'Nội bất xuất ngoại bất nhập' tại tâm dịch corona ở Vĩnh Phúc: Cách ly đặc biệt hơn 10.000 người, thực phẩm được sát khuẩn trước khi vào làng

Định Nguyễn
Chia sẻ

Toàn bộ hơn 10.000 người dân tại xã Sơn Lôi (huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc) - nơi được coi là “ổ dịch” virus corona (Covid-19) của cả nước đang được cách ly đặc biệt.

Sáng 14/2, ngày thứ 2 thực hiện công tác phòng chống dịch Corona tại xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc, đồ ăn được các tiểu thương đặt mua từ bên ngoài sau đó được vận chuyển đến trước chốt kiểm dịch. Do không được vào bên trong nên người dân mang theo xe máy đến chốt kiểm dịch để vận chuyển rau, củ quả vào làng.

Sáng nay “nội bất xuất ngoại bất nhập”, người dân không ai được vào khu vực cách ly. Người dân trong làng muốn ra ngoài phải có giấy của chính quyền xã, mỗi ngày muốn ra ngoài phải xin giấy theo ngày.

Nhiều chốt cách ly vùng dịch tại các khu vực có dịch và nguy cơ lây lan vùng dịch trên địa bàn xã Sơn Lôi.

Những khu vực này có công an, quân đội, nhân viên y tế… luôn túc trực sát sao.

Lương thực thực phẩm vào chỉ được để ở ngoài gọi điện người dân ra nhận, trước và sau khi nhận hàng hoá từ bên ngoài đều phải sát khuẩn trước. Hàng hoá từ ngoài vào được tạo điều kiện, còn tuyệt đối không để bất kì đồ vật hay hàng hoá từ trong vùng dịch đi ra ngoài.

Trước đó, ngày 13/2, ông Lê Duy Thành - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành quyết định xác định khu vực cách ly tạm thời đối với xã Sơn Lôi (huyện Bình Xuyên) - nơi được coi là “ổ dịch” virus corona (Covid-19) của cả nước.

Thực phẩm được mang từ ngoài vào vùng dịch kiểm soát nghiêm ngặt.

Những nhu yếu phẩm phục vụ người dân xã Sơn Lôi.

Những thực phẩm này đều được sát khuẩn trước khi đưa cho người dân.

Nội dung quyết định cho biết, khu vực được cách ly sẽ cấm các hoạt động ra, vào khi chưa được người có thẩm quyền cho phép; cấm mang trái phép các loại vũ khí, công cụ hỗ trợ, vật liệu nổ… vào trong khu vực cấm.

Đồng thời, chính quyền sở tại cấm đưa ra khỏi vùng dịch những vật phẩm, động vật, hàng hóa có khả năng lây truyền bệnh dịch; cấm tụ tập, tập trung đông người trái phép…

Đặc biệt, chỉ những người đang thi hành công vụ mới được phép ra, vào khu vực cấm tạm thời nêu trên. “Thời gian từ ngày ký, ban hành quyết định này của UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho đến khi có công bố hết dịch của cơ quan có thẩm quyền” - công văn này nêu rõ.

Mọi người dân không được phép ra ngoài vùng dịch.

Người dân được sát khuẩn.

Người dân trong làng muốn ra ngoài phải có giấy của chính quyền xã, mỗi ngày muốn ra ngoài phải xin giấy theo ngày.

Một cán bộ đang công tác tại UBND huyện Bình Xuyên cho hay, động thái nêu trên sẽ cách ly khoảng 2.800 hộ dân với 10.641 nhân khẩu. Đến thời điểm hiện tại, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã triển khai khoảng 10 chốt kiểm soát trên địa bàn xã Sơn Lôi.

Trước đó, ngày 12/2, UBND tỉnh Vĩnh Phúc chỉ quyết định thành lập 8 chốt cách ly vùng dịch tại các khu vực có dịch và nguy cơ lây lan vùng dịch trên địa bàn xã này.

“Trên địa bàn xã đã triển khai thêm vài chốt cách ly các tuyến đường nhánh, khu vực có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Huyện sẽ phối hợp nhân lực các lực lượng gồm công an, y tế… tham gia túc trực tại các chốt kiểm soát này. Chủ trì của chốt là lực lượng Công an tỉnh Vĩnh Phúc” - vị cán bộ UBND huyện Bình Xuyên thông tin thêm.

Những người dân nhận thực phẩm sẽ được gọi điện trước để ra khu vực kiểm soát lấy.

Mì tôm được đưa đến tay người dân.

Về nhiệm vụ tại các chốt cách ly, theo vị cán bộ huyện Bình Xuyên, bất kì người dân nào cũng không được phép ra, vào khu vực cách ly.

Kể cả đang công tác tại cơ quan nhà nước thuộc địa bàn xã Sơn Lôi cũng phải phối hợp cho nghỉ tạm thời trong thời hạn 20 ngày. Để tránh người dân lo lắng vì bị cách ly, chính quyền sở tại đã thông báo, tuyên truyền lý do thực hiện biện pháp khoanh vùng, cách ly đến tất cả mọi người trên địa bàn.

Kiểm tra thân nhiệt người dân.

Sở Công Thương tỉnh Vĩnh Phúc đã có văn bản gửi các siêu thị, nhà hàng kinh doanh trên địa bàn đảm bảo bình ổn giá ra thị trường cho người dân. Các phương án có liên quan đã được tính toán rất kĩ lưỡng. Xã Sơn Lôi cũng đang xây dựng kế hoạch để thực hiện viện cung cấp nhu yếu phẩm.

Được biết, xã Sơn Lôi có 5 trường hợp nhiễm Covid-19; 91 người nằm trong diện theo dõi tập trung ở tỉnh và 21 người được cách ly, theo dõi ở Phòng khám Đa khoa Quang Hà (tỉnh Vĩnh Phúc).

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất