, mùa nắng bãi rác bốc mùi nồng nặc, gió hướng nào thì người dân sống hướng đó phải chịu, mùa mưa tới, sau mỗi trận mưa nắng lên bãi rác lại bốc mùi cả làng chịu chung. Chưa kể đã hai lần xảy ra dịch ruồi khiến cả làng bị ám ảnh, ruồi đậu khắp nhà, mọi người phải đeo khẩu trang, ăn cơm phải mắc màn.

“Trong xóm có đám cưới, đến uống chén rượu chứ không dám ăn đồ ăn vì vừa đặt đồ ăn ra ruồi đã đậu kín. Có gia đình ngày diệt được 5 cân ruồi, nói đến ai cũng sợ. Chưa kể, từ ngày có bãi rác, người mắc bệnh về hô hấp nhiều hơn, nguồn nước chúng tôi cũng bị ảnh hưởng, giờ đây chúng tôi đã được cấp nước sạch để dùng”, một người dân chia sẻ.

Người dân quanh bãi rác Nam Sơn phải chịu nhiều khổ cực vì ruồi.

Đến khoảng 17h chiều 14/1, sau quá trình đối thoại của chính quyền, người dân đã tự nguyện ra về, các xe rác đã nhanh chóng đưa rác vào bãi. Ai ai cũng mong muốn sẽ không còn sống khổ sở vì mùi rác thải nữa.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất